Thứ 4, 24/04/2024, 12:56[GMT+7]

Vì một mùa Giáng sinh an lành

Thứ 6, 24/12/2021 | 08:09:42
2,229 lượt xem
Giáng sinh về trong niềm hân hoan của cộng đoàn Công giáo, Tin lành toàn tỉnh. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hoạt động được tổ chức nhỏ gọn, vì một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Các món quà lưu niệm nhỏ xinh được nhiều người mua tặng người thân, bạn bè trong mùa Giáng sinh năm nay.

Tuyến đường ĐT.463 đoạn từ xã Nguyên Xá đến xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư được xem là “đoạn đường đẹp nhất” mùa Giáng sinh với hàng trăm mô hình hang đá được trang trí lung linh. 

Giáo dân Trần Văn Đình, xã Vũ Tiến cho biết: Giáng sinh là dịp lễ trọng của bà con giáo dân. Vào dịp này, mọi người trong gia đình thường tập trung dọn dẹp, trang trí nhà cửa, trang trí bàn thờ Chúa; gia đình nào có điều kiện thì dựng và trang trí mô hình hang đá tái hiện khung cảnh Chúa ra đời. Năm nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân nên đầu tư cho việc trang trí và chi phí cho lễ Giáng sinh hạn chế hơn mọi năm. Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đoàn cũng được rút gọn nhằm tránh tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Theo linh mục Nguyễn Văn Triển, Chánh xứ Đông A, xã Vũ Tiến: Dịp lễ Giáng sinh các năm trước, ngoài khu vực nhà thờ, trang trí ở ngoài đường cũng rất lộng lẫy. Năm nay thì gần như không có, cũng là để hạn chế khách tham quan, tránh tập trung đông người. Năm nay chúng tôi cho dừng chương trình văn nghệ mừng Chúa giáng sinh, phần lễ cũng tổ chức thật ngắn gọn; yêu cầu những người đến dự thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”. Bên cạnh đó, chúng tôi đã thành lập ban y tế có 1 bác sĩ và 3 y tá là người ở trong giáo xứ sẵn sàng test nhanh Covid-19 cho những người ở xa về dự lễ.

Tại Giáo xứ Cao Mại, xã Minh Quang (Kiến Xương), Giáng sinh năm nay trầm lắng hơn mọi năm. Việc trang trí mừng Giáng sinh chủ yếu tập trung trong khuôn viên nhà thờ, còn tại các gia đình và khu dân cư rất ít. 

Linh mục Nguyễn Tiến Tám, Chánh xứ Cao Mại cho biết: Việc đón mừng Chúa giáng sinh không chỉ ở hình thức bề ngoài mà còn ở trong tâm hồn. Quan trọng nhất là mỗi người cần tĩnh tâm, xám hối để hưởng nhận phúc ân ngày Chúa giáng sinh. Mọi năm chúng tôi thường đến viếng thăm hang đá của các gia đình và cùng gia chủ dâng lời cảm tạ Chúa, đón nhận tình cảm của Chúa tại gia; nhưng năm nay, do tình hình dịch phức tạp nên chúng tôi đã dừng tất cả các hoạt động này, các gia đình chủ yếu tự cầu nguyện. Tuy nhiên, tinh thần của bà con hướng về Chúa không vì vậy mà suy giảm, đây vẫn là ngày lễ vui nhất trong năm của người Công giáo.

Đối với các chức sắc, tín hữu đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh, Giáng sinh năm nay cũng là một Giáng sinh đặc biệt khi mà các hoạt động đều được rút gọn tới mức tối đa để phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Hoàng Văn Hải, Chấp sự Hội thánh Tin lành Khả Cảnh, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương cho biết: Tinh thần mừng Chúa giáng sinh thì không thay đổi nhưng về hình thức chúng tôi sẽ thu gọn rất đơn giản; năm nay không có phát giấy mời đi tới các thân hữu, chỉ tổ chức trong nội bộ Hội thánh với quy mô nhỏ nhất, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe mọi người.

Nhà thờ Chính Tòa, thành phố Thái Bình.

Ngoài các nhà thờ, xứ họ đạo, không khí Giáng sinh còn hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ các siêu thị, cửa hàng đến khắp phố phường với hình ảnh đèn hoa rực rỡ... Tuy nhiên, không khí không được rộn ràng như mọi năm do mọi người hạn chế tới các nơi đông người để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. 

Chị Nguyễn Thị Quyên, Giáo xứ Sa Cát, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình cho biết: Mọi năm, đến dịp lễ Giáng sinh cả nhà thường hay tới nhà thờ và các điểm vui chơi để cho tụi nhỏ được vui chơi, tận hưởng không khí Giáng sinh. Năm nay, do dịch diễn biến phức tạp nên tôi chỉ ghé qua cửa hàng lưu niệm mua các món đồ Giáng sinh về trang trí và tặng cho các thành viên trong gia đình, bạn bè thân thiết. 

Chị Phạm Linh Chi, chủ cửa hàng đồ lưu niệm trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua không được như mọi năm, mọi người chủ yếu mua quà tặng, đồ lưu niệm nhỏ như thiệp mừng, mô hình ông già Noel và hang đá thu nhỏ... để trao nhau yêu thương trong mùa Giáng sinh.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày