Thứ 4, 08/05/2024, 14:34[GMT+7]

Hưng Hà: Trải thảm đỏ thu hút đầu tư

Thứ 3, 11/01/2022 | 08:25:55
15,462 lượt xem
Những ngày đầu năm mới, lòng người như rạo rực hơn trước diện mạo của một Hưng Hà với nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, xây dựng và hoàn thành, tạo nên bức tranh kinh tế của huyện ngày càng khởi sắc.

Công ty TNHH PHT Hoa Việt gấp rút hoàn thiện các hạng mục tại cụm công nghiệp Thống Nhất (Hưng Hà).

Công ty TNHH PHT Hoa Việt là một trong những doanh nghiệp được tỉnh chấp thuận đầu tư vào địa bàn huyện Hưng Hà với quy mô 40ha tại cụm công nghiệp (CCN) Thống Nhất, tổng mức đầu tư 198 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty đang gấp rút thực hiện giai đoạn 1 gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, làm đường, làm cầu, xử lý nước thải, hệ thống điện, trồng cây xanh, cấp thoát nước... Sau khi hoàn thành sẽ tổ chức cho các công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng để sản xuất. Dự kiến sẽ có 6 doanh nghiệp đăng ký đầu tư. 

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Công ty PHT TNHH Hoa Việt cho biết: Trong quá trình triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi được các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân xã Thống Nhất và các xã lân cận. Chúng tôi cam kết sẽ xây dựng đồng bộ các hạng mục bảo đảm đúng quy định, tiến độ và chất lượng. Cùng với đó, chủ động vận dụng các giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; lựa chọn các dự án bảo đảm môi trường, đáp ứng yêu cầu giải quyết việc làm và phát triển bền vững.

CCN Hưng Nhân nằm về phía Tây quốc lộ 39 từ thị trấn Hưng Hà đi cầu Triều Dương có diện tích khoảng 70ha. Đây là CCN đa ngành, đa nghề. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết: CCN được quy hoạch ở các vị trí tương đối thuận lợi, nằm ven các trục đường giao thông quan trọng; đặc biệt, nhờ vào sự đầu tư bài bản và công nghệ xử lý chất thải hiện đại của các nhà đầu tư hạ tầng CCN nên đã giải quyết được bài toán nan giải về ô nhiễm môi trường trong các CCN, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Hiện tại, CCN đã có 5 doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân, giúp thị trấn Hưng Nhân ngày một phát triển.

Không chỉ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, nguồn lao động dồi dào là một trong những thuận lợi để các nhà đầu tư lựa chọn Hưng Hà làm điểm đến hấp dẫn. Hiện toàn huyện có 70% lao động có việc làm, thu nhập ổn định. 

Anh Trần Văn Chiến, thị trấn Hưng Nhân cho biết: Trên địa bàn huyện, mấy năm nay, nhiều nhà máy, công ty, doanh nghiệp được xây dựng, chúng tôi có cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp đáp ứng nhu cầu của bản thân mà không cần phải đi sang tỉnh khác tìm kiếm việc làm. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công việc của chúng tôi vẫn ổn định, lương đạt từ 6 - 10 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, huyện Hưng Hà đã quy hoạch và mở rộng 6 CCN, hoàn thành quy hoạch chi tiết 5 CCN với tổng diện tích quy hoạch 229,37ha, đang trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 CCN Đức Hiệp diện tích 70ha; điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 CCN Thái Phương; đề nghị thành lập CCN Văn Lang với diện tích 70ha; điều chỉnh mở rộng CCN Tiền Phong với diện tích 40ha...; nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng tuyến đường số 2, số 3 CCN Hưng Nhân với kinh phí 14,689 tỷ đồng. Toàn huyện đã có 48/52 dự án đi vào hoạt động, góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hàng năm từ 23% trở lên. 

Ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Thời gian qua, Hưng Hà đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài; đồng thời, tập trung hoàn thiện hạ tầng một số cụm, điểm công nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào những ngành ít ảnh hưởng đến môi trường và các ngành nghề truyền thống là thế mạnh của địa phương; thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư, hiệu quả hoạt động của các CCN trên địa bàn, bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế địa phương, hiệu quả sử dụng đất và tuân thủ quy định của pháp luật, nhất là Luật Bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư.

Các doanh nghiệp đầu tư vào huyện tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Chiều cuối năm, đi trên những con đường thênh thang, hai bên là các CCN, nhà máy, ai cũng cảm nhận được sự chuyển mình của vùng đất cổ. Miền quê Hưng Hà thuần nông trước đây giờ đang chuyển mình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Ngay sau hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tại huyện, đã có 5 nhà đầu tư đăng ký tài trợ quy hoạch và 7 nhà đầu tư đăng ký vào sản xuất tại các CCN Hưng Nhân, Đức Hiệp. Một số dự án đầu tư lớn: nhà máy sản xuất đồ chơi thú nhồi bông với tổng mức đầu tư 9 triệu USD; nhà máy sản xuất phở khô và cốc, ly, bát bằng giấy xuất khẩu sang thị trường Mỹ với tổng mức đầu tư 8 triệu USD. Đồng thời, đã có thêm 4 dự án đang triển khai đầu tư mở rộng công suất nhà máy và 1 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn huyện lên 476 doanh nghiệp. Hiện nay, Hưng Hà đang tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư, xây dựng một số dự án trọng điểm, nhất là nâng cấp hệ thống giao thông, các công trình kết cấu hạ tầng; đồng thời, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới thương mại, dịch vụ; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng kinh doanh hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, mạng lưới chợ đầu mối, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song với quan điểm sẵn sàng tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp vào đầu tư, Hưng Hà cam kết đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các cuộc đối thoại, các hội nghị trao đổi; quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, trải thảm đỏ thu hút đầu tư.

Mùa xuân mới đang về trên quê hương Hưng Hà với bao ước vọng. Trong sự hân hoan của không khí xuân lan tỏa, có niềm vui từ những dự án mới, mang theo niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày