Thứ 5, 02/05/2024, 22:38[GMT+7]

Tiếp tục quán triệt phòng, chống dịch là nhiệm vụ trên hết, trước hết

Thứ 2, 06/12/2021 | 18:23:43
1,932 lượt xem
Chiều ngày 6/12, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh và một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Dự họp có đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Từ ngày 10/11 – 6/12, Thái Bình đã ghi nhận 1.268 ca mắc mới, trong đó Vũ Thư là địa phương có số ca mắc nhiều nhất với hơn 600 ca tại 28 xã, thị trấn. Từ ngày 15/11 đến nay, số ca mắc mới trên địa bàn huyện Vũ Thư giảm dần, rải rác ở khu vực cách ly, phong tỏa. Tại ổ dịch ở thôn An Lễ, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) số ca mắc mới giảm đáng kể. Cụ thể, 7 ngày gần đây chỉ ghi nhận 1 ca mắc mới là F1 đã được quản lý, cách ly. Hiện ngành Y tế, địa phương đang đánh giá nguy cơ để thu hẹp phạm vi phong tỏa tiến tới dỡ bỏ phong tỏa. Ở các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Kiến Xương những ngày gần đây đã xuất hiện một số ổ dịch lẻ tẻ. Ngành Y tế và các địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, bóc tách F0, tăng cường xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nguy cơ… Theo nhận định của ngành Y tế, dịch bệnh xuất hiện rải rác ở một số khu vực trong tỉnh, không có sự bất thường về hình thái dịch tễ, đặc điểm lâm sàng, số lượng ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 hàng ngày thấp hơn số người được điều trị khỏi, xuất viện.

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam. Trong tỉnh vẫn xuất hiện rải rác các ca mắc mới. Trước diễn biến của dịch, các ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hiệu quả; người dân đồng thuận với các biện pháp phòng, chống dịch đề ra. Đến nay, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát, song từ thực tế cho thấy vẫn còn một bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt phòng, chống dịch là nhiệm vụ trên hết, trước hết; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương, tỉnh trong phòng, chống dịch để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành, địa phương cần quyết liệt trong đánh giá khoanh vùng, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào: vắc-xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân; an toàn trong sản xuất và sản xuất phải an toàn. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, các huyện, thành phố phải rà soát ngay các trường hợp đã tiêm vắc-xin trên địa bàn theo kế hoạch đã ban hành, bảo đảm ngày 8/12 phải có báo cáo cụ thể về kết quả tiêm cho các trường hợp từ đủ 18 tuổi trở lên… Các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo phòng, chống dịch quyết liệt, khống chế dịch ngay khi xuất hiện F0; phối hợp cùng với các ngành, địa phương, đơn vị triển khai kế hoạch tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, chợ, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo... Cùng với ngành Y tế thường xuyên phân tích, đánh giá tình hình dịch trên địa bàn, từ đó có phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả; tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin; chủ động các điều kiện cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; hoàn thiện các kế hoạch liên quan đến thu dung, điều trị Covid-19 và trạm y tế lưu động. Các xã, phường, thị trấn tăng cường giám sát ở cộng đồng, nắm chắc di biến động dân cư, quản lý cách ly tại nhà, khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương xác định rõ nguồn lây; đánh giá yếu tố dịch tễ, nhanh chóng khoanh vùng, bóc tách F0; thường xuyên cập nhật, thông tin dịch và có những hướng dẫn phòng, chống dịch phù hợp; phối hợp với các cơ quan truyền thông hướng dẫn cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch. Bảo đảm an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm. Tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 hạn chế thấp nhất ca chuyển nặng, phấn đấu không có ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn. Ngành Giáo dục và Đào tạo có biện pháp, hướng dẫn cụ thể trong kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch ở từng lớp học, khối học, cơ sở giáo dục.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị có liên quan  khác theo chức năng, nhiệm vụ bám sát kế hoạch, biện pháp đã đề ra thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân vừa nắm được tình hình dịch, vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày