Thứ 5, 02/05/2024, 10:34[GMT+7]

Quyết liệt, nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống

Thứ 7, 01/01/2022 | 15:47:37
1,483 lượt xem
Năm 2021, song song với việc tập trung lãnh đạo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng, tạo nhiều dấu ấn mới, quan trọng, mang tính tiên phong, mở đường góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trên điện thoại thông minh.

Năm 2021 khởi đầu với thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Sau Đại hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tập trung nghiên cứu, học tập, quán triệt, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết thành hành động thiết thực gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Cấp ủy tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm kịp thời, phù hợp với diễn biến thực tế, từ đó kiểm soát tốt dịch Covid-19, giữ vững ổn định tình hình, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Nghị quyết số 01-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Nghị quyết số 02-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;  Nghị quyết số 03-NQ/TU về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045; Chỉ thị số 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh... Theo đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Các nghị quyết đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng, có phạm vi ảnh hưởng rộng, tác động đến mọi lĩnh vực, mọi đối tượng, mang tầm chiến lược và có giá trị lâu dài trong quá trình phát triển của tỉnh. Việc thực hiện các mục tiêu đề ra trong các nghị quyết đều nhằm nâng tầm phát triển của tỉnh lên tầm cao mới, đồng thời cũng là thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Tinh thần quyết liệt, nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống của cấp ủy các cấp trong tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh năm 2021.

Công ty Cổ phần Green i-Park - nhà đầu tư hạ tầng huy động nhân lực, máy móc thi công hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Cũng trong năm 2021, các nội dung thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng tiếp tục được cấp ủy các cấp triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Công tác tư tưởng được tăng cường, đổi mới với nhiều hình thức sinh động, hiệu quả. Các hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định quan trọng của Trung ương và của tỉnh được tổ chức trực tuyến tới các điểm cầu cơ sở, góp phần rút ngắn thời gian đưa nghị quyết đến với cơ sở. Việc tổ chức các cuộc thi trắc nghiệm trên internet đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là ở chi bộ, đảng bộ cơ sở, bên cạnh việc triển khai ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 284-QĐ/TU về việc phân công cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh, được cán bộ, đảng viên đánh giá cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch, khách quan. Công tác phát triển đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện chính sách cán bộ được thực hiện nền nếp, đúng quy định. Năm 2021, toàn tỉnh đã kết nạp 1.227 đảng viên mới. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động xây dựng, triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và năm 2021 có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng phát huy ưu điểm, chấn chỉnh những khuyết điểm, hạn chế; đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 3 tổ chức đảng, 408 đảng viên có vi phạm. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách tư pháp được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác dân vận được chú trọng triển khai theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở, từ đó giúp cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.

Những kết quả đạt được trong năm 2021 là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp trong những năm tiếp theo.


Đồng chí Vũ Thanh Vân,  Bí thư Huyện ủy Thái Thụy
Năm 2021, công tác xây dựng Đảng của huyện tiếp tục giữ vai trò then chốt với sự đổi mới đồng bộ về tư duy và phương pháp lãnh đạo, sự thống nhất và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo nền tảng quan trọng để Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 song kinh tế của huyện vẫn giữ được đà tăng trưởng, tổng giá trị sản xuất tăng 8,06% so với năm 2020. Công tác giải phóng mặt bằng được cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, nhất là dự án, công trình trọng điểm. Công tác thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển doanh nghiệp, quản lý tài chính và thu chi ngân sách trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong huyện được quan tâm đầu tư, đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho huyện và làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Viết Đợi, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm cấp ủy, chính quyền đặt ra là xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy xã đã chỉ đạo tập trung rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được như: nâng cấp các tuyến đường trong khu dân cư, đường giao thông nội đồng và một số công trình phúc lợi; đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh song kinh tế của địa phương năm 2021 vẫn tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất đạt trên 226 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 6,65%; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống của người dân tiếp tục được nâng lên. Đến nay, xã đã hoàn thành 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Đào Quyên