Thứ 3, 07/05/2024, 23:39[GMT+7]

Chi Lăng: Dồn sức chống dịch

Thứ 5, 16/12/2021 | 08:44:40
1,630 lượt xem
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng xác định các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn nhằm khống chế, không để dịch bệnh lây lan là những biện pháp xã Chi Lăng (Hưng Hà) đang cấp bách thực hiện.

Các chốt kiểm soát dịch thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi ra, vào địa bàn.

Từ 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên phát hiện ngày 10/11 tại thôn Trần Phú liên quan đến ổ dịch xã Mê Linh (Đông Hưng), đến ngày 13/12, xã Chi Lăng đã phát hiện thêm 5 F0 liên quan đến ổ dịch cũ và ổ dịch tại thôn Tân Dân (xã Hòa Bình). Ngay lập tức, xã quyết định thành lập 2 chốt kiểm soát dịch tại cầu Đún, thôn Tân Tiến và chốt kiểm soát dịch giáp ranh với xã Lô Giang (Đông Hưng). Cùng với đó, xã thiết lập 3 chốt kiểm soát dịch tại các thôn Trần Phú, Tiền Phong và Minh Khai để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn. Đồng thời, huy động lực lượng tiếp tục làm việc xuyên đêm để xét nghiệm diện rộng cho tất cả người dân các thôn Trần Phú, Tiền Phong, Minh Khai. Đến chiều ngày 13/12, toàn xã đã xét nghiệm trên 1.400 trường hợp có nguy cơ. 

Ông Nguyễn Phú Trịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Một trong những giải pháp được Chi Lăng thực hiện cấp bách đó là huy động lực lượng thần tốc truy vết tất cả các trường hợp có nguy cơ để theo dõi, giám sát, cách ly theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều phương tiện với mục đích làm cho mọi người hiểu rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó cùng với hệ thống chính trị quyết tâm dập dịch; huy động lực lượng lấy mẫu test nhanh diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi địa bàn, truy vết xác định và phân loại được F1 để có biện pháp cách ly phù hợp, không để sót các trường hợp có liên quan.

Bên cạnh đó, Chi Lăng tăng cường các tổ, chốt làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; phát huy tính tích cực, hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để kịp thời nắm tình hình sức khỏe, di biến động của từng hộ dân thuộc khu vực quản lý. 

Ông Nguyễn Ngọc Đoàn, tổ trưởng tổ kiểm soát dịch tại cầu Đún, thôn Tân Tiến cho biết: Chúng tôi có 7 thành viên thay nhau túc trực tại các chốt kiểm soát dịch, quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn 24/24 giờ. Các thành viên đều thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức đồng lòng phòng, chống dịch. Tuy có vất vả hơn nhưng mọi người đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, việc tăng cường trực chốt tại các điểm nguy cơ là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Còn tại thôn Trần Phú - nơi phát sinh nhiều ca bệnh, đã nhanh chóng huy động lực lượng thần tốc truy vết, rà soát từng gia đình và vận động người dân thực hiện xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, phong tỏa tạm thời 2 điểm chính tại khu vực có F0 gồm 40 hộ dân trong thôn. 

Ông Nguyễn Ngọc Tráng, Trưởng thôn Trần Phú cho biết: Để nhân dân chấp hành nghiêm việc cách ly y tế tại khu vực phong tỏa, các đoàn thể của thôn cùng tổ Covid-19 cộng đồng đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc đi lại của nhân dân trong khu vực. Lực lượng y tế thôn thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe của người dân để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã.

Bà Trần Thị Toan, cán bộ y tế thôn Tân Tiến tăng cường cho thôn Trần Phú cho biết: Nhiệm vụ chính của tôi là đi rà soát và ghi chép lịch trình đi, về của từng người và tình hình dân cư trong thôn, kịp thời sàng lọc những trường hợp trở về từ vùng có dịch để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và báo cáo với chính quyền địa phương để có các biện pháp cách ly phù hợp, đúng quy định. Dù phải tiếp xúc với nhiều người có nguy cơ cao nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với mong muốn cùng địa phương nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, ổn định cuộc sống cho bà con.

Dù lực lượng mỏng, khối lượng công việc gấp hai, gấp ba so với bình thường nhưng với các biện pháp kịp thời, quyết liệt, cùng quyết tâm chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân xã Chi Lăng, tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Chốt kiểm soát dịch tại cầu Đún, thôn Tân Tiến, xã Chi Lăng tăng cường kiểm soát người ra, vào địa bàn.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày