Thứ 6, 19/04/2024, 13:54[GMT+7]

Vũ Hội: Tích cực giải phóng mặt bằng thi công dự án đường 454

Thứ 6, 24/12/2021 | 08:20:26
4,429 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao là một trong những dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện dự án bắt đầu được triển khai thi công tại địa bàn xã Vũ Hội (Vũ Thư). Để bảo đảm tiến độ thi công dự án, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vũ Hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 đang thi công đoạn qua địa bàn xã Vũ Hội.

Diện tích đất, nhà ở của gia đình anh Tống Duy Tân, khu ki-ốt chợ Cọi, thôn Trung Lập nằm ở mặt đường tỉnh 454, trong đó hơn 7m2 phía ngoài thuộc hành lang giao thông của đường. Để tận dụng tối đa diện tích, năm ngoái gia đình anh đầu tư hơn 70 triệu đồng lắp đặt hệ thống cửa gỗ, cửa cuốn kiên cố trên diện tích đất hành lang giao thông này. Hiện nay, gia đình anh Tân được các đơn vị của tỉnh, huyện, xã yêu cầu phá dỡ công trình xây dựng, trả lại hành lang giao thông. Tuy rất tiếc vì giá trị công trình khá lớn nhưng xác định trả lại hành lang giao thông là nghĩa vụ và là việc nên làm, gia đình anh Tân vui vẻ chấp hành, tự giác bỏ kinh phí phá dỡ công trình để trả lại 7m2 hành lang giao thông phục vụ thi công dự án.

Tương tự, một phần diện tích hàng quán của gia đình ông Nguyễn Xuân Giáo được xây dựng trên hành lang giao thông của đường tỉnh 454 từ nhiều năm trước. Ông Giáo chia sẻ: Khi giải tỏa công trình xây dựng, trả lại hành lang giao thông thì việc kinh doanh của gia đình sẽ bất tiện hơn, tuy nhiên đây là đất của nhà nước nên gia đình tôi chấp hành, sớm phá dỡ công trình vi phạm. Tôi rất mong tuyến đường tỉnh 454 sớm hoàn thành, tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ thi công đoạn đường thuộc địa bàn xã Vũ Hội với chiều dài gần 3,5km. Để có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, UBND huyện Vũ Thư và xã Vũ Hội cần tuyên truyền, vận động 109 hộ dân giải phóng mặt bằng, trong đó 50 hộ thuộc thôn Trung Lập cần giải tỏa công trình xây dựng lấn chiếm, trả lại hành lang giao thông của tuyến đường; thu hồi gần 1.500m2 đất ở, đất ruộng của 59 hộ dân ở các thôn Năng An, Hưng Nhượng, Mỹ Am phục vụ xây dựng, mở rộng tuyến đường. Do đặc thù địa bàn xã Vũ Hội tiếp giáp thành phố Thái Bình, hầu hết các hộ mặt đường tỉnh 454 đang ổn định, thuận lợi kinh doanh, buôn bán, khi giải tỏa, thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân và sẽ có khó khăn. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tạo sự đồng thuận, vào cuộc của nhân dân, UBND huyện Vũ Thư đã triển khai nhiều cuộc họp, quán triệt các nhiệm vụ, huy động hệ thống chính trị từ huyện, xã, thôn vào cuộc trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với chủ đầu tư tổ chức đo, xác định chính xác mốc chỉ giới, phạm vi giải tỏa đối với diện tích đất, nhà ở của từng gia đình làm căn cứ để các hộ tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm, trả lại hành lang giao thông; xây dựng phương án bồi thường cụ thể đối với một số hộ có đất thu hồi.  

Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội cho biết: Xã đã huy động hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền các văn bản liên quan và ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Xã, thôn phân công cán bộ trực tiếp đến các gia đình để giải thích băn khoăn, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Với ý nghĩa quan trọng, dự án cơ bản tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người dân. Đến nay, sau hơn 1 tháng vận động, xã Vũ Hội có 38/50 hộ dân đã hoàn thành tháo dỡ công trình xây dựng, các hộ còn lại đã đồng thuận về tư tưởng, khi có phương tiện, nhân lực sẽ nhanh chóng tháo dỡ công trình xây dựng, trả lại hành lang giao thông của tuyến đường để thi công dự án. 

Xã sẽ tiếp tục phối hợp với huyện để tuyên truyền, vận động các hộ đồng thuận, ủng hộ công tác thu hồi đất, góp phần bảo đảm tiến độ dự án.

Các hộ dân khu Kiot chợ Cọi, xã Vũ Hội tự giác phá dỡ công trình xây dưng, trả lại hành lang giao thông để thi công dự án đường tỉnh 454.

Quỳnh Lưu