Thứ 7, 04/05/2024, 23:11[GMT+7]

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch để đón tết Nguyên đán an toàn, vui tươi

Thứ 6, 14/01/2022 | 08:28:16
1,240 lượt xem
Liên tiếp những ngày qua số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đều ghi nhận ở mức 5 con số; tại Thái Bình ghi nhận ở mức 3 con số. Diễn biến dịch phức tạp, để giữ vững thành quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, đón tết Nguyên đán Nhâm Dần an toàn, vui tươi rất cần sự chung tay góp sức từ mỗi người dân.

Các địa phương tuyên truyền người dân vận động, nhắc nhở con em từ tỉnh ngoài về thực hiện khai báo y tế tại Trạm Y tế xã trước khi về nhà.

Ngày 7/1, anh N.V.T từ quận Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh) về Thái Bình. Trước khi lên máy bay, anh đã 2 lần thực hiện xét nghiệm và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Khi về đến xã Thụy Việt (Thái Thụy), anh không về nhà mà đến ngay Trạm Y tế xã để khai báo và thực hiện test nhanh Covid-19. Kết quả xét nghiệm test nhanh của anh dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm của anh N.V.T tiếp tục được gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Với hành lý mang theo bên mình, ngay sau đó anh được chuyển tới khu cách ly, điều trị Covid-19 của huyện.

Anh N.V.T chia sẻ: Nhà có việc nên tôi đã xác định về sớm để cách ly. Ngay khi đặt chân đến quê vợ, tôi đã chủ động đến Trạm Y tế khai báo và test nhanh lần nữa. Rất may tôi không về nhà trước khi làm xét nghiệm, nếu không hậu quả sẽ khó lường, khiến nhiều người vất vả và ảnh hưởng đến cuộc sống chung của người dân trong xã. Bản thân tôi bị nhiễm thì chỉ khổ mình tôi, song nếu làm liên lụy đến nhiều người và ảnh hưởng đến ngày vui của em gái thì tôi sẽ rất áy náy. Sau này khi điều trị khỏi về xã, tôi sẽ tiếp tục xét nghiệm, tự tuân thủ cách ly để bảo đảm an toàn cho mọi người. Từ bản thân mình, tôi thấy việc khai báo và tự nguyện test nhanh tại trạm là việc làm rất cần thiết để bảo vệ chính mình và người thân trước đại dịch.

Y sĩ Đào Thị Anh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Việt chia sẻ: Từ ngày 1 - 10/1, toàn xã có hơn 230 lượt người từ tỉnh ngoài về, chủ yếu người từ Hà Nội, Hải Phòng... Để kịp thời sàng lọc các trường hợp nguy cơ cao, Trạm bố trí nhân viên trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận người đến khai báo y tế bất cứ lúc nào. Do đẩy mạnh tuyên truyền trên nhóm facebook dành riêng cho con em xa quê, hệ thống truyền thanh xã và tuyên truyền trực tiếp qua tổ Covid-19 cộng đồng nên nhiều người có nhu cầu về quê đã chủ động gọi điện khai báo trước và khi về đến Trạm tiếp tục khai báo và test nhanh. Vào cuối ngày, cán bộ Trạm sẽ tổng hợp danh sách gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã và các tổ Covid-19 cộng đồng. Căn cứ danh sách đó, tổ Covid-19 sẽ biết được ai đã khai báo và ai chưa khai báo kịp thời. Trường hợp chưa khai báo sẽ nhắc nhở tới Trạm để thực hiện khai báo y tế nghiêm túc. Nhận định dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới, nhất là dịp tết Nguyên đán khi các hoạt động giao thương, đi lại của người dân tăng cao, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, vận động các gia đình có người thân ở xa về chủ động khai báo, test nhanh tại trạm trước khi về nhà; đồng thời tăng cường rà soát, quản lý kịp thời các trường hợp nguy cơ.

Hiện nay, một số tỉnh lân cận Thái Bình có số ca mắc cao. Tại Thái Bình, hàng ngày vẫn ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng. Do đó, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng, người dân các địa phương đã có ý thức trong việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, hạn chế tụ tập đông người... Chị Phạm Thị Hoài (huyện Vũ Thư) chia sẻ: Bán hoa quả rong, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, bản thân tôi cũng lo lắm nhưng vì miếng cơm, manh áo vẫn phải đi làm. Phòng dịch cho bản thân, tôi thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn, cố gắng giữ khoảng cách với mọi người.

Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, nhất là tháng cao điểm phòng, chống dịch, đa phần người dân khi từ tỉnh ngoài về đã có ý thức, trách nhiệm, song vẫn còn một vài trường hợp chưa chấp hành nghiêm các quy định, gây khó khăn cho lực lượng tuyến đầu. Bên cạnh đó, có lúc, có nơi vẫn tập trung đông người; một số đám cưới, đám tang chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Y sĩ Đào Thị Anh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Việt chia sẻ thêm: Trận chiến chống dịch có thể còn dài, áp lực lên lực lượng tuyến đầu là rất lớn, chúng tôi mong người dân tiếp tục chung sức đồng lòng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để giữ vững vùng xanh an toàn.

Thực hiện tốt “5K”, chủ động khai báo, xét nghiệm trước khi về tỉnh, hạn chế về khi không có việc cần thiết... là việc mỗi người dân cần làm vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày