Chủ nhật, 19/05/2024, 02:28[GMT+7]

Đam mê và dấn thân

Thứ 7, 01/01/2022 | 16:29:32
3,068 lượt xem
Để thích ứng với môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt trong thời đại công nghệ 4.0, Báo Thái Bình đã và đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới cơ quan báo chí đa phương tiện, tòa soạn hội tụ. Để làm được điều đó, cùng với sự đoàn kết, sáng tạo và không ngừng đổi mới của tập thể, không thể thiếu “lửa” nhiệt huyết, đam mê và bản lĩnh dấn thân của mỗi cán bộ, phóng viên.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Gắn bó với Báo Thái Bình đến nay đã tròn 8 năm, chúng tôi là lứa phóng viên trẻ nhất tới thời điểm này. Bước ra từ giảng đường đại học, chúng tôi mang theo vốn kinh nghiệm ít ỏi của nghề viết đến với ngôi nhà chung Báo Thái Bình. Thứ nhiều nhất và là hành trang để chúng tôi trở thành thành viên của cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Thái Bình chính là niềm đam mê với nghề viết. Để rồi từ những phóng viên non nớt, chập chững những bước đi đầu tiên trên chặng đường làm báo, được sự rèn giũa, trau dồi và dạy bảo của thế hệ đi trước, chúng tôi đã trưởng thành và bước đầu trụ vững với nghề.

Đến với Báo Thái Bình cũng là thời điểm bắt đầu chuẩn bị cho sự đổi mới và phát triển, hướng đến mục tiêu xây dựng một tòa soạn hội tụ với đầy đủ các nền tảng báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Cơ hội, thách thức đối với Báo Thái Bình cũng chính là cơ hội và thách thức cho chúng tôi. Từ một cơ quan xuất bản báo in, cuối tháng 11/2018, Báo Thái Bình đã khẳng định bước tiến vững chắc trên con đường mới khi tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp “Trái tim nhân ái” lần thứ hai. Chương trình truyền hình trực tiếp đầu tiên do những người làm báo in thực hiện. Tiếp nối thành công đó, Báo Thái Bình đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình truyền hình trực tiếp các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của tỉnh và các địa phương, sản xuất các chương trình truyền hình, chương trình phát thanh…, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thế hệ chúng tôi tự hào được công tác ở Báo Thái Bình - tờ báo 60 năm trước mang tên Tiến Lên và ra số đầu tiên (1/1/1962 - 1/1/2022). Ra đời trong thời kỳ miền Bắc đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, chi viện sức người, sức của “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, đội ngũ phóng viên của Báo Tiến Lên dù còn ít ỏi với trang thiết bị nghề báo còn thô sơ, nghèo nàn nhưng vẫn lăn xả, bám cơ sở, bám đồng ruộng để phản ánh chân thực, khách quan tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các điển hình, gương người tốt, việc tốt. Trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, đội ngũ phóng viên của Báo lại dấn thân trên hai mặt trận sản xuất và mặt trận đạn bom để kịp thời đưa các tin tức, hình ảnh về thành quả lao động, thành tích bắn rơi máy bay, diệt thù của quân và dân trong tỉnh… Nhiều bài báo, nhiều nhân vật là tấm gương, điển hình sau khi được đăng trên Báo Thái Bình thời kỳ đó đã vinh dự được Bác Hồ bút phê và khen thưởng...

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với đội ngũ báo chí trong tỉnh, những người làm Báo Thái Bình tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trên mặt trận tư tưởng  - văn hóa của tỉnh, không chỉ tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh thực tiễn sinh động đời sống xã hội, phát hiện, giới thiệu các mô hình mới, hiệu quả, các tấm gương người tốt - việc tốt, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, những người làm Báo Thái Bình vững vàng về bản lĩnh chính trị, chắc về chuyên môn nghiệp vụ dùng ngòi bút phê phán cái xấu, mặt tiêu cực. Từ đó tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Soi vào quá khứ, thế hệ chúng tôi càng trân quý, tự hào và biết ơn công lao to lớn của các thế hệ tiền bối đặt nền móng xây dựng Báo Thái Bình. Truyền thống vẻ vang như mạch nguồn tiếp nối, “lửa” nghề được trao truyền qua từng thế hệ để đến hôm nay, những người làm Báo Thái Bình tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện trở thành những chiến sĩ xung kích trên mặt trận Tư tưởng -văn hóa…, tạo bức tranh thông tin muôn màu đến với nhân dân, công chúng trong và ngoài nước.

Hai năm qua, đại dịch Covid-19 hoành hành thế giới, Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Cùng với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, đội ngũ phóng viên Báo Thái Bình đã lao vào tác nghiệp tại các điểm nóng, tâm dịch để phản ánh hoạt động chống dịch một cách nhanh chóng, chính xác, toàn diện và chất lượng theo từng giờ, từng ngày đến với công chúng trên tất cả 4 loại hình của Báo. Trong cuộc chiến chống kẻ thù vô hình ấy, không ít lần đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch nhưng với “lửa” nghề luôn cháy bỏng, những người làm Báo Thái Bình cùng với đội ngũ những người làm báo cả nước đã khẳng định giá trị đích thực của báo chí cách mạng Việt Nam là tinh thần chiến đấu, phẩm chất tiên phong, góp phần cùng với cộng đồng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp. 

Trên mỗi mặt trận, với sự cần mẫn, lăn lộn và tinh tế của đội ngũ những người làm Báo Thái Bình để ra đời những tác phẩm được đầu tư kỹ về nội dung, thời gian, trí tuệ thực sự chiếm lĩnh niềm tin của độc giả, tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng. “Trái ngọt” được đền đáp xứng đáng khi nhiều tác phẩm trong số đó đã được xướng tên tại các mùa giải báo chí quốc gia, giải báo chí viết về xây dựng Đảng cùng nhiều giải thưởng uy tín khác của trung ương và địa phương. Thành quả ấy không dành trọn cho một người mà đó là công sức của một tập thể - như một guồng quay tuần hoàn và đồng điệu.

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ nào “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cũng là tôn chỉ cao nhất cho mỗi người làm báo nói chung, Báo Thái Bình nói riêng. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, báo chí càng có nhiều sự cạnh tranh hơn bao giờ hết, đòi hỏi người làm Báo Thái Bình không ngừng chủ động, sáng tạo, làm chủ thông tin theo hướng chuyên nghiệp, giàu tính chiến đấu, hiện đại và nhân văn. Mỗi người làm Báo Thái Bình nguyện là một “sứ giả” mang hơi thở của cuộc sống đến với độc giả trong từng câu chữ, khuôn hình, giọng đọc. Và hơn hết, để Báo Thái Bình ngày càng khẳng định được vị trí, vị thế, vai trò trên mặt trận tư tưởng, là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân, thể hiện tốt vai trò cầu nối Đảng với dân, xứng đáng với truyền thống vun đắp trong 60 năm xây dựng, trưởng thành.

Tất Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày