Chủ nhật, 28/04/2024, 17:20[GMT+7]

Chăm lo đời sống người khiếm thị

Thứ 4, 19/01/2022 | 08:10:52
1,982 lượt xem
Với nhiều hoạt động thiết thực, năm 2021, Hội Người mù tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho hội viên. Qua đó giúp người khiếm thị ngày càng có nghị lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hội viên huyện Kiến Xương gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được nhận trợ cấp của Hội Người mù tỉnh.

Năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội. Với những người bình thường, cuộc sống vốn đã gặp không ít khó khăn. Đối với người yếu thế, người khiếm thị, khó khăn càng nhân lên gấp bội. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, năm 2021, các cơ sở dịch vụ tẩm quất trong toàn tỉnh phải tạm dừng đóng cửa trong nhiều đợt. Vì vậy, nhiều cơ sở doanh thu giảm, thu nhập và đời sống của người khiếm thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bằng hình thức vận động các tổ chức, nhà hảo tâm và trích quỹ hội, Hội Người mù tỉnh đã trợ cấp cho 121 lượt hội viên tại 9 cơ sở dịch vụ tẩm quất do Hội quản lý với số tiền hơn 106 triệu đồng.

Chị Bùi Thị Khuyên, xã Thụy Dương (Thái Thụy) bị khiếm thị mức độ nặng, có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù bị khiếm thị nhưng chị phải một mình lao động chăm nuôi người mẹ đã già yếu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chị Khuyên tạm thời phải dừng việc tại cơ sở dịch vụ tẩm quất trực thuộc Tỉnh hội. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Khuyên, Hội Người mù tỉnh đã hỗ trợ chị 1,5 triệu đồng. Chị Khuyên chia sẻ: Được nhận số tiền hỗ trợ từ Hội Người mù tỉnh tôi rất xúc động. Số tiền này đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn, trang trải cuộc sống.

Hội Người mù tỉnh hiện có 217 chi hội với 2.383 hội viên. Những năm qua, Hội luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên gặp khó khăn do dịch Covid-19, Hội Người mù tỉnh và các huyện, thành hội cũng đã tổ chức tặng quà để giúp đỡ hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp hội đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm số tiền hơn 1,2 tỷ đồng để trao 6.210 suất quà (tăng 378 suất so với năm 2020) cho người khiếm thị. Nhân kỷ niệm ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4), Hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các nhà hảo tâm tổ chức tặng quà cho 65 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các huyện, thành hội, tổng số tiền 31 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trung ương Hội người mù Việt Nam cấp 260 cây gậy dò đường cho 260 hội viên của Tỉnh hội nhằm giúp đỡ người khiếm thị trong việc di chuyển, sinh hoạt.

Năm 2021, các huyện, thành hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thu hồi vốn vay của 57 hội viên, số tiền 965 triệu đồng; làm thủ tục giải ngân cho 45 hội viên vay số tiền 950 triệu đồng. Nguồn vốn này là động lực lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế đối với gia đình người khiếm thị, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong các cấp hội.

Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ hội viên xóa đói giảm nghèo, Tỉnh hội cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy chế, điều lệ và nghị quyết của Hội. Phong trào văn hóa văn nghệ được duy trì. Các cấp hội thường xuyên duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên bình đẳng, hòa nhập cộng đồng”. Tích cực chủ động tham mưu các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp hội cũng tích cực phối hợp với các cấp, các ngành cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, trang bị đầy đủ, kịp thời khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt... để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, hội viên và khách hàng.

Ông Bùi Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Để tiếp tục làm tốt công tác chăm lo đời sống cho hội viên, năm 2022, các cấp hội tiếp tục triển khai cuộc vận động “tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng”; thường xuyên duy trì, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phấn đấu vận động quyên góp và trích quỹ hội trợ cấp tặng quà cho 100% hội viên nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đặc biệt quan tâm những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiếp tục tổ chức tốt việc nuôi dưỡng và đưa học sinh khiếm thị đi học hòa nhập. Có định hướng cho sự phát triển nghề tẩm quất trong thời gian tới giữa các cơ sở trong và ngoài hội nhằm bảo vệ quyền lợi của các hội viên và nâng cao đời sống cho hội viên người khiếm thị.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày