Chủ nhật, 28/04/2024, 22:30[GMT+7]

Hưng Hà: Khẩn trương ứng phó khi có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 12/12/2021 | 15:30:03
4,502 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 11/12 tại xã Hòa Bình và một số xã trên địa bàn, huyện Hưng Hà đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Lực lượng y tế khẩn trương test nhanh cho các trường hợp có nguy cơ cao tại xã Hòa Bình (Hưng Hà).

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Ngày 11/12 địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Tân Dân, ngay buổi chiều cùng ngày, xã đã tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong thôn để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Cùng với đó, chúng tôi huy động các lực lượng chức năng và 4 tổ Covid-19 cộng đồng tập trung truy vết, rà soát các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính để quản lý theo dõi và đưa đi cách ly theo đúng quy định. Qua truy vết đến ngày 12/12, toàn xã có 261 trường hợp F1, 598 trường hợp F2; xã đã huy động lực lượng phun khử khuẩn toàn bộ khu vực có F0, F1 và các khu vực công cộng như đường liên thôn, chợ, trường học, trạm y tế; phong tỏa và thiết lập 3 chốt kiểm soát dịch tại thôn Tân Dân với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tập trung sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao; trưng dụng Trường Mầm non xã làm khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1 có nguy cơ cao. Đồng thời, tạm dừng các hoạt động của Công ty Clotex ViNa, Công ty Giày da Quang Đông vì có ca nhiễm Covid-19 và các hoạt động kinh doanh, buôn bán, tập trung đông người đến khi có thông báo mới. Riêng học sinh các trường học trên địa bàn tạm dừng đến trường, triển khai học trực tuyến theo cấp học.

Thôn Tân Dân hiện có 200 hộ với 1.067 nhân khẩu, sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thôn đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Bà Phạm Thị Hiền, Trưởng thôn Tân Dân cho biết: Công tác truy vết, khoanh vùng điều tra các trường hợp liên quan được người dân ủng hộ, chấp hành nghiêm. Hiện tại, cán bộ y tế phối hợp cùng thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên nắm tình hình sức khỏe các trường hợp cách ly y tế tại nhà và nhân dân trong khu vực. Đồng thời, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa kịp thời, để người dân yên tâm phòng, chống dịch.

Trong điều kiện dịch bệnh trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, người dân đã nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch, tự nguyện tham gia lấy mẫu xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của lực lượng y tế và chính quyền địa phương.

Bà Phạm Thị Tính, thôn Tân Dân cho biết: Lúc đầu chúng tôi cũng rất hoang mang nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền địa phương, nên người dân chúng tôi không lo lắng và yên tâm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để cùng chung sức, đồng lòng chiến thắng đại dịch.

Tại xã Chi Lăng, sau khi ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở thôn Trần Phú, xã đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Ông Nguyễn Phú Trịnh, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Qua điều tra, truy vết, toàn xã có 20 F1, 78 trường hợp F2 đã được cách ly theo đúng quy định. Xã đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho trên 500 trường hợp nơi F0 đến. Hiện tại tất cả các trường hợp có nguy cơ đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện nay, xã chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng các thôn tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà; nắm rõ di biến động dân cư để kiểm soát người từ tỉnh khác hoặc từ vùng dịch trở về địa phương để quản lý và ứng phó kịp thời khi diễn biến dịch phức tạp.

Tổ Covid-19 cộng đồng tại huyện Hưng Hà túc trực quản lý giám sát khu vực tạm thời phong tỏa trên địa bàn.

Tính đến nay, huyện Hưng Hà đã ghi nhận 60 trường hợp F0, đang theo dõi 33 trường hợp, 27 trường hợp đã được xuất viện. Từ tháng 10 đến nay, huyện đang quản lý, áp dụng hình thức cách ly cho 903 trường hợp F1, trên 1.000 trường hợp F2; trong đó có 73 trường hợp đang trong cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện. Để thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân tự nguyện xét nghiệm Covid-19, nhất là người lao động, làm việc ở khu vực đông người; tiếp tục chỉ đạo các địa phương truy vết, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao để bóc tách F0; sẵn sàng tổ chức khu cách ly để khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ cao, đưa vào cách ly tập trung. Huyện lên phương án xây dựng cơ sở thu dung tại các bệnh viện trên địa bàn, trong đó sử dụng Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân với quy mô tối đa 200 bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa quy mô trên 100 bệnh nhân… các địa phương xây dựng phương án sẵn sàng thiết lập các khu thu dung F0 không triệu chứng đưa vào hoạt động khi cần; chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch trong mọi tình huống; tùy vào tình hình dịch sẽ thực hiện một số giải pháp cấp bách, hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày