Thứ 6, 19/04/2024, 09:43[GMT+7]

Các huyện, thành phố sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ 5, 09/12/2021 | 16:34:03
1,434 lượt xem
Để thực hiện việc điều trị bệnh nhân ở mức độ nhẹ, không triệu chứng trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”, đến nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để sẵn sàng điều trị tại tuyến huyện.

Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư bố trí khu vực sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại Tiền Hải, huyện đã có kế hoạch trưng dụng 5 khu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nhẹ, không triệu chứng.

Ông Hoàng Việt Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Khi dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 cao, huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể về điều trị Covid-19. 5 cơ sở sẽ được trưng dụng thực hiện thu dung, điều trị Covid-19 gồm: Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Khu cách ly tập trung xã Đông Minh, Phòng khám Đại Dương, Phòng khám Đa khoa Lương Phú với quy mô khoảng 500 giường bệnh. Trước mắt, Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải và Khu cách ly tập trung xã Đông Minh được lựa chọn đưa vào thu dung, điều trị Covid-19 từ ngày 10/12. Hiện tại, huyện đã xây dựng khung điều hành điều trị và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế và nhân lực phục vụ điều trị F0 nhẹ. Một số cán bộ, y tế từng tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được huy động để thực hiện nhiệm vụ tại các khu thu dung, điều trị Covid-19.

Còn tại Vũ Thư, đến nay, huyện cũng đã có kế hoạch thu dung, điều trị Covid-19 đáp ứng yêu cầu chăm sóc, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, không có triệu chứng. Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa huyện là 100 bệnh nhân. Khi số ca nhiễm hơn 100 ca sẽ kích hoạt cơ sở cách ly tập trung số 1 của huyện tại Trung tâm hướng nghiệp và dạy nghề, sau đó đến Trường Mầm non xã Minh Quang khi số ca nhiễm trên 200 ca. Ngoài nhân lực y tế tại Bệnh huyện Đa khoa huyện Vũ Thư và Trung tâm Y tế huyện, sẽ huy động lực lượng y tế tư nhân, cán bộ y tế hưu trên địa bàn và điều động một số nguồn nhân lực khác như: công an, quân đội, các hội, đoàn thể. Riêng Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, đến nay đã bố trí 22 bác sĩ, điều dưỡng và các cán bộ y tế phục vụ hậu cần để thực hiện điều trị cho 100 bệnh nhân Covid-19. Đây là các bác sĩ, nhân viên y tế đã được tập huấn điều trị Covid-19.

Điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư chia sẻ: Là một trong những cơ sở được chỉ định thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 của huyện Vũ Thư, Bệnh viện đã bố trí nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Hiện khu vực nhà A2 sẽ là nơi thực hiện thu dung, điều trị Covid-19. Bệnh viện đã có kế hoạch bố trí khu vực đón tiếp, phân luồng riêng.

Nhân viên y tế vệ sinh các phòng bệnh sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân Covid-19.

Cùng với Tiền Hải, Vũ Thư, các địa phương khác cũng đã có kế hoạch về cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng cho việc thu dung, điều trị Covid-19. Cụ thể, huyện Thái Thụy bố trí 2 cơ sở là Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh và trụ sở UBND xã Thái An cũ (nay là xã Hòa An) làm cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 với tổng quy mô 300 giường; Hưng Hà xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị 1.000 bệnh nhân Covid-19 tại 6 cơ sở... Ngành Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn việc xây dựng các khu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để việc thu dung, điều trị Covid-19 tại các huyện, thành phố đạt hiệu quả cao, Sở Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể việc xây dựng các khu thu dung, điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng với các nội dung như: việc lựa chọn cơ sở vật chất phải bảo đảm thu dung, điều trị tối thiểu 100 F0, có đủ năng lực cung cấp điện, nước, xử lý vệ sinh môi trường, rác thải y tế; dự trù trang thiết bị, thuốc thiết yếu, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ, máy tính, camera. Về nhân lực, Sở cũng đã có hướng dẫn với định mức khoảng 0,2 người/giường bệnh, trong đó nhân lực phục vụ chuyên môn chiếm khoảng 60 – 65% (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, kiểm soát nhiễm khuẩn…); nhân lực khác hỗ trợ an ninh, hậu cần, dinh dưỡng… Các cơ sở thu dung, điều trị phải bảo đảm cơ cấu tổ chức chuyên môn, có ban giám đốc, các bộ phận chức năng cơ bản, khu phân loại người bệnh (nơi tiếp đón, buồng khám phân loại) và khu vực điều trị cho người đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2; khu điều trị cho người đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 chờ xuất viện; phòng chờ chuyển viện khi người bệnh diễn biến nặng và khu cấp phát thuốc. Việc điều trị được thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tuyến huyện nhằm thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, giảm chi phí điều trị đồng thời bảo đảm người bệnh được chăm sóc sớm ngay từ cơ sở. Ngoài việc chuẩn bị điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng tại các bệnh viện, cơ sở thu dung, các huyện, thành phố cũng xây dựng kế hoạch hoạt động các trạm y tế lưu động sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày