Thứ 6, 03/05/2024, 18:56[GMT+7]

Bảo đảm an toàn cho học sinh đón tết

Thứ 5, 27/01/2022 | 10:09:03
3,228 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai thực hiện các giải pháp đến từng cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Mô hình cổng trường an toàn của Trường THCS thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán năm nay, các trường chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh. 

Tại Trường THCS thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), nhà trường đã triển khai mô hình “cổng trường an toàn giao thông”. Thầy giáo Vũ Đức Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường THCS thị trấn Diêm Điền nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh, trục đường chính của thị trấn Diêm Điền và là tụ điểm giao thông của huyện. Vào giờ tan học, có 448 học sinh của nhà trường và trên 1.260 học sinh của Trường THPT Diêm Điền cùng ra về nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, chen lấn, lộn xộn. Để triển khai thực hiện tốt mô hình “cổng trường an toàn giao thông”, từ đầu năm học, nhà trường thành lập đội thanh niên xung kích là giáo viên trong Chi đoàn và Đội Thiếu niên xung kích gồm 12 học sinh. Hàng ngày, vào các giờ cao điểm, lực lượng giáo viên và học sinh trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng gây ùn tắc giao thông... Nhờ đó, tình trạng chen lấn, lộn xộn được cải thiện đáng kể. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm mỗi ngày đến lớp. 

Cô Giang Thị Ngọc Diệp, giáo viên nhà trường cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán, lưu lượng xe qua lại rất lớn, thực hiện tốt mô hình cổng trường an toàn giao thông sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên khi đến trường cũng như lúc tan học.

Cùng với bảo đảm an toàn giao thông, trong những ngày cận tết Nguyên đán, lực lượng công an các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa tội phạm, các vi phạm về pháo và công cụ hỗ trợ cho học sinh. 

Vừa qua, tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với nhà trường tuyên truyền trực tuyến từ điểm cầu chính ở phòng hội đồng đến tất cả các lớp về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các vi phạm pháp luật mà lứa tuổi học sinh hay mắc phải, đồng thời thông báo các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Cùng với đó, đại diện các thầy cô giáo và các em học sinh tham gia thảo luận các tình huống vi phạm pháp luật tại môi trường học đường. 

Cô giáo Đặng Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong dịp tết Nguyên đán là hoạt động thường niên do nhà trường phối hợp với lực lượng công an tổ chức bởi thời điểm cuối năm âm lịch, đầu năm mới là thời gian dễ phát sinh tình trạng mất an ninh trật tự. Thông qua buổi tuyên truyền giúp cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Từ đó, mỗi học sinh sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục đã ban hành các văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tập trung tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh, trong đó nhắc nhở các em hạn chế tập trung đông người, động viên người thân trở về từ vùng có dịch đi khai báo y tế... Bên cạnh đó, nhiều trường học tổ chức kiểm tra giữa học kỳ II trước tết Nguyên đán để tranh thủ thời gian dạy học và kiểm tra trực tiếp nhằm chủ động các hình thức dạy học nếu cấp độ dịch trên địa bàn chuyển màu.

 Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Trường THPT Lê Quý Đôn tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Đặng Anh