Chủ nhật, 19/05/2024, 02:22[GMT+7]

Đổi mới phương thức lãnh đạo: Tạo chuyển biến công tác thu ngân sách nhà nước

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:44:20
479 lượt xem

Hoạt động tại bộ phận thu thuế trước bạ Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà.

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Đảng bộ Cục Thuế tỉnh hiện có 393 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, hàng năm, trên cơ sở dự toán được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh chỉ đạo tập trung xây dựng kế hoạch công tác bảo đảm phù hợp với thực tế, đồng thời phát huy được tính chủ động, độc lập trong quá trình quản lý, điều hành thu ngân sách ở từng đơn vị, địa phương.

Xuất phát từ đặc thù đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, làm cầu nối giúp người dân và doanh nghiệp hiểu, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, công tác cán bộ luôn được Đảng ủy Cục Thuế tỉnh chú trọng thực hiện từ khâu đào tạo đến quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, khen thưởng và kỷ luật, từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cùng với việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của cơ quan theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo thực hiện công tác luân chuyển cán bộ định kỳ hàng năm, bảo đảm tỷ lệ tối thiểu 20% số công chức được chuyển đổi vị trí công tác. Đến nay, tại Cục Thuế tỉnh còn 12 phòng, giảm 3 phòng so với trước, trong đó có 9 phòng chức năng tham mưu quản lý thuế và 3 phòng thanh tra, kiểm tra thuế; đối với cấp chi cục thuế, sau sáp nhập còn 5 chi cục thuế khu vực và chi cục thuế các huyện với số lượng các đội thuế còn 29 đội, giảm 32 đội so với trước. Ngoài ra, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh còn chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cán bộ, đảng viên. Giai đoạn 2008 - 2020, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã tiến hành 38 cuộc kiểm tra, 36 cuộc giám sát, qua đó từng bước chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng và hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ Cục Thuế tỉnh trong những năm qua còn được thể hiện ở việc cải tiến phong cách, lề lối làm việc cũng như công tác cải cách hành chính với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa, Cục Thuế tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, đồng thời tích cực triển khai thực hiện chương trình hiện đại hóa ngành Thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế có tính liên kết, tự động hóa cao, gắn chặt với chương trình triển khai hóa đơn điện tử. Năm 2021, toàn ngành đã giải quyết gần 61.000 hồ sơ khai thuế qua mạng, hoàn thuế giá trị gia tăng cho 381 hồ sơ với số tiền hoàn thuế hơn 1.400 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không tổ chức được các hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Đảng ủy Cục đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức hội nghị trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh, từ đó vừa giải đáp kịp thời các vướng mắc của người nộp thuế vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chuyển biến công tác thu ngân sách

Nhờ không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong cấp ủy và vai trò tập thể cấp ủy các chi bộ trong Đảng bộ Cục Thuế tỉnh ngày càng được nâng cao, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đưa công tác thu ngân sách của tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2015 - 2020, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 42.874 tỷ đồng, đạt 130% dự toán với số tuyệt đối vượt dự toán đạt 9.887 tỷ đồng; trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế và phí đạt 32.418 tỷ đồng, đạt 119% dự toán với số thu tuyệt đối vượt dự toán đạt 5.570 tỷ đồng, trong đó kết thúc năm 2016 đã hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. 

Tiếp đà thắng lợi trong công tác thu ngân sách, năm 2021, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất thậm chí phải đóng cửa nhưng ngành Thuế Thái Bình vẫn hoàn thành dự toán được giao ở mức cao tổng thu nội địa ước đạt 10.050 tỷ đồng, đạt 160% dự toán Bộ Tài chính với số vượt tuyệt đối 3.790 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó thu từ thuế, phí và thu khác ước đạt 6.600 tỷ đồng, đạt 128% dự toán với số vượt tuyệt đối 1.440 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tổng số 13 chỉ tiêu thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện có nhiều chỉ tiêu vượt hơn 100% dự toán, thậm chí có chỉ tiêu như thu từ tiền sử dụng đất đạt 300% dự toán, tăng 40% so với năm 2020 với số thu ước thực hiện 3.300 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Bộ Tài chính, UBND tỉnh tặng cờ thi đua; nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh tặng Huân chương Lao động, bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách.

 Hoạt động sản xuất ở Công ty Cổ phần Đam San (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh). Ảnh: Thành Tâm

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày