Chủ nhật, 05/05/2024, 09:23[GMT+7]

Chùa Nẽ Châu - Chùa cảnh 4 gương mẫu

Thứ 5, 27/01/2022 | 17:57:25
12,116 lượt xem
Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, trong những năm qua, chùa Nẽ Châu, xã Hòa Bình (Vũ Thư) do ni sư Thích Đàm Minh trụ trì đã đồng hành cùng các Phật tử tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương.

Hàng ngày, ngoài thời gian lên các khóa lễ, ni sư Thích Đàm Minh lại cần mẫn chăm sóc hơn 100 gốc bưởi trong vườn chùa.

Mặc dù đã bước qua tuổi 70 song hàng ngày ngoài thời gian lên các khóa lễ, trông nom việc chùa, ni sư Thích Đàm Minh lại cần mẫn với công việc chăm sóc hơn 100 gốc bưởi và hàng chục luống rau màu các loại. Hiện nay, nhà chùa còn cấy hơn 5 sào ruộng và thường xuyên làm hương bán để có thêm thu nhập vào việc xây dựng chùa cảnh, hương khói trong chùa hàng ngày. Ngoài gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế thực hành tiết kiệm, nhà chùa còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Bằng tấm lòng phát tâm thiện nguyện, phát huy tinh thần từ bi bác ái của đạo Phật, gần 10 năm nay nhà chùa đã duy trì “nồi cháo từ thiện” phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư vào sáng thứ tư hàng tuần. 

Theo ni sư Thích Đàm Minh: Mỗi nồi cháo khoảng từ 200 - 300 suất, tuy giá trị vật chất không nhiều song đây là nguồn động viên tinh thần mà nhà chùa muốn gửi đến những người đang phải chiến đấu với bệnh tật, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, cổ vũ, động viên họ sớm chiến thắng bệnh tật trở về với gia đình.

Trong tháng 11/2021, khi dịch Covid-19 nhanh chóng bùng phát tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó xã Hòa Bình liên tiếp ghi nhận nhiều ca dương tính, để chia sẻ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch, nhà chùa đã tổ chức nấu cơm từ thiện cho người cách ly tập trung tại trường mầm non của xã trong 10 ngày. Ngoài ra, nhà chùa còn thường xuyên tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương, chúc thọ người cao tuổi, ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện… với số tiền từ thiện mỗi năm hàng chục triệu đồng.

Cổng chùa với tháp chuông phía trên mới được tôn tạo lại năm 2021. 

Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã: Ni sư Thích Đàm Minh làm từ thiện với cái tâm của người xuất gia tu hành, muốn phát nguyện giúp đỡ cho mọi người và làm từ thiện bằng những gì mình có và những gì mình làm ra. Hầu hết các nguyên liệu để nấu “nồi cháo từ thiện” đều do nhà chùa trồng được; gạo ủng hộ miền Trung lũ lụt cũng là do nhà chùa tự cấy và thu hoạch về. Hàng năm, trụ trì chùa đều dành toàn bộ tiền trợ cấp thanh niên xung phong để tặng từ 50 - 60 suất quà cho các cụ cao niên nhân dịp tết Nguyên đán. Tấm lòng của thầy được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. 

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, những năm qua, tăng ni, Phật tử chùa Nẽ Châu luôn quan tâm đến việc tu sửa, tôn tạo cảnh chùa phục vụ nhu cầu tâm linh của Phật tử và du khách thập phương. Trong khuôn viên chùa, các công trình thờ tự được xây dựng khang trang, bảo đảm đúng quy định cho phép. Năm 2021, nhà chùa đã tôn tạo lại gác chuông và sơn lại tượng trong chùa với kinh phí gần 1 tỷ đồng từ nguồn tiền thực hành tiết kiệm của nhà chùa và ủng hộ của nhân dân. Với ý thức bảo vệ môi trường cùng bàn tay chăm sóc của các Phật tử, khuôn viên chùa được phủ xanh bởi hệ thống cây bóng mát càng tôn thêm vẻ cổ kính của chùa. 

Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” trong thời kỳ mới, các tăng ni cùng Phật tử chùa Nẽ Châu với tinh thần nhập thế, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào trong xã hội cũng luôn làm trọn vẹn nghĩa vụ công dân, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia xây dựng và thực hiện Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Chùa nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Ni sư Thích Đàm Minh cho biết: Thời gian tới, nhà chùa phấn đấu giữ vững danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Ðồng thời, xây dựng thiền tự ngày càng khang trang, phục vụ du khách thập phương và tín đồ Phật tử, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt tôn giáo hợp pháp của các tầng lớp nhân dân.

Đào Quyên