Thứ 7, 04/05/2024, 09:43[GMT+7]

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục

Thứ 5, 20/01/2022 | 15:41:58
2,897 lượt xem
Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có cả học sinh và giáo viên. Để chủ động, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch, các cơ sở giáo dục đã nhanh chóng kích hoạt, nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Kiến Xương thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Cuối tháng 12/2021, Trường Tiểu học Quang Bình (Kiến Xương) ghi nhận 1 học sinh lớp 5 dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ phụ huynh. Tuy nhiên, những ngày sau đó toàn trường không ghi nhận thêm học sinh nào bị lây nhiễm bởi công tác phòng, chống dịch và khuyến cáo “5K” được nhà trường thực hiện nghiêm ở tất cả các khối, lớp. 

Thầy giáo Đinh Văn Chiểu, giáo viên nhà trường chia sẻ: Là giáo viên trực tiếp tiếp xúc với các em hàng ngày nên chúng tôi luôn động viên, nhắc nhở các em sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến trường. Tại các lớp học, chúng tôi sẽ đo thân nhiệt cho các em ngay lúc đầu giờ đến lớp. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kết nối với Trung tâm Y tế huyện thực hiện phun khử khuẩn ở tất cả các khu vực trong trường học. Trên các nhóm zalo từng lớp, chúng tôi tương tác với phụ huynh để bảo đảm học sinh về nhà và đến trường đều an toàn. Tại huyện Kiến Xương, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, ngành giáo dục huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gia đình học sinh có người đi từ vùng dịch hoặc ra ngoài tỉnh trở về kịp thời khai báo y tế, thông báo với địa phương và nhà trường trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tăng cường sự giám sát của giáo viên đối với học sinh và giữa học sinh với nhau về cả việc chấp hành quy định phòng, chống dịch và những diễn biến bất thường trong sức khỏe.

Giáo viên Trường Tiểu học Quang Bình (Kiến Xương) đo thân nhiệt cho học sinh đầu mỗi buổi học.

Tại xã Nam Hồng (Tiền Hải) những ngày vừa qua đã phát hiện những trường hợp mắc Covid-19. Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng có nhiều công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam và một số tỉnh phía Bắc tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh rất cao. Trước diễn biến phức tạp hiện nay, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nam Hồng đã đề ra những kế hoạch cụ thể để phòng, chống dịch nhưng vẫn duy trì việc dạy học để hoàn thành nội dung chương trình. 

Thầy giáo Vũ Văn Nhiều, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường tập trung phòng dịch thông qua tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, tự giác thực hiện khuyến cáo “5K”; bố trí việc đo thân nhiệt cho học sinh các lớp hàng ngày, theo dõi sức khỏe học sinh để có các biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Ban Thường trực phòng, chống dịch của trường thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã triển khai, phổ biến, tuyên truyền kịp thời tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh tình hình, diễn biến về dịch bệnh tại địa phương và các nội dung mới về công tác phòng, chống dịch, có biện pháp theo dõi, nắm bắt, phát hiện các trường hợp học sinh có người thân từ vùng dịch về mà chưa cách ly, kịp thời báo cáo, thông tin, thống nhất với cơ sở y tế và lãnh đạo địa phương để có phương án đối phó phù hợp. Cùng với việc thực hiện các biện pháp trên, nhà trường đã chỉ đạo các khối, lớp xây dựng và thực hiện dạy chương trình cốt lõi phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát tại địa phương. Song song với đó là việc chuẩn bị các phương án dạy học khác nhau để đối phó với trường hợp dịch diễn biến phức tạp tại địa phương khiến học sinh phải tạm dừng đến trường. Đối với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhà trường đã liên lạc với các thôn, xóm lập danh sách đại diện các phụ huynh để hỗ trợ cho việc chuyển bài ôn tập tới các em trong thời gian tạm dừng đến trường.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt toàn bộ người ra, vào cơ quan, đơn vị trường học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin khai báo y tế bằng mã QR, khai báo trực tuyến, khai báo bằng sổ ghi chép. Bên cạnh đó, khi học trực tiếp, thực hiện quy định về giãn cách trong giờ ra chơi, giờ tan trường để bảo đảm không tập trung đông người, tránh ùn tắc vào các giờ cao điểm. 

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, các cơ sở giáo dục xây dựng phương án bảo đảm phòng, chống dịch và an ninh trật tự, an toàn trường học trong dịp tết, đồng thời quán triệt đến cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và học sinh nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ tết.

Đặng Anh