Thứ 3, 23/07/2024, 11:22[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Truy vết nhanh, khoanh vùng gọn - yếu tố quan trọng kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Thứ 5, 30/12/2021 | 08:43:30
2,122 lượt xem
Từ ngày 23/11 đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong doanh nghiệp và ngoài cộng đồng. Bình tĩnh, chủ động khi xuất hiện các ca F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch, trong đó việc tập trung truy vết nhanh, khoanh vùng gọn đã góp phần kiểm soát dịch hiệu quả.

Công nhân Công ty Sao Vàng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Kịp thời dập các ổ dịch nguy cơ lây nhiễm cao

Cách đây hơn 1 tháng, tại chợ Rét, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) xuất hiện ca F0 đầu tiên liên quan đến ca F0 là người dân tỉnh Ninh Thuận bán thuốc nam tại chợ. Xác định nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao do tập trung số lượng lớn tiểu thương và người dân trong xã và các địa phương lân cận đến chợ mua sắm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Phạm Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Trước yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, địa phương khi có dịch phải tập trung lực lượng truy vết thật nhanh, khoanh vùng thật gọn, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Thực tế, khi có ca F0 tại chợ Rét, việc đầu tiên xã đã cho phong tỏa chợ, phối hợp với lực lượng y tế của huyện tổ chức truy vết các trường hợp liên quan. Chỉ trong một thời gian ngắn đã truy vết tất cả các trường hợp F1 và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0. Đối với các trường hợp nguy cơ cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần và được tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt khi cách ly tại gia đình, vì vậy việc gia tăng ca F0 tại địa phương rất thấp. Từ ca F0 đầu tiên vào ngày 23/11, sau 1 tuần số ca F0 tại An Vinh dừng lại ở 9 trường hợp, đến nay dịch vẫn được kiểm soát tốt.

Với các ca F0 xuất hiện tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia ngày 1/12 và tại Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ (Công ty Sao Vàng) ngày 14/12, việc tổ chức truy vết, khoanh vùng kịp thời đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch tại doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với doanh nghiệp có 6.700 công nhân như Công ty Sao Vàng hay 655 công nhân ở Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia, khi xuất hiện dịch nếu không truy vết, khoanh vùng kịp thời nguy cơ dịch bùng phát là rất cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Công ty. Tại Công ty Sao Vàng khi có ca F0 tại tầng 2, tầng 3 của tòa nhà 3 tầng với tổng số 3.700 công nhân, để dịch không lây lan ra vị trí xung quanh các chuyền có ca F0 và tầng 1 của tòa nhà, chúng tôi phong tỏa tạm thời 2 tầng, tổ chức truy vết và khoanh vùng gọn, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tầng có ca F0, ngay ngày hôm sau tiến hành xét nghiệm toàn bộ công nhân của Công ty. Thường xuyên đánh giá mức độ dịch để có phương án phòng dịch kịp thời, 3 - 5 ngày lực lượng y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm công nhân để bóc tách F0. Sau 2 ngày (15 - 16/12) phát sinh 19 ca F0, đến ngày 20/12 chỉ phát sinh thêm 8 trường hợp F0 liên quan đến Công ty Sao Vàng nhưng đều được kiểm soát; hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty vẫn được duy trì.

Người dân xóm 3, thôn Đào Động, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) được test sàng lọc Covid-19.

Địa phương chủ động phòng, chống dịch

Khi Nghị quyết số 128 của Chính phủ được ban hành với yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn luôn chủ động triển khai nhiều phương án để kiểm soát dịch.

Ngày 14/12, xã An Lễ ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 là công dân xóm 3, thôn Đào Động làm việc tại Công ty Sao Vàng. Các biện pháp khoanh vùng, truy vết được địa phương phối hợp với lực lượng y tế của huyện triển khai kịp thời. 

Ông Đinh Chí Lục, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Nếu như trước đây khi một xóm trong thôn có ca F0, địa phương sẽ phong tỏa toàn bộ thôn đó để thực hiện việc truy vết. Tuy nhiên, với việc thích ứng linh hoạt như hiện nay, để mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân diễn ra bình thường, chúng tôi chỉ thực hiện phong tỏa tạm thời tại xóm có ca F0, đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân của xóm đó. Chúng tôi giao nhiệm vụ cho tổ Covid-19 cộng đồng giám sát người dân tại khu vực phong tỏa, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đến nay địa phương không phát sinh ca F0 mới.

Lực lượng y tế phun khử khuẩn khu vực nguy cơ lây nhiễm cao.

Hay như tại xã An Ấp, với phương châm “truy vết nhanh, khoanh vùng gọn”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện phối hợp với địa phương bố trí số lượng lớn cán bộ y tế, chỉ trong 8 giờ sau khi phát hiện ca dương tính địa phương đã truy vết được toàn bộ người dân ở 2 thôn Đông Thành và Thượng Phúc để bóc tách F0 nên đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình, không phát sinh nhiều ca nhiễm mới.

Dịch Covid-19 xuất hiện đến nay đã gần 2 năm, việc huyện Quỳnh Phụ chủ động đưa ra các phương án, giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt trong từng tình huống đã giúp các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn huyện không bị động, lúng túng, từ đó chủ động trong việc kiểm soát dịch Covid-19.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày