Thứ 7, 04/05/2024, 06:55[GMT+7]

Kiến Xương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch covid-19

Chủ nhật, 26/12/2021 | 07:05:08
1,001 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Kiến Xương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó đặc biệt chú trọng việc kiểm soát chặt di biến động dân cư, người đến tạm trú trên địa bàn, bảo đảm đời sống sinh hoạt ổn định cho người dân trong tình hình mới.

Vũ Lễ phong tỏa khu vực nhà trọ của các F0.

Những ngày gần đây, huyện Kiến Xương đã xuất hiện ổ dịch liên quan đến các quán karaoke trên địa bàn huyện với hơn 30 ca ở gần 10 xã, thị trấn; trong đó riêng xã Vũ Lễ có 9 ca F0 là nhân viên của các quán hát karaoke đến trọ ở địa phương. Để phát hiện được những trường hợp này là nhờ sự linh hoạt, bám nắm địa bàn và chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương.

Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Ngay khi các trường hợp xuất hiện trên địa bàn xã để làm giấy tạm trú, lực lượng công an đã phối hợp với trạm y tế xã yêu cầu phải khai báo y tế và thực hiện test nhanh với SARS-CoV-2. Lúc đầu các trường hợp từ chối không thực hiện song với sự cương quyết của chính quyền địa phương, các trường hợp đã buộc phải làm test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Từ đó Vũ Lễ đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng các trường hợp ở trọ còn lại và cho xét nghiệm. Kết quả đến nay có 9/11 trường hợp ở trọ bị nhiễm Covid-19. Do các trường hợp trên đều là tiếp viên, nhân viên của các quán karaoke ở các địa phương khác nên các xã, thị trấn đã rà soát tất cả các nhà hàng, quán karaoke và vào cuộc truy vết. Sự việc này cũng là bài học trong việc quản lý về di biến động dân cư, quản lý người đến địa bàn cũng như việc cần thiết phải rà soát lại toàn bộ nghề nghiệp của các trường hợp từ nơi khác đến địa phương để tránh yếu tố lây lan dịch trong cộng đồng.

      Tại xã Thanh Tân, liên quan đến các quán hát karaoke trên địa bàn, từ ngày 19/12 đến nay đã phát hiện ra 6 ca nhiễm Covid-19. Các trường hợp đều là người ở tỉnh ngoài về hoạt động ở địa phương. Sớm lường trước được việc này, từ khi một số xã lân cận có ca dương tính Thanh Tân đã sớm ký cam kết yêu cầu tất cả các quán karaoke dừng hoạt động, đồng thời yêu cầu tất cả các trường hợp ở tỉnh ngoài về đều phải khai báo y tế, trường hợp đăng ký tạm trú phải thông qua cán bộ thôn sau đó mới được lên xã đăng ký. Đặc biệt, đối với các trường hợp làm trong quán hát, nhà nghỉ yêu cầu công an xã phải thông báo cho UBND xã trước khi làm tạm trú và không đăng ký tạm trú cho những người ở vùng dịch về. Tuy nhiên các trường hợp nhiễm Covid-19 vừa qua lại đều đăng ký tạm trú trước khi xã có quy định trên.

Bà Trần Thị Nẩy, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn An Cơ Bắc cho biết: Ngay khi chưa có dịch xảy ra trên địa bàn chúng tôi đã chia tổ thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm quản lý từ 5 - 10 hộ gia đình. Hàng ngày, các nhóm nắm bắt thông tin về tình hình di biến động dân cư, người lao động, học sinh, sinh viên liên quan đến đến dịch Covid-19. Các thành viên tiến hành giám sát theo nguyên tắc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp. Tuyên truyền vận động các gia đình có người thân ở tỉnh địa phương có ca mắc Covid ngoài cộng đồng không nên về quê. Thông qua các kênh, tổ cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở trên 100 lao động ở địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh, miền Nam... Hiện nay tổ đã cùng với chính quyền địa phương đang quản lý, giám sát, theo dõi 2 F1, 6 F2.

Thanh Tân phong tỏa khu vực có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

Theo số liệu thống kê của huyện Kiến Xương, từ ngày 13/11 đến 24/12 toàn huyện ghi nhận 251 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 33/33 xã, thị trấn, trong đó nổi lên là những ca lây nhiễm liên quan đến ổ dịch từ các quán karaoke.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân đi giám sát các hộ thực hiện cách ly tại nhà.

Ông Phạm Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Ngay khi xảy ra dịch Covid-19 từ các quán karaoke trên địa bàn, huyện đã cử đội phản ứng nhanh xuống các ổ dịch để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân loại, khoanh vùng và điều tra truy vết, tổ chức lấy mẫu test nhanh sàng lọc cho trên 300 trường hợp F1, F2 và các trường hợp nguy cơ cao. Tiến hành phong tỏa các khu vực nguy cơ và phun khử khuẩn tại khu vực F0 sinh sống và làm việc. Nhằm tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán Nhâm Dần, Kiến Xương đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở karaoke trên địa bàn từ 18 giờ ngày 25/12. Yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán. Các xã, thị trấn tiếp tục quản lý chặt chẽ kịp thời, triệt để di biến động dân cư, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng và tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

                                                               Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày