Thứ 5, 18/04/2024, 08:06[GMT+7]

Đông Cường: Bóc tách F0, truy vết F1, chủ động phòng, chống Covid-19

Thứ 5, 23/12/2021 | 17:39:57
686 lượt xem
Ngay sau khi trên địa bàn xã ghi nhận 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Phương Mai, các lực lượng phòng, chống dịch xã Đông Cường (Đông Hưng) đã thần tốc truy vết F1, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Thân Thượng ( xã Đông Cường) trực 24/24 giờ bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Cường đã khẩn trương huy động nhân lực, vật lực dựng chốt phong tỏa tạm thời 25 hộ liên quan đến ca F0 đầu tiên ở thôn Phương Mai; giao tổ Covid-19 cộng đồng của thôn trực 24/24h không cho người ra vào; đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ cao nhanh nhất có thể. Khi các thôn khác xuất hiện ca F0, việc khoanh vùng, dập dịch cũng được triển khai bài bản, nhanh chóng, đúng kịch bản.

Ông Đỗ Quý Toản, Chủ tịch UBND xã Đông Cường cho biết: Xã đã chủ động xây dựng phương án chi tiết phòng, chống dịch cho từng thôn khi có ca F0, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, tổ Covid-19, các lực lượng liên quan như y tế, công an, thanh niên… Các dụng cụ phục vụ khoanh vùng, dựng chốt phong tỏa tạm thời, trang thiết bị y tế được chuẩn bị sẵn sàng. Xã đã tổ chức diễn tập công tác phòng, chống dịch cho từng thôn. Vì thế khi xuất hiện các ca F0, địa phương tập trung phòng dịch theo đúng phương án đã xây dựng. UBND xã cũng chỉ đạo các thôn huy động mọi nguồn lực tổ chức test nhanh cho toàn dân. Đến nay, cả 6 thôn với trên 7.800 nhân khẩu đã được test nhanh lần 1. Qua test nhanh sàng lọc, toàn xã có 11 ca F0 ở 5/6 thôn và trên 100 F1. Tất cả các trường hợp F1 đều thực hiện cách ly tại nhà, đã ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Đông Cường cũng làm tốt công tác theo dõi, quản lý di biến động dân cư, tuyên truyền, vận động để các trường hợp về từ tỉnh ngoài thực hiện khai báo y tế và test nhanh Covid-19.

Thôn Thân Thượng có 4 ca F0 - nhiều nhất xã. Công tác khoanh vùng, dập dịch được triển khai thần tốc, việc giám sát cách ly y tế với các trường hợp F1 được tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện tốt.

Ông Xuân Minh Hiền, Trưởng thôn Thân Thượng cho biết: Khi thôn có ca F0, thực hiện sự chỉ đạo của xã, tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp với các lực lượng dựng chốt phong tỏa tạm thời 1 ngõ xóm với 9 hộ, 26 nhân khẩu; phân công các thành viên chia kíp trực cả ngày và đêm; tổ chức ký cam kết với các gia đình có trường hợp F1 chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, khai báo y tế trung thực khi về từ tỉnh ngoài. Ngoài ra, các thành viên của tổ Covid-19 còn cùng nhân dân giám sát các hộ có trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Trạm Y tế xã Đông Cường đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2 phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định.

Để chủ động bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, theo ông Phạm Ngọc Khiên, Trưởng thôn Hoành Từ thì bên cạnh việc khẩn trương cách ly tạm thời ca F0, liên hệ với y tế đưa đi cách ly, điều trị, những ngày qua thôn còn huy động nguồn lực xã hội hóa mua vật tư y tế tổ chức test nhanh lần 1 cho toàn dân với gần 2.200 nhân khẩu; phát động toàn dân tham gia phòng, chống dịch, giữ gìn sức khỏe, bảo đảm vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư.

Bác sĩ Lưu Văn Khương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Cường cho biết: Khi dịch diễn biến phức tạp tại tỉnh, Trạm Y tế xã đã chủ động tổ chức tập huấn test nhanh Covid-19 cho toàn bộ cán bộ y tế thôn và đại diện giáo viên các trường học trên địa bàn, do vậy, khi xã xuất hiện ca F0 việc tổ chức test nhanh cho các trường hợp nguy cơ cao, test nhanh toàn dân diễn ra nhanh chóng. Trạm Y tế xã rà soát, lập danh sách, phân luồng khi tổ chức test nhanh theo thôn, theo khung giờ, tránh tập trung đông người. Cán bộ Trạm Y tế xã phối hợp với y tế thôn thường xuyên theo dõi, giám sát y tế các trường hợp trong khu phong tỏa tạm thời, nếu trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho sẽ đưa đi cách ly, điều trị. Ngoài ra, Trạm Y tế xã cũng đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Đến nay, đã tiêm mũi 2 cho gần 90% người trong độ tuổi được tiêm theo quy định, bảo đảm an toàn.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Đông Cường đang khẩn trương điều tra, truy vết, quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp F1, F2; thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn cùng đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

Thu Hiền

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày