Chủ nhật, 19/05/2024, 11:21[GMT+7]

Ngăn chặn, kiểm soát không để gia tăng F0 trên địa bàn; không để dịch diễn biến nhanh phức tạp mà không kiểm soát được

Thứ 5, 23/12/2021 | 15:34:23
3,395 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp trực tuyến vào sáng ngày 23/12 với điểm cầu Sở Y tế, các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn về triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.


Xuất hiện rải rác một số ổ dịch

Trong đợt dịch cao điểm từ ngày 10/11 đến ngày 22/12, Thái Bình đã ghi nhận 2.076 ca mắc Covid-19. Trong tuần đầu tiên của đợt cao điểm, số ca mắc cộng đồng là 70 - 80 ca/ngày, đến cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021 giảm xuống khoảng 30 ca/ngày, đến nay lại có xu hướng tăng. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều hơn các ổ dịch cộng đồng, lẻ tẻ và rải rác tại một số địa phương, trong đó một số ổ dịch chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Qua giám sát, sàng lọc ở một số vùng trọng điểm cho thấy có sự xuất hiện của mầm bệnh trong cộng đồng cần tiếp tục tăng cường tầm soát để chủ động ngăn chặn khả năng dịch bùng phát. Về công tác thu dung, điều trị Covid-19, từ ngày 10/11 - 22/12, Thái Bình đã điều trị khỏi 1.526 bệnh nhân. Ngoài 4 bệnh viện, cơ sở thực hiện thu dung, điều trị Covid-19 tuyến tỉnh còn có 8 cơ sở tuyến huyện. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến ngày 21/12, Thái Bình đã thực hiện tiêm được hơn 2,31 triệu mũi tiêm.

Nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không kiểm soát tốt

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, trong từng giai đoạn, công tác phòng, chống dịch đã đạt được kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy đã xuất hiện tư tưởng chủ quan trong một bộ phận người dân; một số ít địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Những tồn tại này cần được khắc phục kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả, nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh trong suốt thời gian qua. Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mầm bệnh vẫn lưu hành trong cộng đồng; một số tỉnh, thành phố lân cận đã ghi nhận nhiều ca mắc mới. Bên cạnh đó, biến thể mới Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, nếu không vào cuộc quyết liệt, tích cực và thiếu sự đồng thuận, hưởng ứng từ người dân, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.  

Tăng cường tuyên truyền, vận động hạn chế tối đa việc tập trung đông người

Video: 231221-ubnd_tinh_hop_chong_dich_covid_1.mp4

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu hiện nay là ngăn chặn, kiểm soát không để gia tăng F0 trên địa bàn tỉnh, không để dịch diễn biến nhanh, phức tạp mà không kiểm soát được. Hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, phấn đấu không để xảy ra các ca tử vong do Covid-19. Để đạt được mục tiêu trên, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cần tăng cường tuyên truyền, vận động hạn chế tối đa việc tập trung đông người ở các hoạt động, sự kiện dịp cuối năm. Chỉ tổ chức các sự kiện, hội họp trong trường hợp cần thiết và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, đảng viên phải gương mẫu, không tham gia các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết hoặc không được người có thẩm quyền phân công; hạn chế tối đa tham gia các sự kiện liên hoan, tổng kết cuối năm.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, các huyện, thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, việc bố trí vách ngăn. Các hoạt động dịch vụ khác như karaoke do các huyện, thành phố chủ động quyết định song phải dừng hoạt động trước 21 giờ hàng ngày. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hướng dẫn cụ thể bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các đám hiếu, hỷ; khuyến khích người dân không mời người ở tỉnh ngoài, nhất là tỉnh có số ca mắc cộng đồng cao.

Cần tập trung quản lý, giám sát, nắm chắc di biến động dân cư

Trong thời điểm hiện nay, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cần tập trung quản lý, giám sát, nắm chắc di biến động dân cư, nhất là người ở tỉnh ngoài về, kể cả người về trong ngày; tăng cường tuyên truyền người dân ở địa bàn quản lý vận động người thân ở tỉnh ngoài hạn chế trở về địa phương. Nếu có việc thực sự cần thiết phải về thì chủ động xét nghiệm, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp trong phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu trung tâm.

Ngành Y tế tăng cường hướng dẫn người dân tự xét nghiệm Covid-19 và huy động hiệu quả các nguồn lực thực hiện xét nghiệm cho người dân. Các cơ quan, đơn vị phải chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Khi phát hiện ca F0 phải khẩn trương tập trung khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, khống chế dịch bệnh nhanh và hiệu quả nhất, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Các huyện, thành phố phải chủ động phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, bảo đảm hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra; rà soát tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên chưa tiêm; khẩn trương hoàn thành việc nhập liệu tiêm vắc-xin.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương bố trí vắc-xin để tiêm mũi tăng cường. Từ nay đến tết Nguyên đán Nhâm Dần, các thành viên ban chỉ đạo, các ngành, huyện, thành phố, đơn vị tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, các doanh nghiệp... Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan chủ động phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các doanh nghiệp, khu vực trọng điểm, nguy cơ cao.

Hoàng Lanh - Mạnh Thắng

Ảnh: Thành Tâm

 


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày