Thứ 7, 04/05/2024, 23:28[GMT+7]

Đông La: Quyết liệt ứng phó với dịch Covid-19 khi có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng

Thứ 5, 09/12/2021 | 20:29:14
3,171 lượt xem
Sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, xã Đông La (Đông Hưng) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp khẩn trương truy vết, xét nghiệm, bóc tách F0 và khoanh vùng dập dịch.

Trạm Y tế xã Đông La tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông La, ngày 8/12 địa phương đã phát hiện 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, qua truy vết bước đầu xác định 21 trường hợp F1 liên quan. Được sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, sáng ngày 9/12, 12 tổ xét nghiệm đã tổ chức xét nghiệm cho người dân, đến 16 giờ cùng ngày, trên 80% dân số hiện có mặt tại địa phương đã được lấy mẫu xét nghiệm, địa phương đang tiếp tục truy vết các F liên quan và phối hợp với cơ quan chuyên môn xử lý theo quy trình. Tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà của trường hợp F0, F1, các khu vực công cộng như dường liên thôn, chợ, trường học, trạm y tế...

Đông La là xã giáp trung tâm huyện, có lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn rất lớn gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thôn Cổ Dũng 1, xã Đông La thực hiện phong tỏa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ông Lại Trí Học, Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết: Ngay sau khi địa bàn xuất hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Trước diễn biến nhanh của dịch bệnh, cùng sự hỗ trợ về y tế của tuyến trên, Ban CHQS huyện Đông Hưng và Công an huyện đã tăng cường cho xã 20 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng tại chỗ làm nhiệm vụ tại 8 chốt kiểm soát phòng, chống dịch  trên địa bàn. Sáng ngày 9/12, 2 thôn Anh Dũng và Cổ Dũng 1 với 1.025 hộ, 3.224 nhân khẩu đã thực hiện phong tỏa; chiều cùng ngày, các biện pháp tạm thời phong tỏa để phục vụ công tác phòng, chống dịch đã được chính quyền địa phương triển khai với thôn Thuần Túy. Các trường học trên địa bàn đã tạm thời đóng cửa cho học sinh nghỉ học để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn.

Lực lượng liên ngành thường trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Đông La.

Ông Vũ Đức Mạnh, Trưởng thôn Anh Dũng cho biết: Thôn hiện có 445 hộ với 1.250 nhân khẩu, sau có các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thôn đã thực hiện phong tỏa để phòng, chống dịch. Công tác truy vết, khoanh vùng điều tra các trường hợp liên quan của cơ quan chức năng được người dân hết sức ủng hộ và chấp hành. Hiện tại, việc bảo đảm an ninh trật tự, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân trong thôn được các tổ  Covid-19 cộng đồng hỗ trợ, duy trì ổn định. Cán bộ y tế phối hợp cùng thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nắm tình hình sức khỏe các trường hợp cách ly y tế tại nhà và nhân dân trong khu vực, kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh phát sinh.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được xã Đông La thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua Đài Truyền thanh xã với 16 cụm loa phát thanh và hệ thống loa tuyên truyền lưu động về tình hình dịch; các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của xã để nhân dân biết, không hoang mang, lo lắng quá mức nhưng cũng không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, trên địa bàn có nhiều tuyến đường thuận lợi cho giao thương, công tác tuyên truyền tập trung khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc đi lại, hạn chế ra khỏi địa phương, hạn chế tiếp xúc khi không thực sự cần thiết, nếu tham gia các hoạt động thực sự thiết yếu cần thiết khác phải thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”.

Hiện nay, Cụm công nghiệp Đông La với hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động đã được chính quyền yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ cán bộ, người lao động quá trình di chuyển, đi lại thực hiện đúng phương châm “một cung đường hai điểm đến”, thực hiện xét nghiệm và các yêu cầu về phòng, chống dịch của doanh nghiệp, không để dịch xâm nhập, duy trì ổn định sản xuất để phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Huệ, thôn Cổ Dũng 1 chia sẻ: Địa phương xảy ra dịch bệnh, một số thôn thực hiện phong tỏa, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân song chúng tôi luôn ủng hộ và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền. Khi được thông báo, gia đình tôi đã khẩn trương ra trạm y tế xã để thực hiện xét nghiệm và tuân thủ khuyến cáo “5K” trong phòng, chống dịch. Mỗi người dân nâng cao ý thức, chung sức đồng lòng phòng, chống dịch hiệu quả sẽ sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của huyện, xã Đông La tiếp tục tập trung truy vết, khoanh vùng, dập dịch; tổ chức rà soát, nắm bắt di biến động dân cư, hoàn thành công tác xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, xã tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày