Chủ nhật, 30/06/2024, 02:46[GMT+7]

Quả ngọt từ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 3, 18/01/2022 | 08:13:23
4,174 lượt xem
Nhằm khẳng định chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước, những năm qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không chỉ làm tốt công tác giáo dục đại trà mà còn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh ngày càng được nâng lên, nhiều đơn vị đã trở thành điểm sáng về công tác này.

Trường THCS Lê Quý Đôn (Kiến Xương) trao thưởng cho học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 vừa qua, Trường THPT Bắc Duyên Hà nằm trong tốp đầu các trường THPT có số lượng và chất lượng học sinh đạt giải cao. Cô giáo Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong kỳ thi vừa qua, trường có 63 học sinh dự thi thì 55 em đạt giải (6 giải nhất, 23 giải nhì, 14 giải ba, 12 giải khuyến khích). Đặc biệt, trường có 1 học sinh giành giải nhất quý cuộc thi đường lên đỉnh Olympia. Bên cạnh chất lượng văn hóa, vừa qua trường có 1 dự án đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và 1 dự án đạt giải ba cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng công tác phát hiện và xây dựng nguồn học sinh có năng lực ngay từ lớp 10. 

Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi, quan trọng nhất là lựa chọn đội ngũ giáo viên, vì vậy nhà trường đã bố trí những giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, phân công theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện để các em phát huy hết năng lực của mình. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, việc động viên, khen thưởng kịp thời cũng rất quan trọng để khích lệ các em phấn đấu trong học tập. Hàng năm, Trường THPT Bắc Duyên Hà thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trao học bổng gần 30 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, quỹ khuyến học Nguyễn Huy Tưởng trao tặng 30 triệu đồng để góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đội tuyển Toán, Trường THPT Bắc Duyên Hà.

Tại Kiến Xương, để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả, hàng năm, sau khai giảng năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể, chi tiết. Theo đó, các trường THCS trên địa bàn chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên có năng lực, giàu kinh nghiệm phụ trách các đội tuyển, đồng thời lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất để tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường. 

Ông Hoàng Tiến Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Huyện lấy kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi làm tiêu chí đánh giá thi đua tập thể, cá nhân, là điều kiện công nhận, suy tôn giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Các kỳ khảo sát học sinh giỏi được Phòng thực hiện nghiêm túc, trung thực, khách quan, bảo đảm chất lượng thật và niềm tin của giáo viên, học sinh, phụ huynh; là động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 vừa qua, toàn huyện có 38 học sinh đạt giải (tăng 10 em so với năm học trước), trong đó có 2 giải nhất, 11 giải nhì, 11 giải ba và 14 giải khuyến khích, vươn lên xếp thứ 3 toàn tỉnh. Bên cạnh đó, huyện có 4 dự án của học sinh dự thi và đạt giải tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải tư. Đây là minh chứng sống động cho chất lượng và phong trào giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn của huyện Kiến Xương trong thời gian qua.

Các đổi tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Bắc Duyên Hà tập trung cao độ trước kỳ thi.

Theo thống kê, năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có 1.385 học sinh đạt giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12. Tại kỳ thi Olympic chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, có 83 học sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình đạt giải. Bên cạnh đó, trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, toàn tỉnh có 47 dự án đạt giải, trong đó có 10 giải nhất. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học này đều diễn ra trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các thầy cô giáo và các em học sinh đã cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, dịch bệnh để gặt hái nhiều thành quả. 

Các khâu: ra đề thi, sao in đề thi, coi thi, chấm thi, duyệt kết quả thi, thanh tra thi được thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác năng lực của từng học sinh tham gia thi. Việc tổ chức các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn góp phần thúc đẩy ngành giáo dục đổi mới căn bản và toàn diện. Thời gian tới, ngành tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng và tập huấn các đội tuyển. Từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.


Đặng Anh