Thứ 4, 24/04/2024, 18:09[GMT+7]

ThaiBinh Seed đồng hành cùng người nông dân mới

Thứ 7, 01/01/2022 | 16:39:24
2,334 lượt xem
Thành lập năm 1972, ra đời trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, trải qua hành trình 50 năm đồng hành và phát triển cùng ngành Nông nghiệp nước nhà, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ, hạt giống ươm mầm ngày nào nay đã phát triển trở thành cây lớn mạnh, đưa ThaiBinh Seed trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền nông nghiệp Thái Bình và cả nước, góp phần nâng cao đời sống, kỹ thuật canh tác và thu nhập cho người nông dân.

Bộ giống mới của ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Chủ động đổi mới, hội nhập để phát triển

Với mục tiêu mang đến những sản phẩm giống cây trồng năng suất, chất lượng cao, thích nghi rộng với các vùng sinh thái, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) đã tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và đổi mới công nghệ, thực hiện công nghiệp hóa ngành giống cây trồng.

Bằng nguồn lực doanh nghiệp, ThaiBinh Seed đã tổ chức lai tạo, khảo nghiệm, chọn lọc và chuyển giao thành công nhiều giống cây trồng mới phục vụ cho quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nói chung và cơ cấu cây trồng của Thái Bình và cả nước nói riêng. ThaiBinh Seed sở hữu 21 giống cây trồng bản quyền được công nhận giống quốc gia. Bộ giống mới của ThaiBinh Seed đã đáp ứng 20% thị phần giống lúa cả nước, 85 - 90% thị phần trong tỉnh. Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, chi phí đầu vào tăng nhưng ThaiBinh Seed đã phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra: hoàn thành tái cơ cấu, tái cấu trúc lại doanh nghiệp; sản xuất, kinh doanh tiếp tục tăng trưởng mạnh: diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc đạt 8.000ha, sản lượng đạt 28.000 tấn, tăng 125% so với năm 2011; lượng giống các loại cung ứng cho nông dân đạt gần 25.000 tấn, tăng 115% so với năm 2011. Mọi chế độ với người lao động được thực hiện đầy đủ, thu nhập bình quân đầu người đạt 11.500.000 đồng/tháng, tăng hơn 2 lần so với năm 2011. ThaiBinh Seed tiếp tục mở rộng ngành hàng kinh doanh mới, hoàn thành xây dựng tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại 15 tầng với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động mới, tạo điểm nhấn đô thị, làm đẹp thêm cảnh quan thành phố Thái Bình.

Đồng hành cùng người nông dân mới

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed chia sẻ: Sự ra đời của ThaiBinh Seed gắn với lời căn dặn của Bác Hồ trong lần về thăm Thái Bình lần thứ năm, khi tỉnh đạt 5 tấn thóc/ha. Trong buổi nói chuyện với cán bộ và nhân dân tỉnh nhà, Bác dạy: “Muốn tăng năng suất lúa trước hết phải làm tốt thủy lợi, phải có nhiều phân bón. Có đủ nước, nhiều phân bón rồi, lại phải chọn giống tốt cho nông dân…”. Theo đuổi và thực hiện sứ mệnh ấy, 50 năm qua, ThaiBinh Seed xác định quan điểm nông dân được mùa cũng là thành công của doanh nghiệp. Không chỉ nỗ lực mang đến những giống cây trồng chất lượng, ThaiBinh Seed đã xây dựng thành công nhiều mô hình, đưa sản phẩm khoa học, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thu mua sản phẩm với giá cao, thanh toán kịp thời cho nông dân. Đến nay, Thai Binh Seed đã liên kết với 70 điểm trong cả nước với diện tích 8.000ha/năm; mỗi năm tiêu thụ gần 30.000 tấn sản phẩm cho nông dân, hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng tại các điểm liên kết.

Với mục tiêu “đồng hành cùng người nông dân mới”, chiến lược của ThaiBinh Seed trong những năm tới là xây dựng tập đoàn phát triển theo hướng đa ngành nghề, trong đó ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu và đặc biệt khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. Tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu “lúa giống Thái Bình”, xây dựng và phát triển thành công thương hiệu “gạo Thái Bình”; phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Mở rộng liên kết sản xuất hàng hóa, tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Chủ động hội nhập, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác với các cơ quan chuyên ngành ở trung ương để chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.


Đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả đạt được của ThaiBinh Seed trong 50 năm qua cùng những đóng góp cho nông nghiệp, nông dân. Bộ giống của ThaiBinh Seed được gieo trồng rộng rãi tại các địa phương trên khắp cả nước, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của ngành lúa gạo và tăng thu nhập cho nông dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn ThaiBinh Seed tiếp tục phát huy truyền thống, thành tích đã đạt được, có bước phát triển nhanh, đóng góp cho nền nông nghiệp nước nhà nhiều giống cây trồng có chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng xu thế phát triển của nông nghiệp.

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định (Kiến Xương)
Hàng năm, xã Bình Định liên kết sản xuất lúa giống với ThaiBinh Seed sản lượng từ 1.000 - 1.200 tấn lúa. Các giống lúa của ThaiBinh Seed như: BC15, TBR225 chiếm 80 - 90% diện tích gieo cấy của địa phương, là sự lựa chọn số một của nông dân, chưa có một giống lúa nào có thể thay thế và vượt qua được các giống lúa này bởi các yếu tố chính: cho năng suất cao; chất lượng tốt; chống chịu cao với sâu bệnh và thời tiết bất thuận.

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày