Thứ 7, 04/05/2024, 06:02[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 24/01/2022 | 08:25:59
731 lượt xem
Hội Cựu chiến binh tỉnh có trên 103.000 hội viên, sinh hoạt ở 357 tổ chức cơ sở, trong đó có 260 hội cơ sở xã, phường, thị trấn. Có 31,9% hội viên là đảng viên; 28% bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố, 53,5% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và 39,5% phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố là hội viên cựu chiến binh. Đây là lực lượng rất quan trọng trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở và cũng là một trong những lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cựu chiến binh xã Nam Hải (Tiền Hải) tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Tiến Đạt

Năm 2021, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Công an tỉnh. Cùng với bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, việc bảo vệ an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 là một yêu cầu rất cao mà tỉnh đặt ra đối với các cấp, ngành, địa phương, trong đó có Hội Cựu chiến binh tỉnh. Chính vì vậy, việc triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân vừa làm tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp hội trong tỉnh quán triệt, triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, bài bản, đúng với chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp, tổ chức hội cấp trên và đạt được kết quả rất tốt. Thể hiện ở ba vấn đề sau đây:

Một là, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cựu chiến binh và nhân dân thực hiện nghiêm Luật số 14/2017/QH14, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, các thông tư, chỉ thị của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với quán triệt triển khai công điện của Bộ Chính trị, của Chính phủ và lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của tỉnh nhằm thực hiện thật tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong năm 2021, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức 3 hội nghị, trong đó 2 hội nghị tập huấn cán bộ chủ chốt toàn tỉnh từ chủ tịch hội cựu chiến binh xã, phường, thị trấn trở lên (320 đại biểu) để tuyên truyền về Luật số 14/2017/QH14, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP. Mời cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa; về âm mưu thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; về phương pháp tuyên truyền, vận động, xây dựng các lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự; tuyên truyền về tính nguy hiểm và tác hại của dịch Covid-19 với các biến chủng mới và cách phòng, chống dịch.

Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh viết trên 20 bài báo, phóng sự, tin chuyên đề về cựu chiến binh thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng, chống dịch. Chỉ đạo chi hội, hội cơ sở ký cam kết với hội viên gương mẫu thực hiện và vận động người thân thực hiện nghiêm Luật số 14/2017/QH14, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP và các biện pháp bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; chủ động thực hiện khuyến cáo “5K” và hướng dẫn của ngành y tế; cử hội viên có uy tín, nhiệt tình, am hiểu pháp luật gặp gỡ, tuyên truyền, vận động những người đi làm ăn xa về quê, những đối tượng có nguy cơ cao trong việc thực hiện không đốt pháo nổ, thả đèn trời; giáo dục cảm hóa những thanh niên chậm tiến, người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương hòa nhập cộng đồng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên năm qua, 100% gia đình hội viên không vi phạm về đốt pháo nổ, thả đèn trời; phối hợp vận động 11 người giao nộp 1 súng bắn đạn hơi, 50 viên đạn các loại, 3 kíp mìn, 3kg pháo nổ, 10 công cụ hỗ trợ.

Hai là, tổ chức rà soát, củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ cựu chiến binh tự quản làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở.

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh tỉnh đang duy trì hoạt động 436 tổ cựu chiến binh tự quản về an toàn giao thông, 1.101 tổ an ninh trật tự, 33 tổ cơ động ở các địa bàn trọng điểm, 358 câu lạc bộ phòng, chống ma túy, phối hợp tham gia gần 300 tổ hòa giải với 11.056 hội viên tham gia. Qua kiểm tra có 45 - 50% tổ tự quản hoạt động thường xuyên, trong đó có 144 mô hình hoạt động tốt được nhân dân và chính quyền tin tưởng. Năm 2021, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã chỉ đạo các hội cơ sở thường xuyên nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của hội viên và nhân dân, chủ động báo cáo với cấp ủy, chính quyền có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời tích cực phối hợp vận động cựu chiến binh và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, giữ vững ổn định chính trị góp phần vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Năm 2021, ngoài 114 tổ tự quản hoạt động tốt, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phối hợp với đoàn thanh niên xây dựng đưa vào hoạt động 23 tổ an toàn giao thông liên ngành ở 23 điểm trường, vận động gần 100 người mắc nghiện duy trì uống Methadone, 127 thanh niên chậm tiến có tiến bộ.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã chỉ đạo các tổ tự quản vừa tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vững an ninh trật tự vừa tích cực tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời vận động cựu chiến binh tham gia tổ Covid-19 cộng đồng ở gần 1.800 thôn, tổ dân phố với trên 10.000 hội viên tham gia, trong đó có gần 65% tổ trưởng là hội viên cựu chiến binh. Nhiều tổ Covid-19 cộng đồng do cựu chiến binh làm tổ trưởng có những biện pháp tuyên truyền rất linh hoạt như: kẻ vẽ khẩu hiệu, băng rôn, lập các tổ, nhóm vận động cá biệt… Đặc biệt có hội viên đã dùng loa gắn trên xe máy tuyên truyền lưu động, vận động nhân dân tích cực phòng, chống dịch.

Thực hiện cuộc vận động quyên góp “triệu phần quà” ủng hộ các địa phương và các gia đình bị ảnh hưởng đại dịch do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phát động quyên góp trong toàn Hội và chuyển về Trung ương Hội Cựu chiến binh 300 triệu đồng, ủng hộ quỹ Covid-19 của tỉnh (qua MTTQ tỉnh) 200 triệu đồng. Các cấp hội đã phối hợp vận động cựu chiến binh quyên góp tiền, vật chất ủng hộ quỹ Covid-19 các địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch với tổng số tiền là 3 tỷ 218 triệu đồng.

Ba là, chỉ đạo các cấp hội phối hợp với công an cùng cấp bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ; thường xuyên thông báo tình hình âm mưu của các thế lực thù địch, thủ đoạn của các loại tội phạm và biện pháp phát hiện, phòng, chống cho cán bộ, hội viên ở cơ sở.

Từ khi tỉnh ta triển khai lực lượng công an chính quy về làm công an xã, việc phối hợp bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ cho các tổ cựu chiến binh tự quản được thực hiện tốt. Nhất là dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phương pháp bồi dưỡng được vận dụng rất linh hoạt; không nhất thiết phải tổ chức các hội nghị mà thường thông qua trao đổi tình hình an ninh ở địa phương, hoặc thông qua phối hợp tuần tra ở thôn, tổ dân phố, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về xử lý các vụ việc. Chính vì vậy, các tổ tự quản đều thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, không có việc làm lấn, làm trái pháp luật; được nhân dân đồng tình ủng hộ, chính quyền các cấp đánh giá cao.

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã quán triệt, triển khai tới cơ sở hội các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, phòng, chống dịch Covid-19 những ngày cuối năm 2021, dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội năm 2022. Tiếp tục rà soát củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản nhằm góp phần xây dựng cuộc sống bình yên trong nhân dân thực hiện mục tiêu kép đã đề ra.

Nguyễn Văn Hán
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày