Thứ 4, 01/05/2024, 10:27[GMT+7]

Đồng lòng phòng, chống dịch

Thứ 3, 25/01/2022 | 08:23:20
1,388 lượt xem
Mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Kiến Xương luôn trong tầm kiểm soát song nhu cầu đi lại trong dịp cuối năm gia tăng tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, Kiến Xương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để mọi người cùng đón một mùa xuân mới an toàn, trọn vẹn.

Xã Tây Sơn (Kiến Xương) đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THCS.

Là người con của xã Tây Sơn, chị Trần Thị Mến mặc dù sinh sống ở nơi xa song cứ tết đến xuân về chị lại mong muốn được trở về quê nhà. Chị Mến cho biết: Tôi lấy chồng ở Thanh Hóa song lại làm việc ở Bình Dương nên hiểu các thủ tục cần thiết phải làm trước khi về quê ăn tết. Để chủ động, cách đây gần 1 tháng tôi đã di chuyển ra nhà chồng ở Thanh Hóa, thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà, sau đó test nhanh 2 lần trước khi về quê. Tuy nhiên, không chủ quan, ngay khi về tới xã Tây Sơn, tôi vào thẳng Trạm Y tế xã khai báo, test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 rồi mới về nhà. Làm như vậy là để bảo vệ chính gia đình tôi trước những diễn biến dịch khó lường như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoài, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tây Sơn, trong khoảng 20 ngày qua trên địa bàn xã có trên 200 người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, trong đó phần lớn là người từ Hà Nội về. Qua khai báo và thực hiện test nhanh tại Trạm đã có 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Để bảo đảm dịch Covid-19 không làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong dịp tết, Trạm sẽ bố trí 100% quân số làm việc từ nay đến tết, đồng thời bố trí 2 cán bộ thường trực để phục vụ việc khai báo y tế và xét nghiệm. Luôn chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, thiết bị bảo hộ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để mọi người dân đều có ý thức chung tay phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Là xã có nhiều con em đi làm ăn xa quê, trong đó chủ yếu ở Hà Nội, Hải Phòng và miền Nam. Xác định dịp cuối năm sẽ có hàng trăm người ở tỉnh ngoài về địa phương nên xã đã giao cho 7 tổ Covid-19 cộng đồng nắm bắt thông tin, rà soát di biến động dân cư hàng ngày. Xã đã họp triển khai tới các đoàn thể, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, vận động người thân ở các vùng dịch không nên về địa phương, nếu về nên thông báo trước cho thôn, tổ Covid-19 cộng đồng và UBND xã đồng thời đến trạm y tế xã khai báo và test nhanh trước khi về nhà. Xã cũng giao cho các tổ Covid-19 cộng đồng và người dân giám sát những trường hợp thực hiện cách ly tại nhà.

Theo ông Phạm Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, sau dịp nghỉ tết dương lịch, mỗi ngày huyện ghi nhận 5 - 7 ca mắc mới, số ca mắc đã ghi nhận tại 33/33 xã, thị trấn. Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn có chiều hướng phức tạp, nhất là dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần với nhiều hoạt động giao lưu, giao thương rộng rãi. Để tiếp tục chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khống chế, ngăn chặn, không để dịch bùng phát, Kiến Xương đã sớm có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và của huyện. Tiếp tục quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, giám sát, xét nghiệm các trường hợp nguy cơ với tinh thần quyết tâm cao nhất không để dịch Covid-19 bùng phát tại địa phương. Yêu cầu các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn chủ động rà soát, bổ khuyết kế hoạch, kịch bản an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là kịch bản xử lý khi xuất hiện F0 tại cơ quan, địa phương, đơn vị; thần tốc truy vết khi xuất hiện ca F0, khẩn trương xác định phạm vi, khoanh vùng dịch tễ, xác định các trường hợp nguy cơ và có các biện pháp kiểm soát, khống chế. Tập trung quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 đối với người đến, về từ huyện ngoài, kể cả người đến, về trong ngày. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền người dân vận động người thân ở các tỉnh, thành phố đang có diễn biến dịch phức tạp hạn chế tối đa về địa phương nếu không thật sự cần thiết; trường hợp bắt buộc sẽ khuyến khích thực hiện xét nghiệm trước khi về địa phương.

Với ý thức tự giác và sự đồng lòng của người dân, hy vọng mọi người, mọi nhà ở Kiến Xương đều đón năm mới Nhâm Dần vui tươi, an toàn, chung tay sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Các trạm y tế ở Kiến Xương luôn bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để phục vụ người dân đến khai báo, xét nghiệm.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày