Thứ 7, 04/05/2024, 08:20[GMT+7]

Rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:27:46
774 lượt xem
Thực hiện mục tiêu chung đến hết tháng 12/2021 hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; trong tháng 1/2022 hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 - 18 tuổi, cùng với các tỉnh, thành phố, Thái Bình đang tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Người lao động được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Những ngày này, với tinh thần khẩn trương, các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh tốc độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tại Công ty Tân Đệ (thành phố Thái Bình), ngày 16/12 Công ty triển khai đợt tiêm thứ 11, tiêm vét cho những người còn lại. Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn sức khỏe cho biết: Với số lượng người tiêm đông, để vừa bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả vừa phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã bố trí các khu vực tiếp đón, khám sàng lọc, chờ tiêm, tiêm, theo dõi sau tiêm theo nguyên tắc một chiều. Để nâng cao nhận thức của công nhân, người lao động trong tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp, qua radio và có tờ hướng dẫn sau tiêm, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp các thông tin về tiêm chủng giúp công nhân, người lao động hiểu đúng, hiểu đủ về tiêm vắc-xin. Đến nay, tỷ lệ tiêm đã đạt khoảng 96%, chỉ còn một số trường hợp mang thai và người có bệnh nền.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, từ ngày 20/12 huyện Hưng Hà triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 30 với 6.000 liều vắc-xin được phân bổ. Để bảo đảm tiến độ, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức tiêm cả buổi tối, thời gian từ 19 - 21 giờ từ ngày 20 - 22/12. Công tác tiêm được tổ chức tại 36 điểm tiêm trên địa bàn huyện. Mỗi điểm tiêm có tối thiểu 7 cán bộ thực hiện các nhiệm vụ đón tiếp, đo thân nhiệt, phát khẩu trang, sàng lọc, tiêm vắc-xin, theo dõi sau tiêm và cập nhật dữ liệu tiêm chủng... Kết thúc mỗi buổi tiêm, các đơn vị thực hiện tiêm tổng hợp số liệu báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thái Bình đã tổ chức rà soát lại toàn bộ các trường hợp tiêm vắc-xin theo các nhóm. Các địa phương chủ động lên kế hoạch tiêm vắc-xin; khi có vắc-xin về sẽ triển khai tiêm nhanh từ 24 - 48 giờ, đồng thời rà soát các trường hợp chưa tiêm để tiến hành tiêm vét. Những trường hợp chưa tiêm như: người có bệnh nền, sức khỏe yếu... tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá lại nếu tiêm được sẽ tổ chức tiêm. Hiện Thái Bình đang đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc-xin cho những người trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng và trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Dù công tác tiêm chủng được thực hiện khẩn trương bảo đảm an toàn, hiệu quả nhưng vẫn phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Người lao động được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Những ngày qua, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh phức tạp, các ca mắc cộng đồng xuất hiện ở một số địa phương. Theo nhận định của ngành Y tế, nguyên nhân là do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Dịch bệnh đã xâm nhập vào các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện và một số địa điểm tập trung đông người... Do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát mạnh trong những ngày lễ, tết sắp tới. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, cùng với 3 trụ cột chính là cách ly, xét nghiệm, điều trị, công thức phòng, chống dịch đã được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhắc tới, đó là “5K” + vắc-xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Điều này cho thấy vai trò của vắc-xin rất quan trọng. Vì thế, mỗi người dân cần chủ động đăng ký, tiêm vắc-xin khi đến lượt để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, tránh tình trạng không tiêm, bị mắc Covid-19 sẽ phải tự bỏ chi phí điều trị như một số tỉnh, thành phố đang nghiên cứu, áp dụng.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày