Thứ 7, 04/05/2024, 22:24[GMT+7]

Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo

Thứ 5, 09/12/2021 | 08:42:25
1,082 lượt xem
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng. Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh quan tâm, đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ gia đình hội viên, trẻ em nghèo.

Hai học sinh mồ côi của Trường Tiểu học Kỳ Bá được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường nhận đỡ đầu.

Cùng với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ hội tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng, truy vết F1, F2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi và chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mục đích đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện. 

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh, đời sống phần lớn người lao động khó khăn hơn, nhất là những lao động tự do. Trước tình hình đó, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, bảo vệ cộng đồng với mục tiêu giảm tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống cán bộ, hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do. Hội LHPN thành phố tiếp nhận 25 triệu đồng ủng hộ chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, đã trích tặng quà cho 13 học sinh mồ côi, đồng thời chỉ đạo Hội LHPN phường Kỳ Bá nhận đỡ đầu 2 học sinh mồ côi của Trường Tiểu học Kỳ Bá với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/em đến hết năm học 2021 - 2022.

Đưa cháu trai đến nhận quà của Hội LHPN và Hội Chữ thập đỏ thành phố với tổng giá trị hơn 1 triệu đồng, ông Lương Văn Biền, tổ 3, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Bố 2 cháu ngoại của tôi mất do tai nạn từ mấy năm trước, mẹ cháu sức khỏe yếu, công việc không ổn định. Cả 3 mẹ con về ở với vợ chồng tôi mấy năm nay rồi. Cả nhà bao nhiêu khoản chi tiêu đều chỉ trông vào thu nhập của mẹ các cháu. 2 cháu cũng thiệt thòi hơn so với các bạn. Nhận được sự giúp đỡ của tổ chức hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ các cấp, tôi động viên con cháu phải cố gắng học tập, lao động, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay phải giữ gìn sức khỏe để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Bà Đỗ Thị Tốt là phụ nữ Công giáo, sống đơn thân, thuộc diện hộ nghèo của thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh (Kiến Xương). Bà được Hội LHPN huyện Kiến Xương hỗ trợ 30 triệu đồng, ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong xã, anh em họ hàng và các gia đình trong thôn tạo điều kiện giúp đỡ kinh phí và trên 100 ngày công để xây dựng nhà mới. Ngôi nhà mới của bà được khánh thành trong tháng cao điểm vì người nghèo năm 2021. 

Bà Tốt cho biết: Tôi sống trong căn nhà được xây dựng từ năm 1976 do bố mẹ để lại, diện tích 21m2 lợp ngói, tường nứt, mái dột nhiều chỗ. Các chị ở Hội LHPN huyện, xã đã về khảo sát và quyết định hỗ trợ kinh phí xây nhà cho tôi, tôi rất xúc động và cảm ơn.

Tại xã Độc Lập (Hưng Hà), các chi hội phụ nữ đã xây dựng mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Chị Bùi Thị Hương Quyến, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Với mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, tháng 10/2021, các chi hội đã quyên góp được gần 14 triệu đồng, trích ra mua 190 con gà con và 9 bao cám tặng 9 gia đình hội viên nghèo, cận nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Quay - hội viên phụ nữ nghèo của thôn Lộc Thọ cho biết: Tôi sức khỏe yếu, sống một mình, cũng có cấy mấy sào lúa nhưng thu được bao nhiêu là mua thuốc chữa bệnh hết nên khi được cán bộ, hội viên trong chi hội tặng đàn gà và thức ăn chăn nuôi tôi rất mừng. Tôi sẽ chăm đàn gà thật tốt rồi bán lấy vốn mua đàn khác để trang trải cuộc sống.

Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo, hội phụ nữ các địa phương, đơn vị có một cách làm khác nhau nhưng đều thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19. Từ việc vận động, ủng hộ của các cấp hội đã có sức lan tỏa, vai trò của tổ chức hội ngày càng nâng cao, trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên, phụ nữ.

Hai hội viên phụ nữ của thôn Lộc Thọ, xã Độc Lập (Hưng Hà) nhận gà giống từ mô hình. 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày