Thứ 3, 07/05/2024, 12:36[GMT+7]

Dân vận khéo trong công tác đoàn

Thứ 5, 06/01/2022 | 08:30:57
2,192 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tuổi trẻ Thái Bình được gắn với các phong trào, hoạt động phù hợp, tạo sức lan tỏa, lôi cuốn nhiều lực lượng và nguồn lực xã hội khác cùng tham gia. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên, thiếu niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đoàn Thanh niên xã Vũ Đoài (Vũ Thư) làm biển cảnh báo nguy hiểm tại một ngã tư.

50 học sinh, sinh viên được nhận học bổng của Tập đoàn SCG với tổng trị giá 240 triệu đồng vào ngày 15/12 vừa qua là một trong những kết quả của công tác dân vận mà Tỉnh đoàn Thái Bình thực hiện trong năm 2021. Học bổng không chỉ hỗ trợ tài chính cho các em học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà còn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sống hết mình với niềm đam mê, trở thành những công dân có ích cho xã hội. 

Em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 12 A14, Trường THPT Phụ Dực cho biết: Mẹ em mất sau khi sinh em được vài tháng. Bố em có gia đình mới trong miền Nam, không có ai chăm nom em nên anh trai phải nghỉ học để nuôi em. Em đang ở với bà nội, ở nhờ nhà bác. Biết được hoàn cảnh của gia đình em nên các anh chị thanh niên ở xã, huyện, tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ, động viên em rất nhiều. Đặc biệt là kết nối để em được nhận học bổng của Tập đoàn SCG. Em rất cảm ơn các anh, chị và cảm thấy mình phải cố gắng hơn nữa trong học tập, vươn lên, gặt hái được nhiều thành công để không phụ lòng các anh, chị đã hỗ trợ cho em.

Cùng với việc kết nối, huy động các nguồn lực hỗ trợ các em học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập, công tác dân vận của đoàn được thể hiện rõ nét trong các hoạt động mang màu sắc riêng của tuổi trẻ như phong trào thanh niên tình nguyện, các chương trình đồng hành với thanh niên. Gắn với các phong trào, hoạt động của mình, các cơ sở đoàn đã xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” cụ thể, sát thực tế như các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, huy động các nguồn lực xây dựng các công trình thanh niên phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng... Trong năm 2021, toàn tỉnh có 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 28 công trình thanh niên cấp huyện, hơn 2.000 công trình, phần việc thanh niên cấp xã tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Anh Phạm Văn Quyền, thôn An Ký Đông, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) cho biết: Mỗi lần đi qua Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh, tôi cũng như nhiều người dân khác thấy bức bích họa mà đoàn thanh niên vẽ, cảm giác dễ chịu hẳn. Không còn tường sơn trống trơn, thay vào đó là tranh cổ động đẹp mà cũng có thể tuyên truyền về truyền thống đoàn, đội cho các em học sinh. 

Anh Nguyễn Quang Diện, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho biết: Cùng với các hoạt động tình nguyện khác, từ năm 2017 đến nay trung bình mỗi năm Đoàn Thanh niên xã Vũ Đoài huy động nguồn lực để làm 4 biển cảnh báo nguy hiểm tại các ngã ba, ngã tư. Những biển cảnh báo này bước đầu tạo hiệu quả khi người dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng bắt đầu cảnh giác, tập trung hơn khi đi qua các tuyến đường giao cắt, từng bước giảm thiểu số vụ tai nạn.

Bên cạnh đó, các mô hình kinh tế, tổ hợp tác của thanh niên đã đi vào hoạt động hiệu quả, không chỉ cho chủ hộ thanh niên có thu nhập khá cao mà còn giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên và nhân dân địa phương. Tiêu biểu như mô hình VAC của anh Nguyễn Văn Phước, thôn Khúc Mai, xã Thụy Thanh (Thái Thụy); Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất đồ gỗ Tùng Lâm của anh Nguyễn Hữu Xuân, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ); mô hình trồng và kinh doanh cây cảnh nghệ thuật của anh Hoàng Đức Trụ, xã Tân Lập (Vũ Thư). Dân vận khéo gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được các cấp bộ đoàn thực hiện hiệu quả với hàng nghìn suất quà được trao tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân trong các khu phong tỏa, cách ly, người có hoàn cảnh khó khăn... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Nhờ dân vận khéo mà công tác đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua được triển khai thuận lợi, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình không chỉ của đoàn viên, thanh niên mà còn của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Với mô hình VAC của anh Nguyễn Văn Phước, thôn Khúc Mai, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) (thứ 2 từ phải sang) mỗi năm thu về khoảng 350 triệu đồng.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày