Thứ 6, 10/05/2024, 09:58[GMT+7]

Hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai tích cực, hiệu quả

Thứ 5, 23/12/2021 | 08:30:24
701 lượt xem
Năm 2021, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) cũng được triển khai tích cực, hiệu quả tại Thái Bình.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong năm 2021, trên Đài PTTH tỉnh đã sản xuất, phát sóng 2 chuyên mục truyền hình về nói không với thuốc lá, 20 lần thông điệp về PCTHCTL. Trên Báo Thái Bình đã đăng tải 16 chuyên mục và 4 video clip nói không với thuốc lá trên báo in và báo điện tử. Phối hợp với đài TTTH huyện, thành phố tuyên truyền về PCTHCTL trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn. Duy trì 12 chuyên mục PCTHCTL với nhiều tin, bài, ảnh và phổ biến kiến thức trên Bản tin sức khỏe Thái Bình. Tổ chức 7 buổi biểu diễn tiểu phẩm truyền thông về PCTHCTL với chủ đề “Bỏ ngay còn kịp”. Tổ chức luyện tập, đồng diễn thể thao không khói thuốc lá tại 8 xã, thị trấn. Tổ chức 31 cuộc nói chuyện chuyên đề về PCTHCTL tại cộng đồng.

Năm 2021, hoạt động giám sát, kiểm tra kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn các hoạt động PCTHCTL cũng được chú trọng, đã tổ chức 2 đợt giám sát liên ngành về hoạt động PCTHCTL tại 160 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn 8 huyện, thành phố.

Các hoạt động truyền thông, tập huấn, giám sát, cung cấp tài liệu tuyên truyền về PCTHCTL đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, hiểu rõ được lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Để PCTHCTL, điều duy nhất là mỗi người cần tự bảo vệ mình. Thuốc lá bào mòn sức khỏe không chỉ người hút trực tiếp mà cả người hút thụ động, thậm chí được coi là thủ phạm cướp đi sinh mạng của nhiều người. Vì vậy, theo các chuyên gia, bỏ hút thuốc lá là rất cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt. Khói thuốc lá không chỉ nguy hiểm đối với người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới người hít phải, người sống trong môi trường có khói thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng tránh được. Không bao giờ là quá muộn, những người đang hút thuốc lá hãy quyết tâm từ bỏ; những người chưa hút thuốc lá hãy quyết tâm nói không với thuốc lá. Món quà lớn nhất sau bỏ hút thuốc lá chính là một cơ thể trong sạch, sức khỏe được cải thiện và sự tự do, không còn lệ thuộc vào nicotine. Nếu mỗi người đều nói không với thuốc lá chính là đã góp sức để môi trường trong lành, cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày