Thứ 2, 13/05/2024, 15:42[GMT+7]

Nguyên Xá: Ổn định sản xuất, đời sống sau dịch

Thứ 3, 04/01/2022 | 08:49:52
2,902 lượt xem
Tháng 11 năm 2021, Nguyên Xá (Vũ Thư) trở thành xã “vùng đỏ” duy nhất của tỉnh với gần 200 trường hợp F0 và hàng nghìn trường hợp F1, F2. Hơn 20 ngày phong tỏa toàn bộ địa bàn để chống dịch đã khiến cho các hoạt động của xã bị đảo lộn, khó khăn hơn. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay Nguyên Xá đã kiểm soát được dịch bệnh, từng bước ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ở Nguyên Xá nhanh chóng ổn định hoạt động sau dịch.

Sau khi địa phương được dỡ bỏ phong tỏa, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhanh chóng ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thay vì sản xuất tập trung tại 1 cơ sở như trước, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp (cụm công nghiệp Nguyên Xá) chia nhỏ các bộ phận sản xuất, vừa an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm tiến độ thực hiện các đơn hàng. 

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi chia nhỏ các bộ phận để sản xuất. Ví dụ, bộ phận pha chế gỗ chia ra 5 - 10 người/xưởng; bộ phận giấy ráp chuyển ra một xưởng khác; một số đơn hàng có thể chuyển về sản xuất tại xưởng riêng của các gia đình. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi nhắc nhở người lao động tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và xét nghiệm nhanh sàng lọc Covid-19 định kỳ hàng tuần. Thời điểm từ nay đến trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lượng hàng hóa xuất đi thường cao nhất năm, vì thế các hoạt động sản xuất cũng rất sôi động, chúng tôi cần giữ an toàn trong phòng, chống dịch để tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

Bà Hoàng Thị Thơm, thôn Hoàng Xá, công nhân tại 1 công ty trên địa bàn thành phố Thái Bình cho biết, thời gian chấp hành phong tỏa và các quy định cách ly y tế tại nhà của bà kéo dài hơn 1 tháng; trong thời gian này bà không có thu nhập nên chi tiêu, sinh hoạt của gia đình gặp khó khăn. Ngay khi hết thời gian cách ly y tế, bà Thơm được chính quyền xác nhận các thủ tục, tạo điều kiện nhanh chóng trở lại công ty để làm việc. Ý thức rõ sự thiệt hại nặng nề về mọi mặt, nhất là kinh tế khi xảy ra dịch Covid-19 nên đến nay bà Thơm luôn tuân thủ khuyến cáo “5K” ở nơi sản xuất và tại cộng đồng.

Bà Phạm Thị Tươi, thôn Kiến Xá chia sẻ: Khi dịch bệnh được kiểm soát, phong tỏa được gỡ bỏ, chúng tôi phấn khởi ra đồng kịp thời gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ các loại cây vụ đông, bảo đảm năng suất, hiệu quả vụ đông cao nhất. Mặc dù cánh đồng khá thông thoáng, nông dân thường bảo đảm tốt yêu cầu khoảng cách nhưng chúng tôi vẫn tuân thủ tuyệt đối quy định đeo khẩu trang, tự theo dõi sức khỏe để khai báo y tế sớm.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh ở Nguyên Xá nhanh chóng khôi phục sản xuất gắn với bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Nguyên Xá có 4 thôn với trên 8.000 nhân khẩu. Ngoài lao động nông nghiệp, xã có 365 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh. Nghề sản xuất đồ gỗ truyền thống và các ngành nghề thương mại, dịch vụ của xã phát triển, giải quyết việc làm cho trên 2.500 lao động địa phương. 

Ông Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Xã tạo điều kiện thuận lợi cung cấp, xác nhận các giấy tờ, thủ tục liên quan đến quy định phòng, chống dịch cho công dân, người lao động, doanh nghiệp tại địa phương. Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nắm vững, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cộng đồng.



 Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày