Chủ nhật, 28/07/2024, 17:13[GMT+7]

Trần Thùy Linh: Tấm gương điển hình, toàn diện và hiếm gặp

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:48:56
3,518 lượt xem
Trần Thùy Linh là cái tên được dư luận dành nhiều sự quan tâm trong những ngày vừa qua bởi em vừa tốt nghiệp thủ khoa Đại học Kinh tế Quốc dân trước một năm và được học thẳng lên tiến sĩ khi chưa tròn 21 tuổi. Không chỉ lên đại học mà ngay từ khi còn học tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, Trần Thùy Linh luôn là học sinh nổi trội với những thành tích mà em đạt được.

Trong quá trình học tập, Trần Thùy Linh được nhận nhiều học bổng và các phần thưởng cao quý.

Tại lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021, Trần Thùy Linh là 1 trong 90 thủ khoa xuất sắc với điểm học tập toàn khóa đạt 3.89/4, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân trước một năm. Nhờ thành tích học tập nổi bật, nữ sinh quê Thái Bình được đặc cách học thẳng lên tiến sĩ mà không cần học qua thạc sĩ khi chưa đầy 21 tuổi. 

Thùy Linh chia sẻ: Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, em đã đặt ra cho mình những mục tiêu cần phấn đấu. Để có thể hoàn thành đúng mốc thời gian trong kế hoạch mình đã xây dựng, bước sang học kỳ hai của năm thứ nhất, em quyết định tối đa hóa thời gian cho việc học. Nếu như các bạn sinh viên khác chỉ đăng ký 12 - 15 tín chỉ/kỳ thì em đăng ký 25 tín chỉ/kỳ. Đây là số tín chỉ tối đa mà trường cho phép.

Xuất phát điểm là học sinh chuyên Văn nên khi theo học ngành Quản trị kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh doanh quốc tế, Thùy Linh cũng có nhiều bỡ ngỡ. Nhưng nhờ cách tự học và tự nghiên cứu, Thùy Linh đã tìm ra phương pháp học tập cho từng môn, trong đó đối với các môn thiên về tính toán em tự tổng hợp kiến thức sau mỗi bài học trên lớp, nếu không hiểu sẽ nhờ giảng viên và các bạn giúp đỡ. Đối với các môn xã hội, nhờ có nền tảng từ khi học THPT nên em không gặp khó khăn.

Nhờ có phương pháp học tập hợp lý, Trần Thùy Linh đã đạt được số điểm đáng ngưỡng mộ ở nhiều môn học, trong đó môn Triết học em dành điểm số tuyệt đối. Sự xuất hiện điểm 10 môn Triết học là điều chưa từng xảy ra ở khoa mà em theo học. 

Thùy Linh tâm sự: Em rất thích học các môn xã hội bởi em thích cách tự nghiên cứu, mày mò kiến thức. Môn Triết học đòi hỏi người học phải tư duy và am hiểu sâu sắc vấn đề. Học đến phần nào em sẽ cố gắng liên tưởng đến các ví dụ thực tế. Đây là cách hay nhất và nhanh nhất để ghi nhớ vấn đề.

Bên cạnh việc học tập, Thùy Linh luôn hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng.

Bước sang năm thứ hai, Trần Thùy Linh bắt đầu tăng tốc việc học. Ở học kỳ cuối của năm thứ ba, em đã hoàn thành số tín chỉ quy định và bắt tay làm khóa luận tốt nghiệp, cùng với đó là đi thực tập. 

Giảng viên Bùi Thị Lành, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân là cố vấn học tập của Thùy Linh từ năm đầu đại học cho biết: Từ khi trở thành giảng viên bộ môn Kinh doanh quốc tế đến nay, tôi chứng kiến Thùy Linh là sinh viên đầu tiên được học thẳng lên tiến sĩ. Thùy Linh là tấm gương điển hình, toàn diện và hiếm gặp. Trong suốt 3 năm đại học, Thùy Linh đã giành nhiều danh hiệu “Sinh viên xuất sắc”, “Sinh viên 5 tốt” và nhiều học bổng khác.

Không chỉ giỏi chuyên ngành, Trần Thùy Linh còn gặt hái được nhiều thành tích trong hoạt động đoàn và phong trào sinh viên. Bên cạnh đó, em cũng tình nguyện đi dạy Văn, tiếng Anh cho trẻ em nghèo vào thứ bảy, chủ nhật và dịp nghỉ hè. 

Thùy Linh chia sẻ: Em rất thích tham gia các hoạt động xã hội. Khi còn học ở Trường THPT Chuyên Thái Bình, em luôn hưởng ứng và tham gia các hoạt động do trường và Đoàn trường phát động. Lên đại học, em thấy các hoạt động này giúp ích cho em rất nhiều bởi em có thể hoàn thiện bản thân mình hơn nhờ các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và những kỹ năng sống khác. 

Cô giáo Lương Thị Tuyết Mai, giáo viên chủ nhiệm 3 năm THPT của Trần Thùy Linh cho biết: Ấn tượng trong tôi là một Thùy Linh nhỏ bé nhưng tự tin và quyết đoán. Không chỉ là học sinh giỏi tốp đầu của lớp Văn mà em còn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Em có khả năng kết nối các thành viên trong lớp và đưa phong trào học tập của lớp đi lên. Đặc biệt, Thùy Linh đã có nhiều chia sẻ và định hướng cho các em học sinh khóa dưới về phương pháp học tập và mục tiêu cho tương lai.

Chị Giang Thị Hương, mẹ của Trần Thùy Linh cho biết: Thùy Linh từ bé đã biết chơi đàn, múa hát, học võ. Vì vậy, môi trường học ở Trường THPT Chuyên Thái Bình và Đại học Kinh tế Quốc dân đã tạo nhiều cơ hội để con thể hiện và từng bước hoàn thiện bản thân. Việc con được đặc cách lên học tiến sĩ, gia đình tôi rất mừng và mong con vững bước với sự lựa chọn của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trần Thùy Linh đã làm nghiên cứu sinh được 2 tháng. Chia sẻ về ước mơ, dự định tương lai, em cho biết mình sẽ theo đuổi đam mê với lĩnh vực mà mình đang nghiên cứu và cống hiến những đam mê đó cho xã hội. 

“Em may mắn có những thầy cô giáo tận tâm, nhiệt huyết. Thầy cô đã dạy em hiểu, một sinh viên thời đại mới cần không chỉ là học tập mà còn biết cống hiến cho cộng đồng” - Thùy Linh chia sẻ.


                          Đặng Anh