Thứ 5, 25/04/2024, 22:30[GMT+7]

Không để dịch bùng phát trong dịp tết Nguyên đán

Thứ 5, 27/01/2022 | 08:35:26
1,400 lượt xem
Trong dịp tết cổ truyền, ngoài số lao động xa quê trở về quê hương đón tết, tại hầu hết các địa phương còn diễn ra các cuộc thăm hỏi, gặp gỡ, các sự kiện liên hoan, ăn uống tập trung đông người. Đây là điều kiện thuận lợi phát sinh, lây lan và có thể gây bùng phát dịch Covid-19. Với mục tiêu để nhân dân vui tết, đón xuân phấn khởi, an toàn, không bùng phát dịch, huyện Vũ Thư đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hướng dẫn người từ tỉnh ngoài, con em xa quê trở về địa phương thực hiện khai báo y tế.

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Qua thực tế diễn biến phát sinh dịch Covid-19 tại địa bàn cho thấy, sau kỳ nghỉ tết dương lịch 2022 vừa qua, tất cả các xã, thị trấn đều tăng nhanh số ca mắc Covid-19 do tăng số người từ tỉnh ngoài vào địa bàn và có nhiều việc hiếu, hỷ. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới đây, hàng chục nghìn người lao động, người dân xa quê sẽ trở về quê hương đón tết, cùng với nhiều cuộc gặp gỡ, nhiều sự kiện ở quy mô khác nhau sẽ được tổ chức. Đây là điều kiện thuận lợi để bùng phát dịch, do đó các ngành, địa phương cần khẩn trương, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp để kiểm soát dịch Covid-19 trong dịp cao điểm tết cổ truyền năm 2022.

Các địa phương huyện Vũ Thư duy trì việc test nhanh sàng lọc Covid-19 cho các khu dân cư có nguy cơ cao trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Qua rà soát danh sách, dự kiến trong dịp tết cổ truyền năm nay, xã Phúc Thành có khoảng 700 sinh viên, người lao động trở về quê hương. 

Ông Quản Quốc Cường, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Xã liên tục tuyên truyền, hướng dẫn, thông báo cho người dân, nhất là các gia đình có con em học tập, đi làm ăn xa trở về quê hương nắm vững quy định về khai báo y tế, test nhanh tại Trạm y tế trước khi về gia đình. Chỉ đạo 8 tổ Covid-19 cộng đồng tại 8 thôn nắm chắc di biến động dân cư. Trạm y tế xã huy động cán bộ trực 24/24 giờ kể cả ngày mùng 1 tết để tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý các tình huống liên quan đến công tác phòng, chống dịch... 

Chị Phạm Thị Là, thôn Phúc Trung Bắc, xã Phúc Thành cho biết: Trước kia, vào dịp tết cổ truyền, gia đình tôi thường tập trung bạn bè, họ hàng ăn uống liên hoan nhưng năm nay tôi dự định chỉ sum họp nội bộ gia đình và đi chúc tết bố, mẹ, anh chị em ruột ở gần nhà, tạm hoãn thăm những họ hàng ở xa nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị được huyện đặt vị trí số 1 trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, với quyết tâm không để dịch Covid-19 bùng phát dịp trước, trong và sau tết. Để thực hiện mục tiêu này, huyện Vũ Thư đã thành lập 6 tổ kiểm tra, 30 tổ công tác; huy động lãnh đạo các ngành, đoàn thể, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện về hỗ trợ các thôn, tổ dân phố thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Huyện chỉ đạo các địa phương nắm danh sách, quản lý chặt chẽ người từ tỉnh ngoài ra, vào địa bàn dịp tết; tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu người dân khai báo y tế, khuyến khích xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi về quê. Huyện yêu cầu các địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc tại các thôn, khu vực dân cư trọng điểm để nhanh chóng bóc tách F0 nếu có. Các tổ Covid-19 cộng đồng nêu cao vai trò trách nhiệm, tăng cường phát hiện, hướng dẫn kịp thời con em xa quê, người từ tỉnh ngoài đến địa bàn thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Mặc dù tết là dịp đoàn viên nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên huyện đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân hạn chế tối đa tổ chức các sự kiện như tiệc liên hoan, đám cưới, mừng thọ; giảm quy mô tổ chức của các sự kiện, tránh tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Từ kỳ nghỉ tết dương lịch đến nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Qua truy vết nguồn lây chủ yếu từ những người ở các tỉnh, thành phố khác trở về. Dự kiến từ nay đến tết Nguyên đán lượng người trở về quê lớn, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Để bảo đảm cho nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, bên cạnh việc thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” + vắc-xin, các địa phương trên địa bàn cũng siết chặt quản lý di biến động dân cư.

Từ ngày 1/1/2022 đến nay thôn Đại Đồng, xã Đông Á có nhiều người trở về từ tỉnh khác. Tất cả di biến động này, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đều nắm chắc, hướng dẫn họ khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 trước khi về nhà. 

Ông Phí Hồng Quảng, Bí thư Chi bộ, tổ phó tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đại Đồng cho biết: Toàn thôn có 340 hộ với 1.350 nhân khẩu, trong đó nhiều hộ có người đi làm ăn xa. Qua rà soát, số người có nhu cầu về quê đón tết cao. Để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, chúng tôi phân công mỗi thành viên tổ Covid-19 phụ trách 30 - 40 hộ, hàng ngày tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát các hộ có con em ở tỉnh ngoài về địa phương thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Đến từng nhà ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 gắn với các chuyên đề bảo đảm an ninh trật tự dịp tết. Thôn cũng đã ra thông báo không tổ chức tế lễ tại khu di tích lịch sử văn hóa miếu Giàng dịp tết để phòng, chống dịch. Tết là dịp các gia đình sum vầy bên nhau nhưng năm nay nhiều gia đình đã vận động con em không về quê dịp tết. 

Ông Phí Văn Hoàng, thôn Đại Đồng, xã Đông Á chia sẻ: Tết năm ngoái tôi đã vận động gia đình con trai ở lại Hà Nội, năm nay tôi vẫn động viên con cháu không về quê ăn tết vì Hà Nội là vùng nguy cơ cao, khi di chuyển bằng xe khách đông đúc dễ bị lây bệnh.

Cuối năm 2021, xã Đông La từng là ổ dịch với trên 80 ca F0; từ ngày 4/1/2022 đến nay, xã có thêm một số ca F0, hầu hết là người về từ các tỉnh, thành khác qua test nhanh phát hiện ra. 

Ông Lại Trí Học, Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết: Từ kinh nghiệm phòng, chống, khống chế thành công ổ dịch trên địa bàn, xã xác định cùng với “5K” + vắc-xin thì quản lý chặt chẽ người về địa phương từ nơi khác là quan trọng nhất hiện nay. Vì thế, xã đã phát động đợt cao điểm phòng, chống dịch dịp tết, trong đó nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc thực chất, hiệu quả hơn nữa của hệ thống chính trị, tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, theo dõi, giám sát di biến động dân cư, yêu cầu tất cả người từ nơi khác về địa phương đều phải đến trạm y tế khai báo và xét nghiệm Covid-19 trước khi về nhà. Xã cũng đã tổ chức rà soát, thống kê con em xa quê có nhu cầu về quê dịp tết, hướng dẫn họ các thủ tục cần thực hiện khi trở về. Đồng thời tổ chức test nhanh cho toàn bộ đối tượng nguy cơ cao, như người buôn bán tại chợ, ven trục đường chính, người giao hàng, lái xe, các F1, F2... Thông qua các hoạt động này, xã đã phát hiện các F0, đưa đi cách ly điều trị kịp thời, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Người Đông Hưng công tác, làm việc, học tập ở tỉnh ngoài rất lớn, nhiều người có mong muốn về quê dịp tết đoàn tụ với gia đình. Để nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, không dịch bệnh, huyện Đông Hưng đã phát động đợt cao điểm phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo các xã, thị trấn siết chặt di biến động dân cư; phối hợp với ngành y tế, lực lượng công an, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng quản lý chặt nhóm có nguy cơ cao trên địa bàn. Thường xuyên rà soát, thống kê tất cả những người thuộc các nhóm nguy cơ cao, nhất là người về từ tỉnh ngoài, người giao thương buôn bán để có phương án đáp ứng, hỗ trợ kịp thời. Khi xuất hiện ca F0 cần nhanh chóng truy vết, khoanh vùng không để dịch lây lan.

Cùng với việc quản lý chặt vòng ngoài, giám sát kỹ vòng trong của các ngành, địa phương, mỗi người dân cần tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19 khi về địa phương, hạn chế tối đa việc di chuyển giữa các tỉnh, thành khi không thực sự cần thiết.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Anh Dũng, xã Đông La (Đông Hưng) thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế của trường hợp F1.

Ông Phí Đức Vui, Chủ tịch UBND xã Đông Á (Đông Hưng)

Từ sau tết dương lịch đến nay, toàn xã có gần 70 người từ tỉnh ngoài về địa phương. Hầu hết đều tuân thủ quy định của xã: khai báo y tế, test nhanh sàng lọc trước khi về nhà. Nhờ đó, xã đã phát hiện kịp thời 1 ca F0 từ Hà Nội về. Xã cũng đã kiên quyết xử phạt một số trường hợp về địa phương không khai báo y tế. Những ngày này, cán bộ xã được tăng cường xuống thôn, các tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát các trường hợp về, muốn về địa phương, báo cáo hàng ngày về xã để có biện pháp hữu hiệu nhất ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.  

Ông Vũ Đức Mạnh, Trưởng thôn Anh Dũng, xã Đông La (Đông Hưng)

Con em đi làm ăn xa khi có nhu cầu về quê phải gọi điện thông báo trước với gia đình, với tổ Covid-19 cộng đồng của thôn, đồng thời khai báo y tế, làm xét nghiệm, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chúng tôi cũng tuyên truyền người dân không tập trung đông người, đặc biệt là đám cưới, đám tang, hạn chế di chuyển. Cuối năm 2021, một số khu dân cư đã bị phong tỏa vì có ca F0, vì vậy giờ nhân dân rất có ý thức chung tay phòng, chống dịch.


Quỳnh Lưu - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày