Thứ 4, 08/05/2024, 23:19[GMT+7]

Hưng Hà: Tạo đột phá từ công tác xây dựng Đảng

Thứ 2, 10/01/2022 | 08:56:45
626 lượt xem
Xác định công tác xây dựng Đảng giữ vai trò then chốt, quyết định năng lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, vì vậy, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Hưng Hà luôn chú trọng thực hiện đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, từ đó lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân xã Hòa Bình (Hưng Hà) nâng cao thu nhập.

Nhiều năm qua, thôn Minh Thiện, xã Hòa Bình luôn dẫn đầu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Chi bộ thôn nhiều năm liền được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Khắc Hóa, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Đạt được kết quả đó là do Chi bộ thường xuyên chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đặc biệt là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài duy trì thực hiện nền nếp sinh hoạt chi bộ vào chiều ngày 3 hàng tháng, nội dung sinh hoạt được Chi ủy chuẩn bị chu đáo, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương. Hình thức sinh hoạt chuyên đề được mở rộng với nội dung tập trung thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất như: xây dựng nông thôn mới nâng cao, phòng, chống dịch Covid-19... Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ của thôn ngày càng được phát huy; các nhiệm vụ đề ra đều hoàn thành.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Tẫn, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình: Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo các chi bộ duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt theo quy định. Trước các kỳ sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy tổ chức giao ban triển khai, định hướng, gợi ý những nội dung sinh hoạt sát với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị đối với từng chi bộ. Trong sinh hoạt luôn bảo đảm phát huy dân chủ, tập trung bàn bạc các biện pháp để giải quyết những vấn đề cấp thiết, bức xúc, nổi cộm ở địa phương mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm, qua đó nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Ngoài ra, Đảng ủy còn chỉ đạo chặt chẽ, công khai, minh bạch việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên. Nhờ xây vững hạt nhân chính trị lãnh đạo nên trong bối cảnh còn nhiều khó khăn song Đảng bộ xã luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, điển hình là lãnh đạo địa phương về đích nông thôn mới nâng cao năm 2021 và khống chế, dập dịch thành công khi địa phương xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Cùng với Đảng bộ xã Hòa Bình, trong năm qua, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Hưng Hà đều thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; chú trọng thực hiện nghiêm quy chế làm việc, duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt đảng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, nói và làm theo nghị quyết. Tăng cường công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên; nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Năm 2021, toàn huyện kết nạp 115 đảng viên mới; cho ra khỏi Đảng 10 trường hợp, xóa tên đảng viên 17 trường hợp; sàng lọc 1 đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, chuẩn y, hiệp y, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy định. 

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra hai cấp trong huyện đã chủ động xây dựng và hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát đề ra và thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra phát sinh; đồng thời, duy trì thường xuyên công tác nắm tình hình, nhất là việc thực hiện kết luận sau kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những vụ việc tồn đọng, bức xúc ở các địa phương. Các tổ chức đảng đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 37 đảng viên bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời nhằm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. 100% các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Ban Thường vụ Huyện ủy phối hợp với các ban, sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện mở ra hướng đi trong tháo gỡ nút thắt về quy hoạch, thu hút đầu tư, tạo tiền đề tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết: Trong năm qua, phương thức làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện có nhiều đổi mới, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy, nhất là cấp ủy huyện được ban hành sát thực tiễn, đồng bộ, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề trọng tâm, cấp bách. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề, 38 kế hoạch, 12 chỉ thị, 36 thông báo chủ trương, 7 quyết định và nhiều văn bản khác. Việc ban hành kịp thời, đồng bộ hệ thống văn bản trên hầu hết các lĩnh vực đã tạo cơ sở quan trọng để đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Hệ thống đường giao thông của xã Hòa Bình (Hưng Hà) được đầu tư xây dựng đồng bộ theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Nhờ vậy, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 song tổng giá trị sản xuất năm 2021 của huyện vẫn đạt 18.957 tỷ đồng, tăng 8,89% so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt 54,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,54%. Một trong những dấu ấn thành công của Hưng Hà là có số tăng thu cao nhất so với các huyện trong tỉnh với tổng thu ngân sách đạt 169% dự toán, bằng 142% so với năm 2020, nhiều chỉ tiêu vượt xa so với dự toán giao, 100% các xã đều hoàn thành các chỉ tiêu thu; 14 xã xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản và dư nguồn để đầu tư phát triển, có 15 xã cơ bản xử lý hết nợ... Các hoạt động văn hóa, xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát tốt; đời sống người dân ổn định.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày