Thứ 2, 20/05/2024, 08:20[GMT+7]

Phụ nữ Hưng Hà: Thích ứng linh hoạt để phát triển kinh tế

Thứ 2, 17/01/2022 | 09:02:03
1,821 lượt xem
Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất của người dân nhưng phụ nữ huyện Hưng Hà đã khắc phục mọi khó khăn thi đua lao động sản xuất, thích ứng linh hoạt để phát triển kinh tế.

Cơ sở may túi xuất khẩu của chị Hoàng Thị Biền, xã Chí Hòa vừa đẩy mạnh sản xuất vừa chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong sự gấp gáp của những ngày cuối năm, hàng chục công nhân cơ sở may túi xuất khẩu của chị Hoàng Thị Biền, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa vẫn hăng say lao động sản xuất. Trong âm thanh rộn rã của những chiếc máy may và tiếng cười giòn tan của công nhân khi sắp hoàn thành đơn hàng cuối cùng để nghỉ tết, chị Biền cho biết: Những năm trước, khi chưa có dịch Covid-19, thời điểm giáp tết, cơ sở của tôi xuất đi hàng nghìn sản phẩm. Năm 2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đơn hàng giảm đáng kể nhưng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm thị trường, liên kết các công ty lớn để có nguồn hàng tạo việc làm cho chị em. Tôi luôn động viên chị em vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh sản xuất cho kịp tiến độ. Dự kiến năm 2021 doanh thu của cơ sở vẫn đạt hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lân, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa chia sẻ: Làm việc tại cơ sở của chị Biền chúng tôi rất yên tâm về công tác phòng, chống dịch. Cơ sở không chỉ bảo đảm việc làm ổn định với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng mà chúng tôi còn được hưởng đầy đủ các chế độ cho người lao động. Chúng tôi mong dịch bệnh nhanh qua đi để cơ sở ngày càng phát triển, có nhiều đơn hàng hơn, tạo việc làm và tăng thu nhập cho chúng tôi.

Hơn 2 năm qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, xưởng may khăn xuất khẩu của chị của Bùi Thị Xim, thôn Sòi 2, xã Phúc Khánh vẫn luôn nỗ lực thực hiện song song nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất. Với kinh nghiệm lâu năm, đặc biệt là khả năng thích ứng trước tình hình mới nên xưởng của chị Xim ít bị tác động bởi dịch Covid-19. Doanh thu của xưởng luôn ổn định, tiếp tục tạo việc làm thường xuyên cho 100 lao động với thu nhập 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Tại xã Hòa Bình, trong những ngày địa phương căng mình chống dịch, chị em phụ nữ trong xã luôn đoàn kết, tích cực tham gia các đội phản ứng nhanh của thôn để cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con trong khu vực phong tỏa. Tuy vất vả nhưng chị em đều rất nhiệt tình và trách nhiệm. Khi trở lại trạng thái bình thường mới, chị em lại bắt tay ngay vào việc chăm sóc cây màu vụ đông, chuẩn bị giống, vật tư, phân bón cho sản xuất vụ xuân và đi làm lại tại các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn. 

Chị Nguyễn Thị Lơ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Vì đã trải qua những ngày gồng mình chống dịch nên chị em luôn ý thức chấp hành nghiêm khuyến cáo “5K”, hăng say lao động sản xuất, khôi phục và ổn định kinh tế.

Thích ứng linh hoạt để phát triển kinh tế, đến nay, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với dư nợ trên 339 tỷ đồng giúp hội viên vay phát triển sản xuất. Đồng thời, duy trì 305 tổ tiết kiệm tự nguyện với 14.381 chị tham gia với số tiền trên 4 tỷ đồng để hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế; duy trì câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện với 40 thành viên.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Hà đã quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn hàng nghìn khẩu trang, hàng trăm bộ quần áo bảo hộ, huy động hội viên làm kính chắn giọt bắn trao tặng cho các đơn vị và lực lượng phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra còn quyên góp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhiều nhu yếu phẩm khác tặng khu cách ly tại các xã, thị trấn. 

Chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Thời gian qua, các cấp hội đã triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ, các cấp hội đã tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện luôn xác định tinh thần chủ động vượt khó, đoàn kết, hỗ trợ nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19, từng bước ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển kinh tế.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho hội viên.  

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày