Thứ 5, 09/05/2024, 04:33[GMT+7]

Tín hiệu vui trong điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ 5, 09/12/2021 | 08:31:44
866 lượt xem
Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, chưa bao giờ số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Bình cao như thời điểm gần 1 tháng qua. 1.315 bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận từ ngày 10/11 đến sáng ngày 7/12, trong đó có ngày số ca mắc mới lên tới hơn 140 ca. Số ca mắc tăng, áp lực điều trị, gánh nặng đặt lên vai đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế càng lớn. Song, vượt lên khó khăn, đội ngũ cán bộ y tế đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác điều trị. Số bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện mỗi ngày cao hơn số bệnh nhân mắc mới.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Hiệu quả phân tầng điều trị

Nếu như trước ngày 10/11, số lượng bệnh nhân Covid-19 ít, để giảm chi phí y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện điều trị cho tất cả bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nhẹ, trung bình, nặng. Tuy nhiên, sau ngày 10/11, dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện chủ trương của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế đã thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại Trường Đại học Thái Bình để thực hiện điều trị bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng (tầng 1); kích hoạt 2 bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Phổi Thái Bình và Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình (tầng 2) thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân ở mức độ trung bình, nhẹ. Tầng 3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi Thái Bình đảm nhiệm việc điều trị cho bệnh nhân nặng. Các ca nhiễm mới sau khi phát hiện được phân loại, chuyển phân tầng điều trị. Việc chuyển tầng điều trị được thực hiện linh hoạt, khoa học theo nguyên tắc chuyên môn dựa trên diễn biến tình trạng sức khỏe, số lượng người bệnh tại các đơn vị điều trị. Cụ thể, từ ngày 10/11 - 4/12, trong 1.255 bệnh nhân Covid-19, ngành Y tế đã phân loại có 26 bệnh nhân nặng, 66 bệnh nhân trung bình, 1.163 bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng.

Sau phân tầng, các bệnh nhân được điều trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Nhờ đó, kết quả điều trị tốt, tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện cao, ngày điều trị trung bình ngắn, tỷ lệ người bệnh nặng thấp, không có bệnh nhân tử vong. Theo tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến sáng ngày 7/12, trong 1.315 bệnh nhân Covid-19 (tính từ ngày 10/11/2021) đã ghi nhận 928 bệnh nhân được điều trị khỏi, 11 bệnh nhân chuyển tuyến trên và 376 bệnh nhân đang điều trị. Các bệnh nhân đang điều trị chủ yếu là bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng. Hiện tại còn 4 cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, Bệnh viện điều trị Covid-19 số 2 (Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình) hết bệnh nhân, kết thúc điều trị Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thu dung, điều trị còn một số khó khăn, tồn tại cần khắc phục.

Huy động nhân lực, trang thiết bị từ các cơ sở y tế

Ngoài việc phân tầng điều trị, để đạt được kết quả trên, công tác chuẩn bị, sẵn sàng thu dung, điều trị có vai trò rất quan trọng. Ngay từ đầu năm 2021, ngành Y tế đã triển khai đào tạo nhân lực; có kế hoạch về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. 816 cán bộ, nhân viên tham gia điều trị Covid-19 đã được đào tạo về chăm sóc, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng ngừa lây nhiễm Covid-19; 487 cán bộ, nhân viên y tế các bệnh viện được đào tạo về hồi sức tích cực, sẵn sàng tham gia cấp cứu bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, các đơn vị được phân công điều trị Covid-19 cũng chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, sắp xếp nhân sự, dự trù trang thiết bị y tế... Việc củng cố hạ tầng oxy cũng được thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện có bồn oxy hóa lỏng với dung tích hơn 14.400m3; gần 1.200 bình oxy loại 10 lít, 40 lít; 100% các trạm y tế đều có bình oxy loại 5 lít và 10 lít.

Khi số lượng bệnh nhân đông, các cơ sở y tế thực hiện điều trị Covid-19 được kích hoạt, 83 cán bộ, nhân viên y tế từ các đơn vị đã được điều động thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Thái Bình và cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại Trường Đại học Thái Bình. Ngành Y tế cũng đã chuyển bổ sung 50 giường bệnh cho Bệnh viện Phổi Thái Bình; chuyển 84 trang thiết bị y tế và 10 bộ máy tính cho cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại Trường Đại học Thái Bình. Chuẩn bị thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Thái Bình đã đề nghị và được Bộ Y tế lựa chọn là một trong những tỉnh, thành phố tham gia chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát. Nhiều bệnh nhân nặng được sử dụng thuốc Remdesivir; bệnh nhân nhẹ được chỉ định dùng thuốc Molnupiravir. Bên cạnh đó, có cả những bệnh nhân được cấp thuốc đông y hỗ trợ điều trị Covid-19. 

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đa phần bệnh nhân sử dụng thuốc Molnupiravir có kết quả đáp ứng điều trị tốt, rút ngắn được quá trình điều trị, giảm kinh phí điều trị và người bệnh sớm được ra viện. Số bệnh nhân nặng được chỉ định dùng Remdesivir cũng có kết quả đáp ứng điều trị tốt. Các bệnh nhân sử dụng thuốc đông y qua theo dõi đã giảm triệu chứng ho. Cùng với việc điều trị, các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và tâm lý của bệnh nhân; thường xuyên động viên bệnh nhân yên tâm điều trị để sớm được xuất viện.

Hiện nay, số ca nhiễm mới giảm, mỗi ngày có khoảng 20 - 30 ca, rải rác ở các huyện, thành phố. Căn cứ tình hình thực tế, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm chi phí điều trị và để người bệnh được chăm sóc y tế sớm, Sở Y tế đã đề xuất việc triển khai thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các huyện với quy mô mỗi huyện, thành phố từ 300 - 500 người. Thời gian các huyện bắt đầu thu dung, điều trị dự kiến từ ngày 10/12/2021. Khi số lượng bệnh nhân vượt quá khả năng sẽ vận hành các cơ sở thu dung, điều trị của tỉnh, đồng thời tổ chức điều trị người bệnh nhẹ, không triệu chứng tại nhà và vận hành hoạt động các trạm y tế lưu động.

Nhân viên y tế chuẩn bị những suất cơm cho bệnh nhân. 

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày