Thứ 2, 06/05/2024, 18:53[GMT+7]

Đông Đô khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Chủ nhật, 12/12/2021 | 08:43:23
1,830 lượt xem
Ngày 10/12, trên địa bàn xã Đông Đô (Hưng Hà) ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Mậu Lâm là học sinh Trường THPT Mê Linh (Đông Hưng), ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch với mục tiêu khoanh vùng, dập dịch nhanh, hạn chế lây lan ra diện rộng và tiếp tục duy trì ổn định hoạt động phát triển kinh tế.

Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực có liên quan đến ca bệnh.

Xác định đây là ca nhiễm Covid-19 cộng đồng có diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo xã Đông Đô đã họp khẩn ngay trong đêm, chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các bước điều tra, xác minh, truy vết, cách ly, khoanh vùng, xử lý môi trường; lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ, phong tỏa tạm thời một phần nhánh đường khu dân cư số 12,13 tại thôn Mậu Lâm gồm 20 hộ và khoảng 70 nhân khẩu. 

Bà Nguyễn Thị Thêm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Đô cho biết: Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng rà soát lập danh sách, phân loại các trường hợp F1, F2 theo độ tuổi. Qua truy vết, rà soát toàn xã có 30 trường hợp F1, 32 trường hợp F2 liên quan đến ca bệnh. Hiện nay, tất cả các trường hợp F1, F2 đã được cách ly theo đúng quy định, lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả âm tính. Chúng tôi đã giao cho y tế thôn, cán bộ của trạm thường xuyên theo dõi, giám sát y tế các trường hợp trong khu phong tỏa, nếu trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho sẽ đưa đi cách ly, điều trị. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Mậu Lâm, xã Đông Đô túc trực 24/24 giờ.

Với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh không để dịch lây lan ra diện rộng, các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng thôn Mậu Lâm đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương truy vết, thống kê, lập danh sách, hướng dẫn các trường hợp có liên quan khai báo y tế và tham gia trực chốt tại khu vực tạm thời phong tỏa.

Ông Hoàng Văn Đóc, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Mậu Lâm cho biết: Để góp phần tham gia tích cực đầy lùi dịch bệnh, chúng tôi đã tổ chức thay ca túc trực 24/24 giờ tại các chốt. Đồng thời, quản lý chắc di biến động dân cư, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà, nếu có trường hợp vi phạm chúng tôi sẽ báo cáo ngay chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Hiện nay, bà con trong khu phong tỏa đều đồng tình, ủng hộ và yên tâm thực hiện cách ly.

Ông Vũ Xuân Quân, Chủ tịch UBND xã Đông Đô cho biết: Ngay sau khi phát hiện có ca bệnh, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để người dân không hoang mang, tự giác khai báo y tế và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của 6 tổ Covid-19 cộng đồng để rà soát kỹ lưỡng các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Bên cạnh đó, xây dựng lại các kịch bản ở các cấp độ khác nhau và các tình huống cụ thể để có phương án triển khai ứng phó kịp thời khi dịch diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, từ 12 giờ ngày 10/12/2021, xã Đông Đô tạm dừng tất cả các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, cưới hỏi, liên hoan, báo hỉ, sinh nhật, đám giỗ, sang cát, hạn chế tụ tập đông người không cần thiết tại thôn Mậu Lâm. Đối với các thôn Chí Linh, Đồng Phú, Đông Đô Kỳ, Hữu Đô Kỳ và khu trung tâm phố mới tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tạm dừng hoạt động tại chợ Đô Kỳ, các cửa hàng ăn uống, các quán giải khát, quán trà chanh, cafe, cơ sở làm đẹp … đến khi có thông báo mới.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” cùng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong xã, tin tưởng rằng xã Đông Đô sẽ sớm khống chế dịch bệnh, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, đem lại sự bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày