Chủ nhật, 19/05/2024, 23:25[GMT+7]

Tỏa sáng những tấm gương học sinh, sinh viên vượt khó

Chủ nhật, 09/01/2022 | 20:26:25
3,268 lượt xem
Cùng chung hoàn cảnh, giống nhau ở cái khó, cái khổ, song nhiều em học sinh, sinh viên ở Thái Bình đã luôn nỗ lực mỗi ngày để học tập thật tốt.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà động viên em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 12 A14, Trường THPT Phụ Dực.

Hơn 18 năm nay, mái ấm của gia đình em Bùi Quang Duy, xã Thái Thọ (Thái Thụy) chỉ có hai mẹ con. Không có bố, mẹ em tần tảo gách vác cả công việc của người cha để lo cho cuộc sống gia đình. Hoàn cảnh buộc Duy phải mạnh mẽ và trưởng thành sớm. Em cho biết: Lúc gặp, nói chuyện, em hơi tự ti với bạn bè, nhưng em tự nhủ bản thân, không ai sinh ra được lựa chọn hoàn cảnh cho mình nên em luôn cố gắng nỗ lực từng ngày để học tập, trau dồi kiến thức để thành công sau này cho mẹ có cuộc sống tốt hơn. Với Duy, mẹ là nguồn động lực lớn nhất của em. 

Bà Bùi Thị Ruyến, mẹ em Duy cho biết: Tôi ốm đau suốt. Trước thì tôi cấy mấy sào ruộng, gần đây sức khỏe yếu hơn nên tôi đi thu mua ve chai, ngày cũng được 20 – 30.000 đồng. Nếu mưa gió thì không được đồng nào. Nhà thì đang ở nhờ, cũng dột nát rồi, mưa là phải chạy đi trú nhờ. 

Duy thương mẹ nên học hành chăm chỉ, nhưng thiếu 0,1 điểm để đỗ vào Học viện An ninh. Em đã chuyển sang học trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Hiện em đang học trực tuyến tại nhà bằng chiếc điện thoại được người họ hàng tặng. Em luôn mang trong mình ý tưởng, phấn đấu học tập để có được thành công sau này. Với mẹ Duy, điều tự hào nhất là con mình luôn ngoan, đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khi còn học lớp 12 tại Trường THPT Thái Ninh. 

Chào đời không lâu thì mẹ mất, em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 12A14, Trường THPT Phụ Dực cũng thiếu hơi ấm cả của cha và mẹ. Quỳnh và anh trai được bà nội nuôi dưỡng. Hiện tại 2 bà cháu phải ở nhờ nhà bác. Cũng do hoàn cảnh khó khăn mà anh trai Quỳnh phải nghỉ học từ năm lớp 9. Bà em tuổi đã cao, hai mắt bị mù lại bệnh liên miên nhiều lúc từng quyết định cho em nghỉ học từ lớp 9. Nhưng sự tha thiết mong được đi học nên bà cùng các bác, các cô chú của Quỳnh lại cố gắng khắc phục khó khăn để cho em đi học THPT. Không phụ lòng mong đợi, nhiều năm học liền, Quỳnh đều là học sinh giỏi. Em là học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý. 

Cô Nguyễn Thị Diệu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A14, Trường THPT Phụ Dực cho biết: Em Quỳnh rất hoà đồng và là lớp trưởng có trách nhiệm và rất nhiệt tình giúp đỡ các em học kém. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm, với những em có hoàn cảnh khó khăn mà biết vươn lên trong học tập tôi cũng động viên và lấy đó làm gương cho các em khác. 

Được đến trường là nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và thầy cô giáo, bữa cơm chỉ có rau dưa, lạc vừng là điều không quá xa lạ là hoàn cảnh của em Phan Thị Nhung, sinh viên năm thứ nhất Khoa Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Gia đình Nhung thuộc diện hộ nghèo. Bố em là lao động chính trong gia đình nhưng năm 2019 bất ngờ phát hiện bị ung thư vòm họng. Hiện phải nằm viện xạ trị. Mẹ em sức khỏe vốn đã yếu thì nay một mình phải gánh vác lo kinh tế cho gia đình. Kinh tế gia đình Nhung đã khó khăn nay lại càng ngày càng kiệt quệ. Mẹ em đã phải đi vay mượn của bạn bè, làng xóm để chạy chữa cho bố em và lo cho hai con ăn học, chưa nhìn thấy ngày trả được hết các khoản nợ. Với lương công nhân của mẹ em, lại gặp đúng thời điểm dịch Covid-19, công việc thất thường, chi trả tiền thuốc men, điều trị cho chồng và tiền ăn học cho hai con nên cảnh thiếu trước hụt sau là điều không thể tránh khỏi. Khó khăn là vậy nhưng Nhung luôn giữ vững thành tích học tập và rèn luyện trong nhiều năm học, em cũng tích cực tham gia các hoạt động đoàn. 

Em Phan Thị Nhung, sinh viên năm thứ nhất Khoa Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình (ngoài cùng bên phải) và các em học sinh, sinh viên nhận học bổng Sharing the Dream 2021.

Mỗi người đều có một số phận, hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên các em Quỳnh, Duy, Nhung và nhiều học sinh, sinh viên khác đều có chung một chí hướng, đó là không bao giờ dừng bước trên con đường tìm kiếm tri thức. Hành trình ấy có gian nan, trở ngại nhưng luôn được nối dài bởi những nhịp cầu nhân ái, yêu thương. Tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tìm kiếm, huy động nhiều nguồn lực kịp thời mang lại sự hỗ trợ thiết thực cho các em. Trong năm 2021, các em: Duy, Quỳnh, Nhung cùng hơn 850 học sinh, sinh viên nghèo khác được các cấp bộ đoàn kết nối, trao học bổng với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây 3 ngôi nhà tình, hỗ trợ tiền sơn nhà cho 2 gia đình học sinh khó khăn...  Những trợ giúp đó sẽ tiếp thêm niềm tin và động lực giúp các em vững tin trong chặng đường phía trước. 

Xuân Phương