Thứ 6, 05/07/2024, 01:23[GMT+7]

Ngày hội “Chủ nhật đỏ”: Lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người

Chủ nhật, 16/01/2022 | 18:03:10
1,674 lượt xem
Sáng ngày 16/1, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh phối hợp với Báo Tiền phong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Đại học Thái Bình tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày hội “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV năm 2022.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tặng cúp lưu niệm cho đại diện Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Video: 16122-Ngay_hoi_chu_nhat_do_WED_17_1_2022.mp4

Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với ý thức chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch, cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và tình nguyện viên chữ thập đỏ các huyện, thành phố vẫn sẵn sàng tham gia hiến máu tại ngày hội “Chủ nhật đỏ”.

Có mặt tại ngày hội từ khá sớm, em Hà Lê Phương Chi, sinh viên lớp K47C, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Đây là lần thứ 11 em tham gia hiến máu và em thấy “Chủ nhật đỏ” là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực với cộng đồng. Em mong mỗi người hãy là những hạt nhân tích cực để trao gửi những giọt máu hồng của mình, kịp thời cứu chữa người bệnh.

Năm 2022 là năm thứ 6 Trường Đại học Y Dược Thái Bình vinh dự được chọn là nơi đăng cai tổ chức ngày hội “Chủ nhật đỏ”. Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho ngày hội, anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn trường cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Đoàn Thanh niên nhà trường đã tổ chức đăng ký hiến máu trực tuyến cho sinh viên. Căn cứ vào số lượng đăng ký, chúng tôi đã phân thành các khung giờ để bảo đảm giãn cách. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm hơn 20 năm tổ chức các cuộc hiến máu lớn, nhỏ, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã xây dựng quy trình tiếp nhận máu một cách khoa học, an toàn đồng thời bố trí các khu vực hiến máu rộng rãi, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện hiến máu tạo dấu ấn, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào HMTN như: “Lễ hội xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình Đỏ”... Năm nay là năm thứ 10, Thái Bình tiếp tục là 1 trong 43 tỉnh, thành phố tổ chức hưởng ứng ngày hội “Chủ Nhật đỏ”. Đây là một sự kiện ý nghĩa mang tính đột phá, giúp ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu vào dịp tết nguyên đán hàng năm.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Ngày hội “Chủ nhật đỏ” là hoạt động khởi đầu cho phong trào HMTN năm 2022. Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu cũng như ý nghĩa của ngày hội tới đông đảo các tầng lớp nhân dân nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của các câu lạc bộ HMTN ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, lượng máu thu nhận được sẽ đáp ứng nhu cầu máu trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh động viên người tham gia hiến máu.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, ngày hội “Chủ nhật đỏ” tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã thu được 655 đơn vị máu an toàn. Trước đó, vào ngày 13/1, ngày hội “Chủ nhật đỏ” đã được tổ chức tại Trường Đại học Thái Bình, thu được 210 đơn vị máu an toàn.

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, có kế hoạch, giải pháp tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HMTN một cách thiết thực. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc hiến máu đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, người lao động và mỗi người dân để việc hiến máu trở thành phong trào thường xuyên, hiệu quả. Phát triển, nhân rộng các mô hình làm tốt, làm hay như: thành lập câu lạc bộ hiến máu, tích cực vận động các cơ quan hiến máu, gia đình hiến máu...  Phát huy hiệu quả vai trò của mạng lưới tình nguyện viên chữ thập đỏ trong cộng đồng, đặc biệt là việc nắm vững kiến thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền của tình nguyện viên về hiến máu nhân đạo. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức tốt việc thu nhận máu, điều phối nguồn máu, bảo đảm an toàn, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu máu điều trị người bệnh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động HMTN.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh thăm gian hàng chuẩn bị thực phẩm cho người tham gia hiến máu.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các chương trình, hoạt động nhân đạo tiếp tục phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tặng cúp lưu niệm cho đại diện Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Trường Đại học Thái Bình.

Thu Hoài