Thứ 3, 23/07/2024, 09:37[GMT+7]

Hội thảo trực tuyến chuyển đổi số giáo dục và đào tạo

Thứ 5, 23/12/2021 | 15:45:29
1,415 lượt xem
Sáng ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến với hơn 400 điểm cầu về chuyển đổi số giáo dục và đào tạo, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn dự và chủ trì hội thảo.

Các đại biểu dự điểm cầu Thái Bình.

Mục đích của việc xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục; chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu và cung cấp các giải pháp phù hợp cho từng cơ sở. Đồng thời, theo dõi đánh giá khách quan, thực chất, công bằng kết quả chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục. Tuyên dương các điển hình tốt, tạo phong trào thi đua học tập giữa các đơn vị. Tổ soạn thảo, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất 7 bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục bao gồm: chỉ số hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin; chỉ số phát triển nhân lực số; chỉ số về nguồn lực; chỉ số về xây dựng thể chế; chỉ số hoạt động quản trị số; chỉ số hoạt động dạy - học số và chỉ số hoạt động dịch vụ số học đường.

Đại diện sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố; đại diện các trường đại học, cao đẳng đã phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn và cơ hội của việc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đại dịch Covid-19 cho thấy vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học, quản lý nhà nước về giáo dục và cung cấp dịch vụ hỗ trợ học tập. Với mục tiêu lấy người học làm trung tâm, chuyển đổi số giáo dục và đào tạo phải mang lại lợi ích tốt hơn cho người học và cho các thầy cô giáo. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh một trong những công cụ, giải pháp quan trọng là xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục; từ đó, đưa ra tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số trong toàn ngành. Thông qua bộ đánh giá, ngành giáo dục có thể nhìn nhận những điểm tốt để phát huy và điều chưa tốt để cải thiện. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tổ soạn thảo phối hợp cùng các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, các cơ sở giáo dục tiếp tục nghiên cứu và xây dựng bộ chỉ số hoàn chỉnh cho toàn ngành trong thời gian tới.

                                                          Đặng Anh