Thứ 6, 03/05/2024, 18:21[GMT+7]

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 4, 26/01/2022 | 08:23:21
1,248 lượt xem
Những ngày này, công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực để mọi người, mọi nhà đều được đón xuân đầm ấm.

Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trao quà tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xã An Thanh (Quỳnh Phụ).

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, xã Đông Kinh (Đông Hưng), không khí chuẩn bị tết cho người có công mắc bệnh tâm thần nhộn nhịp hơn hẳn; các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến thăm, tặng quà tết cho các thương bệnh binh, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị tại đây. 

Ông Phạm Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị 238 bệnh nhân, trong đó có 64 thương bệnh binh, con liệt sĩ, con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Để người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đón tết vui vẻ, an toàn, chúng tôi quán triệt, chỉ đạo cán bộ, nhân viên Trung tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị tết đầy đủ, chu đáo; thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ cùng các đối tượng để ai cũng cảm thấy vui vẻ và phấn khởi đón tết. 

Bệnh binh Hoàng Anh Quyết tâm sự: Tôi điều trị tại Trung tâm đến nay hơn 20 năm, mỗi năm cứ vào dịp ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngày lễ, tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Bên cạnh đó, trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng từ lãnh đạo đến cán bộ, y sĩ bác sĩ, hộ lý ở Trung tâm đều rất tận tình, chu đáo khiến chúng tôi thực sự xúc động.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tết Nguyên đán Nhâm Dần toàn tỉnh có 79.868 người có công và gia đình người có công được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí trên 24,6 tỷ đồng, 87.395 người có công và gia đình người có công được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh với tổng số tiền trên 43,7 tỷ đồng; quà của huyện, thành phố 87.309 suất với trên 17,7 tỷ đồng. Để các suất quà tết được trao tận tay gia đình chính sách, người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành hướng dẫn việc tặng quà tới phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trước tết Nguyên đán, tỉnh tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm, tặng quà, chúc tết một số gia đình chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh nặng tại các địa phương trong tỉnh và các trung tâm ở ngoài tỉnh, đồng thời yêu cầu các địa phương chuyển các suất quà đến các gia đình chính sách, người có công sớm nhất. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở yêu cầu các đơn vị, trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc người có công và các đối tượng bảo trợ khi có tổ chức, doanh nghiệp đến thăm hỏi, tặng quà thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay, từ nguồn kinh phí của trung ương, của tỉnh và nguồn xã hội hóa, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ngoài nguồn ngân sách tỉnh cấp 6,5 tỷ đồng trao 13.000 suất quà cho hộ nghèo, tính đến ngày 20/1, từ quỹ “Vì người nghèo” các cấp và nguồn xã hội hóa, MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố và các đoàn thể huy động được trên 2,4 tỷ đồng trao 4.882 suất quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn tất cả các gia đình đều được nhận quà tết. Bên cạnh đó, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội... đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trung tâm cùng các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp đến thăm, động viên và trao hàng chục nghìn suất quà tết.

Tại các huyện, thành phố, hoạt động chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội cũng được triển khai kịp thời, chu đáo. Từ nguồn ngân sách địa phương, các huyện, thành phố đã tổ chức trao tặng hàng chục nghìn suất quà tết cho đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội. 

Tại Quỳnh Phụ, tết năm nay huyện trích kinh phí trên 1,1 tỷ đồng trao 11.557 suất quà cho gia đình chính sách, người có công cùng hàng nghìn suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chia sẻ: Chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện thực hiện thường xuyên, vì đó là đạo lý, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì thế, ngoài hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, vào dịp 27/7 và tết Nguyên đán, huyện trích kinh phí và vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và các đối tượng yếu thế để họ có một cái tết cổ truyền thực sự ý nghĩa.

Những suất quà tết trao đến tận tay gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, truyền thống nghĩa tình đang ngày càng được phát huy và lan tỏa sâu rộng, để mọi người, mọi nhà đón tết vui vẻ, đầm ấm.

 Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ trao quà tết cho gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo tại các địa phương trên địa bàn huyện.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày