Thứ 4, 08/05/2024, 06:11[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông thi công các công trình

Thứ 4, 19/01/2022 | 08:11:11
2,547 lượt xem
Càng gần tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao, do đó tại các công trình thi công các tuyến đường, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ dự án, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) được chú trọng hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Tuyến đường 221A đang bước vào giai đoạn thi công nước rút.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A có tổng chiều dài 17km đi qua địa phận 8 xã của huyện Tiền Hải. Đến nay công trình đang bước vào giai đoạn thi công nước rút trên toàn tuyến, phấn đấu thông tuyến trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2022 theo đúng kế hoạch đề ra. Xác định được tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn thi công công trình, nhất là khi tết Nguyên đán đã cận kề, việc bảo đảm tiến độ cũng như bảo đảm giao thông đi lại cho người dân thuận lợi được các nhà thầu, đơn vị thi công hết sức coi trọng. 

Ông Nguyễn Thế Hùng, chỉ huy trưởng thi công dự án đường 221A, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành cho biết: Là dự án cải tạo, nâng cấp nên chúng tôi bố trí thi công theo hình thức “cuốn chiếu” để bảo đảm tiến độ dự án cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Trong thời gian nghỉ tết, đơn vị thi công bố trí bộ phận trực an toàn 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh. 

Ông Nguyễn Văn Nam, khu Trái Diêm (xã Tây Giang, huyện Tiền Hải) cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi tuyến đường được đầu tư mở rộng giúp người dân đi lại thuận tiện, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, rào chắn an toàn nên người dân chúng tôi rất yên tâm.

Do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên việc thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT.454 (đường ĐT.223 cũ) dài 2,9km từ đường Trần Thái Tông đến nút giao với quốc lộ 10 tại khu công nghiệp TBS Sông Trà đang bị kéo dài. Tại các đoạn tuyến chưa được giải phóng mặt bằng, nền đường cũ trước đó đã xuống cấp, hư hỏng từ lâu dẫn đến việc lưu thông của người và phương tiện gặp nhiều khó khăn. 

Ông Đoàn Quang Nam, chỉ huy thi công công trình cho biết: Bên cạnh việc tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị thi công đã bố trí lực lượng để điều tiết, phân luồng bảo đảm ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Ngoài ra, chúng tôi đã chỉ đạo công nhân vệ sinh trên tuyến đường cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. 

Anh Nguyễn Thanh Bình, công nhân Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình cho biết: Tuyến đường này có mật độ lưu thông rất cao, nhất là vào giờ tan tầm thường xảy ra ùn tắc cục bộ. 

Công nhân Công ty Lam Sơn Invest phân luồng giao thông tại nút giao tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn với quốc lộ 39.

Để quá trình thi công, vận chuyển vật liệu không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, chúng tôi được Công ty phân công nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra va chạm trên các đoạn tuyến đang thi công.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để bảo đảm ATGT trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần 2022, Sở Giao thông Vận tải đã có các văn bản đề nghị các chủ đầu tư công trình chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương thi công hoàn chỉnh các công việc còn lại, dọn dẹp toàn bộ công trường; thiết bị thi công phải tập trung đúng nơi quy định, không gây cản trở giao thông, trả lại toàn bộ mặt đường hiện có, bảo đảm phương tiện lưu thông thuận lợi. Quản lý, duy trì tốt hoạt động của hệ thống bảo đảm ATGT trong quá trình thi công công trình, dự án (cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, đèn báo hiệu giao thông, hệ thống cảnh báo luồng, tuyến...), kịp thời rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống bảo đảm ATGT tại những vị trí còn thiếu. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời khi xảy ra các tình huống mất an toàn, ùn tắc giao thông trên tuyến, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu duy tu kịp thời, sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng trên các tuyến đường đang khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số công trình, dự án xây dựng giao thông trong quá trình thi công chưa bảo đảm an toàn, thiếu biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Do đó, để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị, chủ đầu tư để xảy ra vi phạm. Các địa phương nơi có công trình, dự án thi công xây dựng cần tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra không để những vi phạm này xảy ra gây mất an toàn và dẫn đến tai nạn giao thông.


Nguyễn Thơi