Thứ 7, 04/05/2024, 10:02[GMT+7]

Chuẩn hóa đào tạo y khoa giữ vai trò quan trọng trong thời kỳ chuyển đổi

Thứ 6, 17/12/2021 | 08:42:14
2,048 lượt xem
Trước bối cảnh các trường đại học chuyển sang hình thức tự chủ đại học; chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ hành nghề quốc gia và nhất là diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, chuẩn hóa đào tạo y khoa giữ vai trò rất quan trọng trong thời kỳ chuyển đổi. Vì vậy, việc đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp của Bộ Y tế, đáp ứng chuẩn đầu ra theo nhu cầu ngày càng tăng của xã hội và hội nhập quốc tế đang là vấn đề được các cơ sở giáo dục đào tạo y khoa và các chuyên gia đầu ngành đặc biệt quan tâm.

Hội thảo khoa học liên viện - trường giữa Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Địa Trung Hải, Marseille, Pháp (IHU) lần thứ hai với chủ đề “Covid-19 - một số cập nhật trong tình hình dịch bệnh”.

Những chiến lược dài hơi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Ngành Y tế đang chuẩn bị cho tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện trong mọi hoạt động của ngành, vì mục tiêu tiến tới phục vụ người dân tốt nhất. Đây cũng chính là nhiệm vụ ngành Y tế đặt ra trong thời gian vừa qua và trong thời gian tới đây. Việc thôi thúc đổi mới toàn diện đào tạo y khoa ở nước ta đang là vấn đề cấp thiết; lựa chọn việc thi cấp chứng chỉ hành nghề là khâu đột phá để tạo ra sự thay đổi, tạo động lực tác động đến sự thay đổi về chương trình, nội dung, thời gian đào tạo y khoa. Bên cạnh đó, ngành cũng đang quyết liệt thực hiện chuyển đổi số và công khai minh bạch nhiều hoạt động. Vấn đề điều hành và tăng trách nhiệm giải trình của ngành Y tế cũng được đẩy mạnh. Một trong những nội dung ngành Y tế mong muốn triển khai thực hiện đó là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có đào tạo y khoa. Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ sở đào tạo y khoa vừa tăng cường nhân lực hỗ trợ chống dịch vừa khắc phục mọi khó khăn khi chuyển sang cơ chế tự chủ, việc đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp của Bộ Y tế, đáp ứng chuẩn đầu ra theo nhu cầu ngày càng cao của xã hội và hội nhập quốc tế được các trường đặc biệt chú trọng với những chiến lược mang tính dài hơi.

Với những vấn đề đang đặt ra hiện nay, hội nghị giáo dục y khoa lần thứ V được tổ chức tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình với chủ đề “Chuẩn hóa đào tạo y khoa trong thời kỳ chuyển đổi” trong 2 ngày 18 - 19/12 là dịp để các chuyên gia đầu ngành, các thầy cô giáo và các sinh viên có cơ hội trao đổi, thảo luận những vấn đề cấp thiết trong giáo dục ngành Y, Dược hiện nay như: vai trò của các trường đại học y, dược với việc chuẩn bị kỳ thi chứng chỉ hành nghề quốc gia, tự chủ của các trường đại học, kiểm định chương trình đào tạo, những khó khăn và giải pháp trong công tác đào tạo dựa trên năng lực; những khó khăn, vướng mắc, định hướng giải quyết của đào tạo nội trú, răng hàm mặt, dược, điều dưỡng và những tiến bộ, ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục y khoa hiện nay. Hội nghị thường niên y khoa năm nay gồm các phiên toàn thể, phiên thảo luận chung, các phiên báo cáo khoa học, các cuộc họp vệ tinh và trưng bày poster báo cáo khoa học về nhiều lĩnh vực của giáo dục y khoa bậc đại học và sau đại học như: lượng giá trong CBME; phát triển giảng viên; thi chứng chỉ hành nghề quốc gia; tự chủ đại học; hỗ trợ sinh viên trong CBME. Với nội dung các phiên thảo luận, các đại biểu trong và ngoài nước sẽ mang đến hội nghị lần này các công trình, báo cáo khoa học mang tầm cỡ quốc tế như: các sáng kiến đổi mới trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực; giảng dạy và lượng giá năng lực theo EPA và trong thời gian dịch Covid-19; chuyển đổi số trong đào tạo y khoa; giảng dạy lâm sàng trong bối cảnh đông sinh viên, ít giảng viên... Hội nghị còn có sự tham gia của các diễn giả là chuyên gia y tế uy tín của quốc tế và trong nước như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Rola Ajjawi, Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá trong học tập kỹ thuật số tại Đại học Deakin, Melbourne, Úc; Phó Giáo sư Barbara Gottlieb, chuyên gia kỹ thuật về phát triển giảng viên đào tạo lâm sàng đại học đến từ Harvard; bà Judith Chrystie, Hội đồng Y khoa quốc gia - Vương quốc Anh; Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Khánh, Trưởng đơn vị phát triển giảng viên Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược Cần Thơ...

Trường Đại học Y Dược Thái Bình chủ động đổi mới để thích ứng hoàn cảnh

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Y Dược Thái Bình từng bước được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Trong gần 400 giảng viên cơ hữu có 2 giáo sư, 22 phó giáo sư, 43 tiến sĩ, 205 thạc sĩ, 21 bác sĩ chuyên khoa II và 8 bác sĩ chuyên khoa I. Đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm tại các bệnh viện thực hành gồm hơn 300 người, 100% có trình độ sau đại học, hàng ngày tham gia giảng dạy thực hành cho sinh viên y khoa. Với bề dày 53 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ viên chức, người lao động nói chung, đội ngũ giảng viên nói riêng đã được tôi luyện, trưởng thành đáp ứng yêu cầu giảng dạy của chương trình đào tạo đổi mới.

Nhận thức được nhiệm vụ và vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế vùng đồng bằng sông Hồng, đào tạo đa ngành, đa cấp góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực y tế cho khu vực phía Bắc và cả nước, trong những năm qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, từng bước áp dụng phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt với mục tiêu đào tạo các bác sĩ đạt chuẩn đầu ra dựa trên chuẩn năng lực do Bộ Y tế ban hành hướng tới đạt chuẩn khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trường hiện là 1 trong 5 trường trên cả nước tiên phong đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa theo hướng phát triển các năng lực thực hành và tính chuyên nghiệp cho sinh viên; tăng cường các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cũng như trang bị cho sinh viên các kỹ năng học tập suốt đời, làm việc nhóm ngành, giao tiếp ứng xử, hiểu biết pháp luật y tế; chú trọng thực hành y học dựa trên bằng chứng (EBM). Sau gần 4 năm xây dựng và triển khai chương trình đào tạo tích hợp dựa trên năng lực, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã gặt hái được nhiều thành công, được người học và các bên liên quan đánh giá cao về các nội dung: chương trình, phương pháp giảng dạy, lượng giá... Nhà trường đã huy động tối đa các nguồn lực, phục vụ hiệu quả chương trình đổi mới.

PGS, TS Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Hội nghị quốc gia về giáo dục y khoa năm nay với chủ đề “Chuẩn hóa đào tạo y khoa trong thời kỳ chuyển đổi” nhằm xây dựng một diễn đàn để chia sẻ và thảo luận để trao đổi, thảo luận những vấn đề cấp thiết trong giáo dục ngành Y, Dược hiện nay. Hy vọng hội nghị sẽ mang lại cho các đại biểu cơ hội kết nối với các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới cũng như giúp các đại biểu tham dự có thêm những hiểu biết mới và các ý tưởng về vai trò của giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế.

PGS, TS Nguyễn Duy Cường, Phó Hiệu trưởng phụ trách, quản lý và điều hành, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Trong thời kỳ chuyển đổi, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đặt công tác chuẩn hóa đào tạo y khoa lên hàng đầu. Nhà trường đã thực hiện nhiều đổi mới quan trọng không chỉ trong chương trình học mà sinh viên được tiếp cận, thực hành lâm sàng sớm ngay từ những năm đầu tiên và học cách làm việc nhóm, biện luận lâm sàng giúp sinh viên có khả năng tự học suốt đời. Bên cạnh đó, việc đổi mới chương trình còn tập trung nhiều vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp, giúp sinh viên hình thành và xây dựng thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong hành nghề y sau này. Trong chương trình đổi mới dựa trên năng lực, sinh viên được giảng dạy theo phương pháp tích cực như lớp học đảo chiều, thảo luận theo nhóm, câu hỏi clicker... và lượng giá tích hợp, toàn diện theo chuẩn năng lực và mục tiêu học tập.

PGS, TS Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trưởng nhóm Phát triển giảng viên, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Đổi mới đào tạo y khoa dựa trên năng lực có thành công hay không cần sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó phát triển giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định đến thành công của việc đổi mới, giúp tạo ra sự toàn diện cho quá trình đổi mới. Giảng viên cần phát triển kỹ năng giảng dạy, phát triển chương trình giảng dạy, phát triển các công cụ lượng giá, nghiên cứu, kỹ năng lãnh đạo, cố vấn và thúc đẩy học thuật trong giảng dạy. Không chỉ đơn thuần là người truyền thụ kiến thức, giảng viên giảng dạy chương trình đổi mới là những người dẫn đường, giúp sinh viên khám phá tri thức và tìm tòi phương pháp để làm chủ được những tri thức ấy. Giảng viên càng có năng lực, càng truyền được nhiều cảm hứng và bồi dưỡng được sinh viên một cách đúng đắn nhất, chuẩn bị cho người học một cách tốt nhất nhằm có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, thúc đẩy văn hóa phát triển bản thân và phát triển cơ sở liên tục. Nhiều nhóm giảng viên của Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã được tham dự các khóa, lớp tập huấn, tham quan, học hỏi trong nước và ngoài nước. Trường thường xuyên tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chương trình, về phương pháp giảng dạy tích cực. 100% giảng viên của Trường đã được tập huấn tạo sự đồng bộ và hiệu quả trong triển khai chương trình đào tạo tích hợp dựa trên năng lực.


Đặng Anh