Thứ 6, 29/03/2024, 15:42[GMT+7]

Thái Thụy: Các sân chơi trí tuệ qua mạng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 5, 16/12/2021 | 08:34:50
2,368 lượt xem
Mặc dù dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động dạy và học nhưng các trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy vẫn duy trì tốt việc tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy) nhận giải thưởng tại kỳ thi cấp quốc gia giải toán qua internet, năm học 2020 - 2021. Ảnh tư liệu

Không chỉ dẫn đầu về phong trào học tập, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền) còn là ngôi trường có nhiều học sinh tích cực tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng. Ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền đối với phụ huynh và các em học sinh, phát động phong trào học sinh tự nguyện đăng ký tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng như giải toán, tiếng Anh, giải toán bằng tiếng Anh, giải vật lý... 

Em Vũ Trung Kiên, học sinh lớp 9A2 chia sẻ: Em thấy các sân chơi trí tuệ qua mạng rất thú vị, bổ ích đối với học sinh. Nhờ việc tham gia giải các bài tập trên mạng giúp chúng em rèn luyện kỹ năng làm bài, đánh giá được năng lực học tập của mình. Với những kỹ năng tự trang bị của mình khi tham gia các cuộc thi qua mạng giúp em giành huy chương vàng môn toán cấp quốc gia cuộc thi giải toán và vật lý qua internet - Violympic năm học 2020 - 2021).

Cô giáo Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Các sân chơi trí tuệ qua mạng giúp học sinh thể hiện được tài năng, trí tuệ, sáng tạo và rèn luyện cho các em kỹ năng làm bài, tinh thần tự học, tự bồi dưỡng kiến thức cho bản thân. Hàng năm, nhà trường luôn khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng theo tinh thần tự nguyện, được cha mẹ đồng ý và lựa chọn sân chơi phù hợp với sở thích, khả năng của bản thân. Hiện nay, phong trào tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng của nhà trường đã đi vào chiều sâu và trở thành nhu cầu thiết thực của các em học sinh ở tất cả các khối lớp trong toàn trường. Những năm học gần đây, đã có nhiều học sinh trong trường đạt giải cấp quốc gia, cấp tỉnh tại các sân chơi và mang lại niềm tự hào cho nhà trường và niềm tin yêu của các bậc phụ huynh.  

Theo ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy: Từ năm học 2017 - 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo không chủ trì, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh như giải toán qua mạng, Olympic tiếng Anh, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, thi dạy học theo chủ đề tích hợp...; chỉ đạo không sử dụng kết quả của các cuộc thi vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh hoặc ưu tiên xét tuyển trong tuyển sinh đầu cấp học. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích từ các sân chơi trí tuệ qua mạng đem lại. Từ việc xác định được lợi ích của các sân chơi qua mạng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tiếp tục duy trì học sinh tham gia các sân chơi qua mạng như giải toán, tiếng Anh, giải toán bằng tiếng Anh và vật lý..., trên nguyên tắc không ép buộc học sinh, không sử dụng kết quả của các sân chơi vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh và ưu tiên xét tuyển sinh đầu cấp, không lấy kết quả đó làm căn cứ để đánh giá thi đua tập thể trường và cá nhân cán bộ, giáo viên.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện nên những năm qua các trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy luôn duy trì tốt phong trào tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng. Nhiều trường có 100% học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng trong các năm học, điển hình là các trường tiểu học: Thụy Sơn, thị trấn Diêm Điền, Thụy Phong; các trường THCS: Thái Hưng, Nguyễn Đức Cảnh, Dương Hồng Thủy, Thái Nguyên; các trường Tiểu học và THCS: Thái Phúc, Thụy Ninh, Dương Phúc, Thụy Hưng, Thụy Việt... Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, huyện Thái Thụy tiếp tục là đơn vị điển hình toàn quốc, dẫn đầu tỉnh về kết quả các sân chơi trí tuệ qua mạng: Toàn huyện có 208 học sinh tham gia các sân chơi giải toán, tiếng Anh, vật lý qua mạng đạt giải cấp quốc gia/tổng số 339 học sinh toàn tỉnh đạt giải, chiếm hơn 61% số giải cấp quốc gia của tỉnh, trong đó có 16 huy chương vàng, 27 huy chương bạc, 52 huy chương đồng, 113 giải khuyến khích. Thái Thụy cũng là huyện duy nhất của tỉnh có học sinh tham gia 3 sân chơi: giải toán bằng tiếng Anh lớp 8, giải toán bằng tiếng Việt lớp 9 và giải vật lý lớp 9.

Cùng với việc tăng cường rèn luyện cho học sinh kỹ năng tin học trong thời kỳ 4.0, trong năm học 2021 - 2022 và những năm học tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy tiếp tục duy trì tốt phong trào tham gia các sân chơi trí tuệ qua mạng dành cho học sinh. Qua đó góp phần hình thành, phát triển các năng lực và phẩm chất của học sinh, góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc nhận giải thưởng tại kỳ thi cấp quốc gia giải toán qua intenet, năm học 2020-2021. Ảnh tư liệu

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày