Thứ 4, 08/05/2024, 11:07[GMT+7]

Vũ Thư: Thần tốc, quyết liệt giành lại thế chủ động trong đại dịch

Chủ nhật, 12/12/2021 | 20:34:38
3,278 lượt xem
Bắt đầu xuất hiện ca F0 từ ngày 10/11, chỉ sau ít ngày, huyện Vũ Thư nhanh chóng bùng phát dịch Covid-19 trên diện rộng. Tuy nhiên, với nỗ lực vào cuộc thần tốc, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác khoanh vùng, dập dịch, sau hơn 3 tuần, Vũ Thư đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Xét nghiệm nhanh diện rộng để thần tốc truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng là một trong những yếu tố quan trọng để Vũ Thư sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Nguyên Xá là xã bùng phát, lây lan dịch Covid-19 mạnh nhất trên địa bàn huyện Vũ Thư và là xã vùng đỏ duy nhất của tỉnh. 

Ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Nguyên Xá cho biết: Trong khi dịch bệnh diễn biến căng thẳng thì hầu hết lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đều là F1, phải cách ly tập trung. Trụ sở UBND xã khi đó vừa là nơi cách ly y tế cho lãnh đạo xã vừa là “trung tâm chỉ huy” phòng, chống dịch. Thay vì trực tiếp, mọi chỉ đạo, điều hành chống dịch đến cán bộ và tới các thôn buộc phải triển khai từ xa, thông qua điện thoại. Tuy khó khăn, vất vả nhưng quá trình chống dịch, Nguyên Xá được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực vật tư y tế, nhu yếu phẩm của tỉnh, huyện; nội lực Nguyên Xá huy động được tinh thần đoàn kết, dốc sức chung lòng của cả hệ thống chính trị, nhân dân địa phương. Nhờ đó, mặc dù bùng phát với gần 200 ca F0, sau hơn 3 tuần, Nguyên Xá đã cơ bản khống chế được dịch.

 “Bài học kinh nghiệm mà Nguyên Xá rút ra khi địa bàn phát sinh hoặc bùng phát dịch đó là phải chủ động sẵn sàng thực hiện chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy, lực lượng, phương tiện vật tư, hậu cần. Thứ hai, là phải xét nghiệm nhanh diện rộng để thần tốc truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và quản lý chặt chẽ F1, F2, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, phải làm tốt công tác tuyên truyền ổn định tâm lý, tạo sự tin tưởng, phối hợp của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch” - Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá chia sẻ thêm.

Trong tháng 11/2021, dịch Covid-19 nhanh chóng bùng phát tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và 387 tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, trong tình huống cấp bách, huyện thành lập thêm 2 tổ tuần tra lưu động, 5 tiểu ban giúp việc, 30 tổ công tác, huy động 330 cán bộ, công chức các địa phương tăng cường về cơ sở và gần 4.000 người dân trực tiếp tham gia các hoạt động khoanh vùng, dập dịch. Để cập nhật diễn biến dịch bệnh và chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh ở mỗi địa phương, hàng ngày Huyện ủy, UBND huyện tổ chức họp, giao nhiệm vụ cho từng xã, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, đặc biệt lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, thần tốc, bất kể đêm ngày để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, sự đoàn kết, đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch là yếu tố quan trọng để phòng, chống dịch hiệu quả.

Thị trấn Vũ Thư vẫn duy trì test trọng điểm định kỳ cho người dân buôn bán tại chợ Thẫm để sàng lọc, bóc tách F0 nhanh nhất.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Những ngày đầu tiên khi dịch bệnh bùng phát, huyện và các địa phương rơi vào tình trạng lúng túng, chỉ đạo và xử lý các hoạt động phòng, chống dịch chưa thống nhất, chưa hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ sau một vài ngày, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các hạn chế trong lãnh đạo, điều hành, triển khai phòng, chống dịch được kịp thời khắc phục, bổ khuyết. Yếu tố quyết định để huyện khoanh vùng, dập dịch hiệu quả là xét nghiệm nhanh diện rộng, truy vết thần tốc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và quản lý chặt F1, F2. Trong điều kiện khó khăn về vật tư y tế, nhân lực mỏng, tuy nhiên trong 3 tuần cao điểm bùng dịch, huyện đã huy động mọi nguồn lực xét nghiệm nhanh cho 251.000 lượt người, xét nghiệm PCR cho trên 22.200 lượt người. Từ đó, bóc tách hàng trăm F0, nghi ngờ F0; tổ chức cách ly tập trung trên 4.100 người, cách ly tại nhà trên 9.200 người và yêu cầu 21.000 người theo dõi sức khỏe tại nhà. Xã Nguyên Xá thực hiện phong tỏa từ ngày 14/11 - 1/12. Công tác tuyên truyền được huyện đẩy mạnh, thể hiện rõ nét trong tâm lý, nhận thức của nhân dân, từ lo lắng, hoang mang ban đầu đã nhanh chóng chuyển sang bình tĩnh, tích cực, thậm chí chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Toàn huyện tiếp nhận trên 10,5 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch.

 Huyện Vũ Thư khuyến khích và vận động các doanh nghiệp, đơn vị, hộ dân khử khuẩn nơi làm việc, nhà ở để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong gần 1 tháng từ thời điểm bùng phát dịch, Vũ Thư có trên 600 người mắc Covid-19 ở 28/30 xã, thị trấn, số xã có nhiều ca F0 như Nguyên Xá, thị trấn Vũ Thư, Hồng Phong, Duy Nhất, Hòa Bình… Nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với hướng đi, cách làm đúng, sau hơn 3 tuần, số ca F0 mới trên địa bàn đã giảm sâu, huyện Vũ Thư đã khống chế, kiểm soát kịp thời tình hình dịch bệnh và nhanh chóng ổn định sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày