Thứ 6, 19/04/2024, 02:36[GMT+7]

Thành phố: Tiếp tục kiểm soát chặt dịch bệnh

Thứ 5, 09/12/2021 | 19:58:23
1,287 lượt xem
Thay đổi thói quen sinh hoạt, nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 là những việc giúp người dân thành phố Thái Bình thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống “bình thường mới”. Đây cũng là chiến lược đang được toàn xã hội xác định phải thực hiện quyết liệt, bền bỉ bởi “cuộc chiến” chống dịch còn lâu dài.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức test nhanh cho học sinh.

Theo báo cáo của UBND thành phố Thái Bình, trong ngày 9/12, ghi nhận 1 số ca nhiễm Covid-19 mới tại phường Lê Hồng Phong, phường Kỳ Bá và xã Vũ Phúc. Đã có 18/19 phường, xã trên địa bàn ghi nhận phát sinh ca bệnh. Ngay sau khi phát sinh các ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương khoanh vùng gọn, truy vết triệt để, xét nghiệm nhanh, cách ly F1, F2 tại nhà chặt chẽ, xác định nguồn lây, phân tích đánh giá nguy cơ; đặc biệt tại một số khu vực, địa bàn: Phú Xuân, Trần Lãm, Đông Mỹ, Lê Hồng Phong. Thông tin kịp thời đến các địa phương, đơn vị liên quan về các ca nhiễm Covid-19 để phối hợp rà soát, truy vết, quản lý các đối tượng nguy cơ.

Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Lại Mạnh Thắng cho biết: Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Lê Hồng Phong đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp; áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Các lực lượng của phường tập trung phối hợp rà soát, điều tra truy vết, lập danh sách giám sát, quản lý theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương; xét nghiệm sàng lọc các yếu tố nguy cơ cao. Đặc biệt, khi xuất hiện các ca F0 tại tổ 3, UBND phường đã huy động mọi lực lượng ngày trong đêm ngày 9/12 khẩn trương khoanh vùng, truy vết, tổ chức cách ly, phong tỏa F1, F2 chặt chẽ, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, để bảo đảm cuộc sống cho các hộ dân trong 2 khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 tại tổ dân phố số 3, Ủy ban MTTQ phường đã tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và công nhân thuê trọ. Qua 4 ngày đầu kêu gọi, MTTQ phường đã nhận được sự hưởng ứng của 7 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm, ủng hộ tổng cộng 540 kg gạo, các thực phẩm thiết yếu như rau quả, dầu ăn, thịt, trứng và trang thiết bị y tế… Qua đó đã kịp thời hỗ trợ nhân dân trong khu vực phong tỏa giảm bớt phần nào khó khăn trong những ngày thực hiện cách ly y tế.

Trước khi vào trường học sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Trương Thị Thủy cho biết: Ngay sau khi xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại lớp 5H, là chị em sinh đôi, thường trú tại tổ 3 phường Lê Hồng Phong, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp kịp thời với lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Toàn bộ học sinh lớp 5H nghỉ học, cách ly y tế tại nhà, đồng thời thực hiện khai báo y tế, test nhanh tại Trạm Y tế xã, phường nơi thường trú, tạm trú. Để bảo đảm chương trình học không bị gián đoạn, các em học sinh lớp 5H học trực tuyến qua phần mềm Zoom từ ngày 10/12 cho đến khi có thông báo mới. Ngay trong sáng ngày 9/12, nhà trường đã phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức test nhanh cho 130 cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường; kết quả 100% âm tính. Do có sự chủ động xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp phát hiện ca nghi mắc Covid-19 trong quá trình dạy và học nên mọi hoạt động dạy và học của nhà trường vẫn diễn ra bình thường. 100% học sinh tuân thủ khuyến cáo "5K", học sinh ra chơi tại lớp, không tiếp xúc với học sinh lớp khác. Bên cạnh việc bảo đảm vệ sinh trường lớp, nhà trường thực hiện giãn cách, giảm lượng học sinh đến trường. Theo đó, học sinh khối 1, 4, 5 học buổi sáng, học sinh khối 2, 3 học buổi chiều.

Để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid- 19, ngay sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từ ngày 5/12, thành phố Thái Bình cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật; hoạt động vui chơi, giải trí, karaoke, massage, xông hơi, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng, các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn được phép hoạt động trở lại. Nhằm hạn chế và từng bước khống chế dịch bệnh, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền lưu động để nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhanh, tập trung vào nhóm đối tượng nguy cơ cao, giám sát tại cộng đồng, giám sát trọng điểm tại các thôn, tổ, khu dân cư có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Xây dựng kế hoạch tiêm phủ mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; sẵn sàng phương án tiêm nhắc lại mũi 3. Thành lập và triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động của Trạm Y tế lưu động. Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không có triệu chứng với quy mô 300 bệnh nhân.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày