Thứ 6, 29/03/2024, 08:46[GMT+7]

Tiêm chủng mũi 2 phòng Covid-19 cho học sinh: Rà soát kỹ, bảo đảm an toàn

Thứ 2, 27/12/2021 | 19:07:47
1,037 lượt xem
Từ ngày 25 - 28/12/2021, thành phố Thái Bình tổ chức tiêm chủng mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn. Vắc-xin được sử dụng tiêm là Comirnaty của Pfizer-BioNtech đã được Bộ Y tế phê duyệt. Theo ghi nhận, công tác tổ chức tại các điểm tiêm được thực hiện chặt chẽ, khoa học, bảo đảm giãn cách an toàn.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình) tiêm mũi 2 phòng Covid-19.

Theo kế hoạch tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, thành phố được Sở Y tế phân bổ 17.682 liều vắc-xin Pfizer. Địa điểm tiêm tổ chức tại các bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế thành phố và một số trường học đủ điều kiện tiêm. Trong lần tiêm chủng mũi 2 cho học sinh, tại Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tiêm cho học sinh của 13 trường THCS, diễn ra trong 2 ngày 26 - 27/12 với 4.584 học sinh. 

Thầy giáo Trần Xuân Mạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Thành cho biết: Mũi 2 này toàn trường có trên 500 học sinh từ khối 7 - 9 đủ điều kiện được tiêm. Công tác tổ chức tiêm tại điểm tiêm Trung tâm Y tế thành phố được tổ chức bài bản, chặt chẽ, khoa học. Xác định tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chính là “chìa khóa” để bảo vệ học sinh trước diễn biến dịch bệnh phức tạp hiện nay, những ngày qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh học sinh về hiệu quả của việc tiêm vắc-xin. Bên cạnh đó, nhà trường đã khảo sát nguyện vọng của cha mẹ học sinh toàn trường, phát tờ kê khai báo y tế, rà soát sức khỏe từng học sinh. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã gửi hướng dẫn cụ thể tới cha mẹ học sinh và học sinh quy trình từ chuẩn bị giấy tờ để tiêm đến khi tiêm, theo dõi sau tiêm. Cùng với đó, trường phân công 100% giáo viên chủ nhiệm đến hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc-xin cho học sinh tại điểm tiêm Trung tâm Y tế thành phố.

 Lực lượng y tế kiểm tra thông tin học sinh trước khi tiêm.

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 500 học sinh diễn ra trong chiều ngày 27/12 do lực lượng y tế của Bệnh viện Nhi Thái Bình thực hiện. 

Bác sĩ Đặng Thị Thùy Dương, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Để buổi tiêm diễn ra an toàn, nhanh chóng, Bệnh viện đã cử 15 cán bộ y tế đến điểm tiêm. Đây đều là lực lượng đã có kinh nghiệm trong công tác tiêm và xử lý tình huống, sự cố phát sinh trong quá trình tiêm. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ việc cấp cứu nếu cần. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: Tỷ lệ tiêm mũi 1 của Trường đạt trên 90%, những học sinh chưa tiêm đợt 1 chủ yếu do chưa đủ 12 tuổi. Trong đợt tiêm lần này, ngoài các cháu tiêm mũi 2, nhà trường đã rà soát, lên danh sách cho một bộ phận nhỏ học sinh đủ tuổi được tiêm mũi 1. Nhà trường đã phối hợp với lực lượng y tế bố trí các khu vực đăng ký tiêm, tiêm, phòng chờ trước và sau tiêm một cách khoa học. Đồng thời, chia ca cho các lớp, các khối để bảo đảm giãn cách an toàn trong quá trình tiêm vắc-xin tại trường. Trong đợt tiêm mũi 1 cho học sinh, do trường có một giáo viên là F0 nên cán bộ, giáo viên các trường THCS trên địa bàn thành phố đã đến hỗ trợ công tác tiêm chủng. Trong đợt này, chúng tôi huy động 100% cán bộ, giáo viên đến hướng dẫn, bố trí, sắp xếp học sinh các khối, lớp để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, nhanh chóng.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, để bảo đảm an toàn khi tổ chức tiêm vắc-xin cho học sinh, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tiêm chủng chi tiết. Riêng Bệnh viện Đa khoa thành phố bố trí số lượng giường bệnh để sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Thành lập 3 đội cấp cứu lưu động, có đủ cơ số thuốc và trang thiết bị cấp cứu hỗ trợ các điểm tiêm khi cần, đặc biệt bố trí 2 kíp trực cấp cứu thường trực tại Trung tâm Y tế thành phố để phối hợp tổ chức cấp cứu khi có tình huống xảy ra.

Các điểm tiêm tổ chức tiêm theo hình thức “cuốn chiếu” từng lớp, từng khối của từng trường, bảo đảm công tác phòng, chống dịch và quản lý, theo dõi học sinh sau tiêm. Tất cả phải trên tinh thần an toàn, bảo đảm sức khỏe cho học sinh. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh về cơ bản cũng được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế giống như tiêm cho người lớn. Tuy nhiên, việc tiêm cho trẻ phải có sự đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ học sinh. Vì vậy, Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về hiệu quả của vắc-xin, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho các em trước khi tiêm, thường xuyên theo dõi chặt chẽ sức khỏe sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Một điều đáng ghi nhận là việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ đã được sự đồng thuận cao từ phụ huynh, người giám hộ, đáp ứng được mong mỏi trong bảo vệ các em trước đại dịch.

                                                                                                              Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày