Thứ 3, 07/05/2024, 02:27[GMT+7]

Thanh niên xã Tân Lập: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 5, 20/01/2022 | 16:27:08
2,775 lượt xem
Ở vùng nông thôn nhưng thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) không cam chịu nghèo khó, ngược lại biết phát huy sức trẻ, sáng tạo, vượt khó vươn lên lập nghiệp, làm giàu từ những mảnh vườn, thửa ruộng của cha ông. Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm không còn là mơ ước mà trở thành hiện thực của nhiều thanh niên địa phương.

Thanh niên xã Tân Lập phát huy hiệu quả nghề trồng cây cảnh truyền thống để nâng cao thu nhập.

Xã Tân Lập hiện có gần 600 đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt tại địa phương, trong đó trên 50% là lao động chính trong gia đình. Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn xã cho biết: Phát triển kinh tế không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên, thanh niên mà còn là điều kiện thuận lợi để tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào đoàn. Do vậy, Đoàn xã luôn quan tâm, phát động thanh niên thi đua, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, trong đó lựa chọn nghề sản xuất, kinh doanh cây cảnh truyền thống của cha ông làm điểm tựa để thanh niên địa phương khởi nghiệp. Với mục tiêu đó, những năm qua, Đoàn xã Tân Lập đã đồng hành cùng thanh niên xây dựng nhiều mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh cây cảnh. 

Nhiều cán bộ đoàn xã, thôn đã tiên phong sản xuất các vườn cây cảnh có giá trị, tạo động lực để đoàn viên, thanh niên làm theo. Khi các mô hình sản xuất, kinh doanh cây cảnh của thanh niên hình thành, Đoàn xã kết nối, thu hút thanh niên địa phương chia sẻ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong việc uốn tỉa, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây cảnh, hoặc hỗ trợ nhau về vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tinh thần đoàn kết của thanh niên Tân Lập được thể hiện rõ nét trong quá trình thi đua, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Đặc thù của xã Tân Lập là có nghề trồng cây cảnh, vì vậy Đoàn xã phát động thanh niên phát huy lợi thế sức trẻ, mạnh dạn tận dụng công nghệ để đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cây cảnh của làng nghề trên mạng xã hội. Cùng với các hội nghị tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây cảnh, Ban Chấp hành Đoàn xã thường xuyên tổ chức cho thanh niên tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện thủ tục để thanh niên vay vốn ưu đãi của các ngân hàng, đầu tư phát triển kinh tế vườn, cây cảnh.

Anh Trần Văn Hướng, Chi đoàn thôn Trà Khê chia sẻ: Là thanh niên thời đại mới, tôi đặt mục tiêu vừa gìn giữ nghề trồng cây cảnh truyền thống của cha ông vừa nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề. Do đó, tôi luôn chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư vốn và áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất. Hiện gia đình tôi có 2 sào cây cảnh và 40 - 50 chậu cây sanh, sung, lộc vừng đã hoàn thiện, giá bán hàng trăm triệu đồng/chậu. Mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập ổn định từ 300 - 500 triệu đồng từ nghề sản xuất, kinh doanh cây cảnh.  

Ở tuổi 31, anh Trần Xuân Cơ, Chi đoàn thôn Tăng Bổng trở thành ông chủ trẻ có thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm nhờ sáng tạo, đổi mới trong sản xuất, kinh doanh cây cảnh. Anh Cơ chia sẻ, vẫn là kỹ thuật uốn tỉa truyền thống cha ông truyền lại nhưng anh đổi mới bằng cách chọn các loại cây mini, uốn tỉa dáng cây bon sai trong chum, chậu nhỏ, tuy cầu kỳ hơn nhưng độc đáo, thu hút và giá thành hợp lý cho khách chơi, tiêu thụ thuận lợi.

Với cố gắng, nỗ lực của bản thân và sự đồng hành của tổ chức đoàn cơ sở, thanh niên Tân Lập đã phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến nay, hầu hết thanh niên thôn Trà Khê, Tăng Bổng gắn bó, phát triển nghề trồng cây cảnh truyền thống. Toàn xã có trên 30 mô hình kinh tế của thanh niên cho thu nhập từ 200 - 350 triệu đồng/năm trở lên; nhiều thanh niên trở thành nghệ nhân trồng cây cảnh với tuổi đời rất trẻ.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Thu nhập cao, ổn định, đời sống được nâng lên là điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên sôi nổi tham gia các hoạt động do đoàn các cấp phát động, đưa Tân Lập trở thành một trong những xã có phong trào thanh, thiếu niên sôi nổi nhất của huyện những năm gần đây. Các hoạt động địa chỉ xanh tình nguyện, ra quân xử lý điểm đen về môi trường, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tuổi trẻ Tân Lập thiết thực dựng xây quê hương giàu đẹp và lan tỏa, thu hút đoàn viên, thanh niên toàn huyện tham gia các phong trào đoàn sôi nổi, ý nghĩa.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày