Thứ 5, 18/04/2024, 19:17[GMT+7]

Quyết liệt trong tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 19/01/2022 | 08:21:10
957 lượt xem
Từ đầu năm 2022 đến nay, số ca mắc Covid-19 tại Thái Bình tăng cao, có những ngày liên tiếp số ca mắc được ghi nhận ở mức 3 con số. Phức tạp hơn, dịch xuất hiện ở cả cộng đồng, doanh nghiệp, trường học, thậm chí là bệnh viện. Với phương châm cá nhân an toàn, gia đình an toàn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng an toàn, xã, phường, thị trấn an toàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiều biện pháp, trong đó có triển khai tháng cao điểm phòng, chống dịch dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán Nhâm Dần nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống dịch.

Người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện xét nghiệm tự nguyện sàng lọc SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Lễ, tết là dịp các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí thường được tổ chức sôi động. Năm nay do bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thực hiện tháng cao điểm phòng, chống dịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch cụ thể về hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và kiểm soát dịch bệnh. Sở yêu cầu các địa phương, các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền lưu động trước, trong và sau tết; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân. Yêu cầu khi tổ chức tất cả các hoạt động đều phải có phương án phòng, chống dịch. Khi bảo đảm các điều kiện thì mới được tổ chức để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, cùng toàn Đảng, toàn dân đón tết an toàn, vui tươi.

Tại các địa phương, tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 cũng được tăng cường từ tết dương lịch đến nay. Tại xã Bình Nguyên (Kiến Xương), 12 tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn xã thường xuyên đi tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch; đồng thời rà soát, giám sát, điều tra, truy vết, quản lý kịp thời những trường hợp nguy cơ, giữ vững vùng xanh an toàn trên địa bàn. 

Ông Phạm Quang Nhự, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Địa phương đã chủ động trong xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch. Khi con em xa quê về, chúng tôi yêu cầu khai báo y tế, phân loại hướng dẫn cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, các thôn đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát các trường hợp liên quan. Với những đám hiếu, hỷ, yêu cầu từng hộ ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, tiết giảm lượng cỗ bàn. Trên địa bàn xã có nhiều quán ăn, quán karaoke, căn cứ vào từng thời gian, mức độ dịch, địa phương đã có văn bản giao công an, quân sự tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, ký cam kết và yêu cầu tạm dừng hoạt động nếu vi phạm để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên (Kiến Xương) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Còn tại xã Bình Minh (Kiến Xương), địa phương cũng đã xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống của dịch. Y sĩ Phạm Quang Trung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Minh cho biết: Trạm Y tế xã đã tích cực truyền thông sâu rộng tới người dân; phối hợp với các ban, ngành nắm bắt di biến động dân cư, đồng thời bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để thường trực cấp cứu, đón tiếp bệnh nhân và xử lý các tình huống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Trạm cũng đặt ra các tình huống khi dịch bùng phát, chuẩn bị cơ số thuốc phòng, chống dịch cũng như các trang thiết bị, con người, hậu cần...

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dự báo dịp tết Nguyên đán số ca mắc Covid-19 tại Thái Bình có thể tăng. Bởi lượng người Thái Bình đang công tác, làm việc, học tập ở tỉnh ngoài rất lớn, trong đó nhiều người có mong muốn trở về quê hương dịp tết. Do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân trước khi về Thái Bình nên tự xét nghiệm sàng lọc. Khi về đến tỉnh, nếu chưa xét nghiệm cần khai báo ngay để được y tế cơ sở xét nghiệm kịp thời, phát hiện sớm mầm bệnh, kiểm soát tốt nguồn lây để người dân được đón tết cổ truyền an toàn, vui tươi. Trong những ngày tết, khuyến cáo người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người; hạn chế di chuyển, đi lại và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Mỗi cá nhân hãy chủ động tự đánh giá nguy cơ của chính mình để có biện pháp xét nghiệm, cách ly phù hợp nhất.

Cá nhân an toàn thì gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương mới an toàn. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã và đang vào cuộc quyết liệt song nguy cơ bùng phát, lây lan dịch luôn hiện hữu nếu không có sự vào cuộc tích cực và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày