Thứ 5, 09/05/2024, 08:49[GMT+7]

Chương Dương: Khẩn trương truy vết, khoanh vùng không để dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng

Thứ 5, 06/01/2022 | 08:48:13
3,501 lượt xem
Trong 2 ngày 4 - 5/1/2022, xã Chương Dương huyện Đông Hưng đã phát hiện 29 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 22 trường hợp là học sinh (21 học sinh là của Trường Tiểu học Chương Dương). Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, xã Chương Dương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương truy vết, khoanh vùng không để dịch lây lan rộng.

Cán bộ Y tế test nhanh Covid-19 cho người dân.

Ông Nguyễn Minh Quân, Bí thư Đảng ủy xã Chương Dương cho biết: Từ chiều ngày 4/1 đến nay, địa phương huy động các lực lượng, chủ chốt là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã, cán bộ y tế, các đoàn thể hỗ trợ, phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại 5 điểm cho toàn dân với gần 5.000 người. Xã ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Cao Mỗ Đông; tổ chức ký cam kết với 133 F1, F2 cách ly tại nhà; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân. Ra thông báo khẩn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, liên tục trên hệ thống truyền thanh và lưu động bằng xe máy gắn loa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của xã về phòng, chống dịch để nhân dân chấp hành nghiêm, không hoang mang, dao động nhưng cũng không được lơ là, chủ quan. Trong thời gian 3 tiếng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để chuyển Trường Mầm non Chương Dương thành khu thu dung, điều trị F0 không triệu chứng cấp huyện; cử 2 giáo viên mầm non phối hợp cùng lực lượng bộ đội tổ chức nấu ăn tại trường cho các bệnh nhân F0 bảo đảm đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Quyết định cho giáo viên, học sinh Trường Mầm non và Trường Tiểu học Chương Dương tạm dừng đến trường, Trường Tiểu học chuyển sang học trực tuyến. Thành lập 1 chốt tại đường chính vào xã để kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào xã. Dựng 5 chốt phong tỏa tạm thời các khu vực có nguy cơ cao với 24 hộ, 86 nhân khẩu, giao tổ Covid-19 cộng đồng các thôn phối hợp với lực lượng công an, quân sự huyện tăng cường về trực 24/24h.

Ông Nguyễn Hải Chư, Bí thư Chi bộ thôn Cao Mỗ Đông cho biết: Ngày 4/1, trên địa bàn thôn xuất hiện 11 ca F0, toàn bộ là học sinh của 10 gia đình. Từ đó đến nay, cán bộ thôn, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đã phối hợp với cán bộ xã truy vết, khoanh vùng dập dịch; cùng với các lực lượng trực 24/24h tại 4 chốt để phong tỏa toàn thôn với 312 hộ, trên 1.000 nhân khẩu. Cán bộ thôn và thành viên tổ Covid-19 của thôn còn tiếp nhận, chuyển hoặc mua hộ nhu yếu phẩm theo yêu cầu để bảo đảm đời sống nhân dân trong khu cách ly. Tuyên truyền, vận động, theo dõi việc thực hiện cách ly tại nhà của các F1, F2, đồng thời thông báo để người dân đi test Covid-19 theo khung giờ, theo đúng địa điểm, bảo đảm tuân thủ khuyến cáo “5K”; nếu trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho... liên lạc với các thành viên của tổ, tổ sẽ thông báo cho cán bộ y tế đến kiểm tra sức khỏe.

Từ tháng 11/2021 đến nay, xã Chương Dương có 4 đợt bùng phát dịch Covid-19 với trên 50 ca F0, song đợt này số ca F0 phát sinh nhiều nhất, diễn biến phức tạp, ổ dịch sẽ tăng trong những ngày tới vì chủ yếu là học sinh mẫu giáo, tiểu học chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cùng với xã Chương Dương đã tập trung lực lượng tổ chức truy vết, xác định rõ nguồn lây và các trường hợp liên quan để khoanh vùng, đánh giá mức độ, sớm khống chế được dịch.

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Hưng cho biết: Huyện đã công bố áp dụng cấp độ dịch cấp 3 (màu cam) với toàn xã Chương Dương và cấp độ dịch cấp 4 (màu đỏ) với thôn Cao Mỗ Đông; chỉ đạo xã phong tỏa toàn bộ gia đình có F0, quản lý chặt chẽ F1 tại nhà theo quy định. Với các F0 dưới 15 tuổi là các cháu học sinh trường tiểu học và F0 là người lớn không triệu chứng điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị F0 của huyện đặt tại Trường Mầm non Chương Dương; các ca F0 khác chuyển điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị của huyện đặt tại Ban CHQS huyện cũ. Giao Bệnh viện Đa khoa huyện phụ trách việc điều trị cho bệnh nhân F0. Huyện cũng tăng cường lực lượng công an, quân sự, y tế phối hợp với xã truy vết, khoanh vùng, dập ổ dịch tại Trường Tiểu học Chương Dương.

Tại cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng Trường Mầm non Chương Dương hiện có 25 F0, trong đó có 21 học sinh, 4 người lớn, ngoài ra còn có 2 giáo viên Trường Mầm non Chương Dương tự nguyện vào để chăm sóc các em học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Lý cho biết: Các cháu còn nhỏ, phần lớn chưa thể tự chăm sóc cho bản thân, chưa xa gia đình lâu, vì vậy, tôi tự nguyện vào đây vừa giúp, hướng dẫn các cháu trong việc ăn ngủ, nghỉ, nhắc nhở các cháu tuân thủ nghiêm khuyến cáo “5K” vừa động viên tinh thần để các cháu phối hợp trong điều trị, sớm khỏi bệnh về với gia đình.

 Các lực lượng chức năng trực 24/24h tại khu vực phong tỏa tạm thời.

Ổ dịch tại Trường Tiểu học Chương Dương rất phức tạp, các lực lượng chức năng không chỉ khẩn trương, quyết liệt truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, điều trị F0 thể nhẹ hiệu quả; các tổ chức đoàn thể của xã cũng tích cực tham gia ủng hộ nhu yếu phẩm cho bếp ăn tại cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng. Tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao này sẽ giúp Chương Dương sớm khống chế được dịch, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày