Thứ 7, 18/05/2024, 23:29[GMT+7]

Đối thoại về chính sách và giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp

Thứ 6, 24/12/2021 | 15:48:29
5,967 lượt xem
Sáng ngày 24/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị và 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, hội nghị là hoạt động thiết thực, kịp thời, thể hiện hiện sự quan tâm, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế đưa ra các tư vấn, gợi mở giải pháp, tư duy, cách tiếp cận mới nhằm quản trị doanh nghiệp tốt hơn, tìm kiếm cơ hội phát triển trong thách thức của đại dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị, các doanh nghiệp mạnh dạn nêu lên những khó khăn đang gặp phải, nhất là các rào cản về cơ chế, chính sách. Các chuyên gia cập nhật về những thách thức đối với doanh nghiệp, dự báo xu hướng phát triển trong nước và thế giới thời gian tới, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp của quốc tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi sản xuất, kinh doanh giúp cho doanh nghiệp Thái Bình nắm bắt, áp dụng thành công. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở luôn lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp do tác động của dịch Covid-19; đồng thời kiến nghị, đề xuất 5 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo Công ty Tân Đệ chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để phục hồi sau Covid-19.

Đại diện các doanh nghiệp cũng phát biểu làm rõ thành tựu phát triển, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tạo ra cơ hội tăng trưởng trong khó khăn. Các đại biểu thống nhất cho rằng, giải pháp để phục hồi sau Covid-19 đó là các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với dịch Covid-19, điều kiện thị trường, đổi mới toàn diện doanh nghiệp, điều chỉnh lại chiến lược, giải pháp phát triển cho phù hợp với tình hình mới, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới vào điều hành và sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, thuế, vốn và đưa chính sách vào cuộc sống nhanh, kịp thời hơn. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, kiểm soát được tình hình dịch Covid-19, duy trì trạng thái bình thường mới và đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên gia về kinh tế số chia sẻ những kiến thức về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và một số giải pháp để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá: Các ý kiến được nêu tại hội nghị có chất lượng và giá trị thực tiễn cao. Những kinh nghiệm và đề xuất giải pháp của các đại biểu, chuyên gia đã gợi mở, định hướng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thái Bình và các địa phương khác có thể tham khảo, áp dụng để vượt qua khó khăn, hồi phục phát triển. Nhiều giải pháp đề xuất vừa có tính chất vĩ mô, vừa cụ thể, Ban tổ chức hội nghị sẽ tổng hợp, tiếp thu và kiến nghị các giải pháp hỗ trợ với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương để có cơ chế, chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Hội nghị đối thoại đã đạt được mục tiêu tăng cường hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động của tỉnh Thái Bình cũng như cả nước trong tình hình mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khắc Duẩn