Thứ 3, 07/05/2024, 15:02[GMT+7]

Công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021: Tiên phong, tương trợ, thích ứng, tạo nhiều dấu ấn

Chủ nhật, 30/01/2022 | 06:10:56
773 lượt xem
Năm 2021, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức, công tác đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Thái Bình được điều chỉnh một cách linh hoạt và phù hợp hơn với tình hình thực tế, mang lại ý nghĩa thiết thực.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh thăm mô hình thanh niên phát triển kinh tế.

Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các trang mạng xã hội do các cấp bộ đoàn quản lý để tuyên truyền giáo dục, nắm tình hình thanh niên trên không gian mạng; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như về tình hình Biển Đông; tình hình dịch Covid-19; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Tỉnh đoàn còn phát động cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia các cuộc thi trực tuyến của Trung ương Đoàn, của tỉnh, thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực. Các cấp bộ đoàn, hội quan tâm, chia sẻ các tin bài đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. 

Các hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi được triển khai sâu rộng gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, trong năm 2021 toàn tỉnh đã tổ chức 728 hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng, giáo dục pháp luật...

Với tinh thần tiên phong, tương trợ, thích ứng, song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tuổi trẻ Thái Bình còn là lực lượng tiên phong cùng chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp bộ đoàn, hội đã có nhiều cách làm, nhiều mô hình thể hiện tinh thần tiên phong, tương trợ, thích ứng như tuyên truyền lưu động; chốt giao thông - lưu thông hàng hóa; phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm; hỗ trợ tiêm chủng và bảo đảm an toàn tiêm chủng; hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19. 

Toàn tỉnh có trên 1.000 y bác sĩ trẻ, sinh viên y dược, thanh niên lực lượng vũ trang tham gia các chốt trực tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, tham gia tình nguyện tại các tỉnh, thành phố như: tình nguyện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh, các khu vực biên giới. Các cơ sở đoàn, hội còn phối hợp rà soát, nắm chắc tình hình, tham gia kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời người từ vùng dịch, tỉnh ngoài về địa phương; hỗ trợ 126 suất quà nhu yếu phẩm hàng tháng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 3.200 bánh ngọt các loại, 20 lít dung dịch khử khuẩn nano bạc, tặng trên 36.600 khẩu trang y tế, trên 6.000 kính chắn giọt bắn, 500 thùng mỳ tôm, 500 thùng cháo ăn liền, 1.500 hộp sữa bột, gần 2.000 thùng sữa, nước, 50 bộ quần áo bảo hộ và các nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao tặng tiền mặt và nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của tỉnh trị giá 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh triển khai và phát động hưởng ứng chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”; tổ chức ký kết chương trình phối hợp “Học tiếng Anh trực tuyến miễn phí, thích ứng với dịch Covid-19” cho thanh thiếu nhi.

Các phong trào cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên tiếp tục triển khai có hiệu quả. Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm và tổ chức thường xuyên gắn với các đợt tình nguyện cao điểm như: Chương trình xuân tình nguyện, Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè...  Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức 11 hoạt động thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.850 đối tượng, tặng 4.510 suất quà trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho các đối tượng gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo; phối hợp tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo thu được 2.021 đơn vị máu...

Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã quan tâm chăm lo cho lợi ích chính đáng của thanh niên, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế; kịp thời động viên, khuyến khích cổ vũ hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Toàn tỉnh đã tổ chức 16 hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 21.090 lượt đoàn viên thanh niên, giới thiệu việc làm cho 2.000 thanh niên, tổ chức 37 hoạt động thăm, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tại các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của thanh niên. Toàn tỉnh đã hỗ trợ học bổng cho 860 học sinh, sinh viên nghèo trị giá trên 2 tỷ đồng.  

Công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được quan tâm. Hội đồng đội các cấp đẩy mạnh triển khai, tập trung nguồn lực vào các hoạt động thăm, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng đồ dùng, thiết bị học tập, trao học bổng... Toàn tỉnh đã hỗ trợ 8.733 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 2,16 tỷ đồng. Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác bồi dưỡng kết nạp đoàn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được thực hiện tốt. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã giới thiệu hàng nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 2.211 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Năm 2022 là năm để các cấp bộ đoàn tập trung nguồn lực, xây dựng tổ chức, tiến tới đại hội đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát với nhu cầu thực tiễn; đồng hành với đoàn viên, thanh thiếu nhi trong quá trình nghiên cứu, học tập, lập thân, lập nghiệp và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; đồng thời tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa hoàn thành các nhiệm vụ chính trị vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; ra sức phấn đấu, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; góp phần tham gia xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững. 

Đặc biệt, năm diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Thái Bình, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Phát huy kết quả đã đạt được, các cấp bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình lần thứ XVII, là đội dự bị tin cậy của Đảng, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Minh Hồng
Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày